Theo dõi trên

Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo qua cầm cố điện thoại kèm hóa đơn giả

15/05/2023, 05:25 - Lượt đọc: 11,028

Bằng thủ đoạn sử dụng điện thoại mang nhãn mác, hình dạng giống điện thoại đắt tiền của hãng nổi tiếng, sau đó đối tượng đem đi cầm và hứa sẽ trả thêm tiền khi đến chuộc lại. Để tạo lòng tin, những kẻ này còn đưa kèm hóa đơn mua hàng để chứng minh giá trị của điện thoại, nhưng thực chất cả điện thoại và hóa đơn này đều là hàng giả mạo. Vì tin người và mất cảnh giác, một số người trở thành nạn nhân của loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản này…

Những ngày gần đây, trên địa bàn một số xã ở huyện Hàm Thuận Bắc liên tục xuất hiện 2 đối tượng lạ mặt, khoảng 40 tuổi đi chung một xe máy lân la đến một số tiệm tạp hóa, quán ăn nhờ cầm cố điện thoại để lấy tiền vì có việc gấp? Nhưng điện thoại mà chúng mang đến là hàng “fake”. Song, với chiêu bài này, một số người vì mất cảnh giác đã “sập bẫy”.

z4340668741040_871b3164f085a51b33f320f57f28c2c9.jpg
Hình ảnh 2 người đàn ông nghi liên quan đến hành vi lừa đảo ở Hàm Thuận Bắc do camera ghi lại. 

Ngày 11/5, 2 người đàn ông lạ mặt này đến xã Thuận Minh (Hàm Thuận Bắc) gặp anh T. Tại đây, 2 đối tượng năn nỉ mượn anh T. 10 triệu đồng vì có việc cần tiền gấp. Để làm tin, đối tượng đã để lại chiếc điện thoại mà chúng khẳng định đó là iphone 14 promax, kèm hóa đơn gần 40 triệu đồng. 2 kẻ lạ mặt này hứa chiều sẽ đến chuộc lại, lúc đó sẽ gửi thêm 500.000 đồng. Đối tượng còn xin anh T. bịch nilon để đựng điện thoại, bảo là để điện thoại không bị trầy. Thấy vậy, anh T. càng tin tưởng, chỉ kiểm tra sơ điện thoại rồi đưa tiền cho chúng. Tuy nhiên, khi 2 đối tượng vừa cầm tiền rời đi, nghi ngờ có bất thường nên anh T. đã mang điện thoại này đến các cửa hàng gần nhà nhờ kiểm tra. Kết quả, điện thoại mà 2 đối tượng kia đưa là hàng giả, còn anh T. thì mất tiền thật. Sự việc nhanh chóng được anh T. trình báo lên công an.

Sau khi thực hiện trót lọt vụ lừa đảo trên, 2 đối tượng điều khiển xe máy thêm hàng chục km, đến một tiệm trà sữa tại xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) tiếp tục đưa điện thoại giả kèm hóa đơn giả năn nỉ chủ quán cầm cố để có tiền đi đá gà gần đó, đến chiều sẽ ra lấy lại và gửi thêm vài trăm ngàn đồng. Tuy nhiên rất may chủ quán nghi ngờ và không đồng ý. Thủ đoạn trên cũng được các đối tượng sử dụng tại nhiều xã trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, như: Hàm Chính, Hàm Trí và mới nhất là 1 vụ trót lọt tương tự xảy ra tại xã vùng cao La Dạ vào sáng ngày 12/5.

Được biết, thủ đoạn sử dụng điện thoại giả, vàng hoặc các loại trang sức giả cũng như hàng nhái, hàng kém chất lượng để lừa lấy tiền những người ở vùng quê, xa thành thị là thủ đoạn không mới. Đối tượng mà những kẻ lừa đảo này nhắm đến là phụ nữ, nhóm người không rành công nghệ, không biết cách kiểm tra tính xác thực của tài sản. Vì tin người, mất cảnh giác và các hóa đơn được làm giả tinh vi nên một số người dân đã trở thành nạn nhân của chúng.

Trước thực trạng trên, hơn ai hết, người dân cần nêu cao tinh thần tự cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của chính mình. Tuyệt đối không giao tiền và tài sản khác cho đối tượng lạ mặt khi chưa chắc chắn. Bên cạnh các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để người dân kịp thời nhận biết phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, trong đó có tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, khẩn trương vào cuộc, phối hợp điều tra, truy bắt đối tượng phạm tội để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật...

LÊ PHÚC


(1) Bình luận
Bài liên quan
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo gọi điện thoại đe dọa khóa sim
BTO-Công an TP. Phan Thiết vừa đưa ra thông tin cảnh báo người dân cần cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mới, gọi điện đến người dân đe dọa khóa sim điện thoại rồi yêu cầu làm theo hướng dẫn để lừa đảo, chiếm đoạt thông tin.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo qua cầm cố điện thoại kèm hóa đơn giả