Theo dõi trên

Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh

02/09/2024, 05:18

Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025 sẽ được các cơ sở giáo dục trong tỉnh tổ chức vào sáng ngày 5/9. Trước thềm năm học mới, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Toàn Thắng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xung quanh việc khắc phục những khó khăn cũng như giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học 2024 - 2025.

Xin bà cho biết, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho năm học mới được triển khai thực hiện như thế nào?

Tính đến nay, toàn tỉnh có 531 trường công lập/574 trường với hơn 300.000 học sinh. Để chuẩn bị cơ sở vật chất năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo các trường học trực thuộc; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát, bổ sung trang thiết bị dạy học, sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất trường, lớp học. Trong đó, ưu tiên các hạng mục công trình như: phòng học, phòng học bộ môn, thư viện, nhà vệ sinh, công trình nước sạch, khuôn viên, cảnh quan môi trường sư phạm sáng - xanh - sạch - đẹp, đảm bảo các điều kiện dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

0f5d1f95-4282-4ac1-8b5d-480cd9f8d80c.jpeg
Bà Nguyễn Thị Toàn Thắng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh Đ. Hòa

Nhằm đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch năm học, tránh tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, ngành GD&ĐT đã có giải pháp bố trí, sắp xếp giáo viên như thế nào thưa bà?

Năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT và UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên hiện có sao cho phù hợp để ổn định biên chế trường lớp đầu năm. Theo đó, căn cứ tình hình thực hiện biên chế trường, lớp tại các địa phương; đồng thời căn cứ phân cấp quản lý hiện hành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch biên chế giáo viên đối với cấp học Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở. Đối với cấp học Trung học phổ thông, Sở GD&ĐT tiếp tục rà soát, cân đối đội ngũ, giảm thiểu tối đa số giáo viên dôi dư; bố trí đội ngũ giáo viên hiện có đảm bảo cơ cấu bộ môn, đủ giáo viên. Trường hợp thiếu giáo viên, Sở GD&ĐT sẽ thực hiện hợp đồng, thỉnh giảng đối với những giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo (theo tinh thần Công văn số 2202/SNV-TDĐT&VTLT ngày 5/9/2023 của Sở Nội vụ về việc triển khai Công văn số 4692/BNV-TCBC ngày 21/8/2023 của Bộ Nội vụ). Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT tổ chức tuyển dụng giáo viên đối với các bộ môn thiếu giáo viên để đảm bảo công tác giảng dạy, giáo dục của cấp học, đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiện nay.

771fc401-f83c-499c-b8e6-118327f9931d.jpeg
Nâng cao chất lượng giáo dục năm học 2024 - 2025.

Xin bà cho biết, mục tiêu và giải pháp trọng tâm của ngành GD&ĐT để nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thành kế hoạch năm học mới 2024-2025?

Trong năm học mới, Sở GD&ĐT sẽ tích cực tham mưu Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành các nghị quyết về lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của ngành năm 2024 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục năm học 2024-2025 theo Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2024 của Bộ GD&ĐT. Chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới bao gồm các điều kiện về trường, lớp học, trang thiết bị, sách giáo khoa, bảo đảm vệ sinh an toàn, an ninh cho giáo viên, cho học sinh.

Tích cực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành giáo dục; tăng cường công tác giáo dục chính trị, đạo đức lối sống đối với nhà giáo và học sinh. Củng cố, duy trì vững chắc và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu số trường học đạt chuẩn quốc gia được giao theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong giáo dục và đào tạo.

Cùng với đó, xây dựng các phương án chuẩn bị thật kỹ để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, gọn nhẹ, giảm áp lực, tạo thuận lợi nhất cho học sinh. Thực hiện việc tuyển dụng, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục và phù hợp thực tế. Thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ. Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong dạy, học và quản lý giáo dục; chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh, triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, chăm sóc sức khỏe cho học sinh; các điều kiện về vệ sinh và an toàn thực phẩm trong nhà trường. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính. Tăng cường truyền thông giáo dục, truyền thông chính sách.

Xin cảm ơn bà!

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam:
Trao tặng tỉnh Bình Thuận 30 tủ sách giáo khoa và sách giáo viên
BTO-Sáng nay (23/8), tại Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận, Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam và Công ty Cổ phần Sách & Thiết bị Giáo dục Miền Nam tổ chức lễ trao tặng Tủ sách giáo khoa (SGK) dùng chung và tặng SGK, sách giáo viên (SGV) cho thầy, cô trực tiếp giảng dạy khối 12 cho tỉnh Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh