Theo dõi trên

Xoài Đài Loan “bén duyên” trên đất Đa Mi

10/05/2021, 09:25 - Lượt đọc: 744

BT- Thời gian gần đây, không ít nông dân xã Đa Mi (Hàm Thuận Bắc) chuyển đổi cây trồng cà phê, cây điều sang canh tác cây xoài Đài Loan. Loại cây này cũng mang lại nguồn thu ổn định hơn cho người trồng, chi phí đầu tư thấp.

“So với các loại cây ăn trái khác, xoài Đài Loan có 3 ưu điểm nổi bật. Điểm thứ nhất là dễ trồng, dễ chăm sóc. Thứ hai là năng suất không những cao mà còn tăng theo độ tuổi của cây. Nghĩa là cây càng lớn tuổi, thì trái càng sai. Thứ ba là thị trường tiêu thụ dễ dù giá thị trường cao hay thấp”, đó là chia sẻ của bà Bùi Thị Bích Ly, thôn Đaguri (Đa Mi).

                       
Vườn xoài Đài Loan trên vùng đất Đa Mi.    Ảnh: N.Lân

Theo bà Ly, xoài Đài Loan trồng khoảng 18 - 24 tháng thì cho trái, thu hoạch 2 vụ/năm, khoảng 15 - 20 tấn trái/ha. Cây xoài cũng như thanh long và nhiều loại cây trồng khác. Giá bán biến động theo thị trường và phụ thuộc vào thương lái. Vì thế, người trồng phải xử lý cho ra nghịch vụ để thu hoạch vào mùa Noel và Tết Nguyên đán, bởi thời điểm này, thị trường đang khan hiếm. Còn chính vụ tại Đa Mi thì xử lý ra hoa muộn hơn so với thời điểm chính vụ xoài ở miền Tây, tránh tình trạng “đụng chợ” giá thấp. Tuy nhiên, kỹ thuật xử lý ra hoa kết trái theo ý muốn người trồng không hề  dễ. Nếu không nắm kỹ thuật, cây sẽ không ra hoa hoặc ra hoa không đạt năng suất.

Thời điểm đầu vụ, giá bán tại vườn dao động khoảng 15.000 - 20.000 đồng/kg, kéo dài trong vòng 10 ngày. Sau đó, giá bán chỉ còn 10.000 - 12.000 đồng/kg, thấp hơn so với giá của năm ngoái. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên thị trường tiêu thụ chậm. Dẫu thấp, nhưng giá này vẫn ổn định, người trồng vẫn có thu nhập trang trải. So với xoài khác, trọng lượng xoài Đài Loan nặng ký, đạt 1 - 1,5 kg/trái, thậm chí 2 kg/trái.

Một số thương lái cho biết: “Chất lượng xoài Đài Loan được thị trường ưa chuộng, tiêu thụ mạnh. Trái bảo quản được lâu ngày, dễ vận chuyển đi xa. Xoài này ăn còn xanh, nhưng không chua và có vị ngọt, giòn. Người tiêu dùng ưa thích món xoài sống chấm muối ớt. Nhà hàng, quán ăn dùng món này bán cho thực khách”.

Đến nay, toàn xã Đa Mi ước tính có hơn 40 ha cây xoài Đài Loan, tập trung tại thôn Đaguri và Đa Tro. Đây là giống xoài thích ứng với nhiều loại thổ nhưỡng khác nhau, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt hơn. Thời gian trồng xoài Đài Loan chỉ 1,5 năm cho thu hoạch, chi phí đầu tư thấp hơn. Trong khi đó, cây cà phê, cây sầu riêng, thì phải đầu tư chi phí nhiều hơn, thời gian trồng lâu hơn, 3 - 5 năm mới có thu hoạch. Năng suất xoài Đài Loan cao, dễ bảo quản khi vận chuyển và giá cả ổn định. Dẫu rằng có nhiều ưu điểm, nhưng người nông dân không nên ồ ạt mở rộng diện tích chuyển sang trồng xoài Đài Loan. Nếu mở rộng diện tích về giống xoài này, vào vụ thu hoạch xoài sẽ rất dễ trùng với nhiều nơi khác. Từ đó, nguồn cung sẽ lớn hơn nguồn cầu, thị trường bị “dội”, người trồng thất thu. Để tránh sự rủi ro từ giá cả thị trường và tận dụng nguồn đất trồng, nên chăng người trồng áp dụng mô hình trồng xen canh với các loại cây trồng khác.

 Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xoài Đài Loan “bén duyên” trên đất Đa Mi