Theo dõi trên

Xây mới chợ Tân Nghĩa: Cân nhắc để chợ phát huy tối đa hiệu quả

03/05/2024, 05:04

Giữa bối cảnh nhiều chợ mới xây hoạt động không hiệu quả do chợ cóc, chợ tạm… thì nhiều chợ khác cũng đang kiến nghị xây mới, trong đó có chợ Tân Nghĩa, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân.

20240424_134545.jpg
Một góc chợ Tân Nghĩa.

Mong xây mới chợ

Thực hiện chủ trương khuyến khích tư nhân đầu tư, xây dựng và quản lý chợ của Chính phủ, những năm qua Bình Thuận đã kêu gọi được các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng chợ. Đến nay nhiều nơi có chợ mới khang trang hoạt động hiệu quả, nhưng cũng có không ít nơi “dở sống, dở chết” vì chợ hoạt động không hiệu quả. Do thói quen tiện đâu mua đó của người dân, nên tiểu thương bỏ chợ tràn ra đường để buôn bán. Chợ Phú Thủy, chợ Xuân An (TP. Phan Thiết) là điển hình. Ngay cả chợ Lớn Phan Thiết, nơi đầu mối hàng hóa lớn nhất tỉnh cũng đang trong thực trạng, khi các chợ cóc, chợ tạm, cửa hàng tiện lợi, hàng quán bày bán khắp nơi lấn át. Nhiều tiểu thương không ngừng phàn nàn chợ ế ẩm vì không có nhiều người tiêu dùng vào chợ mua.

20240424_145003.jpg
Nhiều cửa hàng tiện lợi mở ra, có mặt ở khắp nơi.

Dù vậy, nhiều nơi vẫn đang kiến nghị xây chợ hoặc xây mới lại chợ. Thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân là trong số đó. Toàn thị trấn có 2 chợ gồm: chợ Tân Nghĩa ở khu phố 6 và chợ Tạm 46 ở khu phố 1. Chợ Tân Nghĩa có tổng diện tích gần 6.000 m2 là chợ chính thức của thị trấn, hình thành từ những năm 1990. Còn chợ Tạm 46 hình thành vào những năm sau này. Ông Huỳnh Tấn Phát – Phó Chủ tịch thị trấn Tân Nghĩa cho biết: Trước kia người dân tự tập trung buôn bán trên một bãi đất trống của một hộ dân ở sau bưu điện của thị trấn. Nhận thấy việc tập trung buôn bán ở đây bất ổn, khó quản lý, UBND thị trấn thuê đất của hộ dân khác cách đó không xa để lập chợ, gọi là chợ Tạm 46.

20240424_131652.jpg
Chợ Tân Nghị vẫn họp như một chợ tạm.

Chợ này tập trung người buôn bán đông hơn với 110 quầy hàng do nằm ở vị trí thuận lợi gần ngã ba 46, trong khi chợ Tân Nghĩa cách xa ngã ba, có khoảng 58 quầy hàng. Cả hai chợ chủ yếu họp buổi sáng, nhưng không đông đúc như trước kia. Một tiểu thương chia sẻ, trước đây người dân tập trung đến chợ đông, nay đã phân tán vì nhiều hàng quán mở ra, chưa kể các cửa hàng tiện lợi như Bách Hóa Xanh, WinMart… thành ra chợ ế ẩm. Nếu nhà nước có làm chợ cũng phải tính toán kỹ.

Tuy vậy, không ít người dân thị trấn mong muốn chợ Tân Nghĩa được xây mới, với lý giải phải có chợ để người dân trao đổi hàng hóa. Bởi chợ là một nét văn hóa đặc trưng không thể thiếu ở mọi vùng miền. Ông Nguyễn Tài - một công dân thị trấn Tân Nghĩa bày tỏ, chợ Tân Nghĩa lụp xụp, không bảng tên chợ… nhiều năm nay không nâng cấp, người dân tràn ra đường buôn bán ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông. Chúng tôi mong ngành chức năng quan tâm để Tân Nghĩa có một cái chợ đúng nghĩa.

20240424_101947.jpg
Chợ Tạm 46 Tân Nghĩa ở gần ngã ba 46

Phải có quy định rõ ràng

Điều mong muốn ấy phù hợp với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới phải có chợ, nhà văn hóa trung tâm xã... Ông Huỳnh Tấn Phát cho biết, chợ Tân Nghĩa là một trong những công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ 2020 – 2025. Thời gian qua, UBND huyện đã quan tâm kêu gọi nhà đầu tư xây dựng chợ. Cụ thể là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Dịch vụ Phương Đông Building làm chủ đầu tư. Tuy vậy, đến nay chủ đầu tư chưa hoàn chỉnh thủ tục pháp lý, riêng thủ tục đất đai, thị trấn phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường đã hoàn tất.

Mới đây, ông Hà Lê Thanh Chung - Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hoàng Hoài Nguyên - Giám đốc Công ty Phương Đông Building và các phòng, ban có liên quan để nghe báo cáo về tiến độ xây chợ. Ông Chung đề nghị chủ đầu tư gửi hồ sơ xây dựng chợ về cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để sớm có chủ trương xây chợ.

Việc xây chợ Tân Nghĩa là cần thiết, song trước khi xây chợ cần các cấp, ngành địa phương phối hợp với nhà đầu tư thông tin đến người dân những quy định ràng buộc rõ ràng. Nếu không thì khi có chợ mới, người dân vẫn cứ tập trung về chợ Tạm 46 hoặc bày bán tràn lan ra đường, bỏ trống chợ, ảnh hưởng giao thông, gây lãng phí tiền của Nhà nước cũng như doanh nghiệp, như xảy ra tại một số địa phương khác.

NINH CHINH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Sớm hoàn tất thủ tục xây mới chợ La Gi
BT- Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thị xã La Gi nhanh chóng hoàn tất các thủ tục cần thiết để tiến tới xây dựng chợ mới, đáp ứng yêu cầu giao thương, mua bán của nhân dân. Theo đó, Chủ tịch giao UBND thị xã La Gi thanh lý, tháo dỡ nhà lồng khu A, khu B chợ La Gi cũ để xây dựng chợ mới theo chủ trương đã được UBND tỉnh thống nhất tại Công văn số 1885 ngày 23/5/2017. Về thẩm quyền, trình tự thủ tục thanh lý tài sản, Chủ tịch yêu cầu UBND thị xã La Gi phối hợp với Sở Tài chính thực hiện theo quy định tại Nghị định số 151 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Nghị quyết số 63 của HĐND tỉnh về phân cấp thẩm quyền quyết định trong quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây mới chợ Tân Nghĩa: Cân nhắc để chợ phát huy tối đa hiệu quả