Theo dõi trên

Xây dựng thương hiệu cho đặc sản bánh tráng Phú Long

03/07/2022, 09:12

Làng nghề bánh tráng Phú Long (thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc) có tiếng từ lâu đời, cung cấp đa dạng các loại bánh tráng cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Đăng ký nhãn hiệu tập thể “Bánh tráng Phú Long” cho Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ thương hiệu, địa phương hướng tới nâng giá trị, sức cạnh tranh sản phẩm này trên thị trường.

Toàn thị trấn Phú Long hiện có 45 hộ làm bánh tráng truyền thống, trong đó có 4 cơ sở sản xuất bánh tráng máy tự động nhằm cải tiến sản xuất, tiết giảm nhân công, tăng năng suất cho ra sản phẩm nhanh, đều và đẹp. Thời gian qua, để đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ thương hiệu “Bánh tráng Phú Long”, UBND huyện Hàm Thuận Bắc giao cho Phòng Kinh tế hạ tầng huyện, Hội Nông dân thị trấn Phú Long phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ xây dựng quy chế, quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể cho “Bánh tráng Phú Long”.

Bảo hộ thương hiệu Bánh tráng Phú Long tăng sức cạnh tranh đặc sản địa phương

Ông Đỗ Thanh Hùng – Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Long cho biết: Hội tích cực tuyên truyền đến các hộ dân sản xuất bánh tráng của thị trấn hiểu và nắm quy trình, các quy định, quy chế quản lý và hình mẫu lô gô bánh tráng Phú Long sau đó đi đến thống nhất lựa chọn hình mẫu lô gô bánh tráng Phú Long. Cuối tháng 5 vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định về việc chấp nhận đơn hợp lệ và triển khai các bước tiếp theo, địa phương chờ Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định và cấp văn bằng cho nhãn hiệu đăng ký. Còn đối với bà con làm nghề bánh tráng ở đây đang trông chờ sản phẩm do chính tay mình làm ra được bảo hộ thương hiệu để đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh “danh chính ngôn thuận”. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với bánh tráng Phú Long, thị trường tiêu thụ rộng mở hơn và giá trị của sản phẩm cũng được nâng cao. Chị Nguyễn Thị Hảo, ở khu phố Phú Thịnh có thâm niên 30 năm làm nghề bánh tráng  bày tỏ niềm hy vọng: “Chất lượng bánh tráng truyền thống Phú Long lâu nay đã được nhiều người gần xa biết đến rồi, nay được Nhà nước quan tâm đăng ký nhãn hiệu bà người làm bánh hy vọng làng nghề phát triển cũng như mỗi hộ sẽ tự ý thức trách nhiệm hơn trong việc gìn giữ chất lượng sản phẩm”

Một cơ sở  ở làng nghề bánh tráng Phú Long

Hội nông dân thị trấn Phú Long là chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể đứng tên xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu tập thể “Bánh tráng Phú Long” với Cục Sở Hữu trí tuệ và cấp quyền sử dụng nhãn hiệu và quản lý, kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu tập thể theo các quy định của quy chế đã ban hành. Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Long Đỗ Thanh Hùng chia sẻ thêm: "Khi được công nhận nhãn hiệu tập thể, các quy định về tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã... sẽ được thực hiện nghiêm ngặt, các hộ tham gia sản xuất và kinh doanh phải tuân thủ quy trình kỹ thuật chế biến, thực hiện đầy đủ các yêu cầu, điều kiện về sản xuất, kinh doanh theo quy định. Hội Nông dân thị trấn sẽ thường xuyên kiểm tra sản phẩm của các hộ gia đình làm nghề để giữ gìn và phát triển thương hiệu bánh tráng Phú Long".

Ông Huỳnh Tấn Phát –Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KHKT tỉnh cho rằng: Việc sở hữu nhãn hiệu hàng hóa là rất quan trọng trong sản xuất kinh doanh. Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể bánh tráng Phú Long cho Hội Nông dân thị trấn Phú Long có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của các hộ nông dân làm nghề. Qua đó, động viên bà con giữ gìn chất lượng sản phẩm và cùng nhau quản lý thương hiệu này không bị các loại bánh tráng khác trà trộn, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm. Khi được công nhận nhãn hiệu tập thể “Bánh tráng Phú Long”, người dân làng nghề có thêm cơ hội thúc đẩy phát triển, mở rộng thị trường, tăng thu nhập.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tọa đàm “Giải pháp tiếp cận chính sách phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2021 – 2025”
BTO-Chiều 28/6, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã tổ chức hội nghị Tọa đàm giải pháp tiếp cận chính sách phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021 – 2025. Tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình HTX kiểu mới sau 10 năm thực hiện Luật HTX năm 2012.
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng thương hiệu cho đặc sản bánh tráng Phú Long