Theo dõi trên

Xin dừng thực hiện tiêu chí lập quy hoạch xây dựng vùng huyện

10/05/2018, 08:25

BT- UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng phối hợp với Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tham mưu để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng thực hiện tiêu chí lập quy hoạch xây dựng vùng huyện trong thực hiện xây dựng huyện nông thôn mới.  

Trước đó, một số huyện phản ánh gặp khó khăn về kinh phí trong quá trình thực hiện tiêu chí quy hoạch vùng huyện trong xây dựng huyện nông thôn mới và đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ. Điển hình như tại huyện Bắc Bình. Qua rà soát đến nay huyện đã đạt 5 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới gồm: điện; y tế - văn hóa- giáo dục, sản xuất; an ninh trật tự xã hội; chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và còn 4 tiêu chí chưa đạt là: quy hoạch; giao thông; thủy lợi; môi trường. Trong đó, để đạt tiêu chí quy hoạch của huyện cần thực hiện quy hoạch xây dựng vùng (kinh phí khoảng 5 tỷ đồng). Do đó, Thường trực Huyện ủy Bắc Bình đã đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí thực hiện quy hoạch vùng huyện và quy hoạch chi tiết các xã.

Tuy nhiên, UBND tỉnh cho biết, tại Quyết định số 558/QĐ-TTg, ngày 5/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chí nông thôn mới và Quyết định 676 ngày 18/5/2017 phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn cấp huyện giai đoạn 2017 – 2020, trong đó có tiêu chí quy hoạch xây dựng vùng huyện. Nhưng hiện nay Luật Quy hoạch được Quốc hội thông qua ngày 24/11/2017 đã được ban hành và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019, theo đó quy định: quy hoạch tỉnh đã tích hợp tất cả quy hoạch các ngành trong đó có nội dung quy hoạch vùng tỉnh, vùng huyện như Luật Xây dựng hiện nay. Đồng thời dự thảo Nghị quyết số 11 của Chính phủ về triển khai thi hành Luật Quy hoạch giao UBND cấp tỉnh tổ chức lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, trình Chính phủ trước ngày 31/12/2020.

Trong khi chờ Chính phủ ban hành nghị định và các bộ, ngành khác có liên quan ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Quy hoạch. đồng thời để tránh chồng chéo trong công tác lập và quản lý quy hoạch, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng phối hợp với Văn phòng Điều phối Xây dựng nông thôn mới tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng thực hiện tiêu chí lập quy hoạch xây dựng vùng huyện.

 TrẦn Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xin dừng thực hiện tiêu chí lập quy hoạch xây dựng vùng huyện