Theo dõi trên

Xóa lối đi tự mở để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt

23/08/2023, 05:37

Tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức xử lý dứt điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông, khảo sát đầu tư đường gom để xóa lối đi tự mở, là những giải pháp đảm bảo ATGT đường sắt được đặt ra trong thời gian tới.

z4624748697614_84e508e4b8a5e0daecfc3edd88a3cb5e.jpg

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tính đến ngày 10/8, trên tuyến đường sắt qua Bình Thuận đã có 44/53 đường ngang phòng vệ bằng biển báo được cải tạo nâng cấp thành đường ngang phòng vệ cảnh báo có cần chắn tự động, qua đó đã góp phần đảm bảo TTATGT. Trong 7 tháng năm 2023, TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Cụ thể xảy ra 1 vụ, làm 1 người chết. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 3 vụ, giảm 2 người chết và giảm 1 người bị thương. Nếu so với năm 2022, TNGT đường sắt xảy ra đến 8 vụ làm 7 người chết, 1 người bị thương, thì số liệu thống kê đầu năm đến nay cho thấy một điều đáng mừng, khi có những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo TTATGT đường sắt. Kết quả này có được đến từ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh và sự phối hợp, kết hợp giữa các ngành, lực lượng chức năng và địa phương trong công tác đảm bảo TTATGT đường sắt; sự nhận thức của người dân về hậu quả mà TNGT đường sắt mang lại được nâng lên.

z4624748697614_84e508e4b8a5e0daecfc3edd88a3cb5e.jpg
Một vụ tai nạn đường sắt qua địa bàn Bình Thuận.

Tuy nhiên hiện vẫn còn 112 lối đi tự mở, dù tại các lối đi tự mở này hầu hết đã được rào chắn thu hẹp và được lắp đặt cảnh báo “Chú ý tàu hỏa”, nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt đến từ ý thức chủ quan của người dân. Ngoài ra tình trạng vi phạm hành lang ATGT vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, chưa được xử lý dứt điểm. Nguyên nhân là do phạm vi hành lang ATGT đường sắt chưa được cắm mốc rõ ràng, chính quyền cơ sở chưa thật sự quyết liệt ngăn chặn hành vi vi phạm.

Để đảm bảo ATGT đường sắt, xóa các lối đi tự mở theo Kế hoạch 1955/KH-UBND ngày 6/6/2021 thực hiện Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Sẽ tiếp tục tham mưu chỉ đạo tăng cường các biện pháp đảm bảo TTATGT đường sắt, trong đó sẽ tổ chức phối hợp, kiểm tra khảo sát các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh, để có hướng xử lý dứt điểm. Đồng thời chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền người dân có đất dọc đường sắt, cam kết không xây dựng công trình vi phạm hành lang an toàn, tổ chức xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó phối hợp với các địa phương và Đề án xây dựng giao thông nông thôn chủ động khảo sát, lập dự án đầu tư từng đoạn đường gom, để xóa bỏ lối đi tự mở, trên tinh thần vận động nhân dân hiến đất cùng chung tay làm giao thông.

Đồng thời, để tạo điều kiện cho địa phương thực hiện Quyết định số 358/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo TTATGT đường sắt trên địa bàn, Ban An toàn giao thông tỉnh kiến nghị Cục Đường sắt Việt Nam quan tâm hỗ trợ xây dựng đường ngang tại KM 1490+180, nâng cấp cảnh báo tự động và lắp cần chắn tự động tại Km1611+975 trên tuyến đường sắt thống nhất. Đồng thời đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam quan tâm tham mưu Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng các đường gom, hàng rào để xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí hơn 300 tỷ đồng đã được UBND tỉnh kiến nghị vào năm 2021, để thực hiện công tác đảm bảo TTATGT đường sắt theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…

TRẦN HUỲNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Nam:  Điều tra nguyên nhân người phụ nữ bị thương nặng ven đường sắt
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam vừa có văn bản đề nghị Xí nghiệp thông tin tín hiệu đường sắt Thuận Hải trích xuất camera, để làm rõ vụ một người phụ nữ bị thương nặng ở ven đường sắt, nhưng sau đó tử vong…
Nổi bật
Cử tri thị trấn Thuận Nam kiến nghị đầu tư thêm hệ thống nước sinh hoạt
BTO-Trong khuôn khổ Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri tại huyện Hàm Thuận Nam, chiều nay 6/5, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri thị trấn Thuận Nam, thông báo chương trình nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở (Nông nghiệp & PTNT, Giao thông Vận tải, Lao động Thương binh & Xã hội), lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam và thị trấn Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xóa lối đi tự mở để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt