Theo dõi trên

Công trình quảng cáo ở vòng xoay Hùng Vương: Cần thực hiện đúng mục đích và có ý nghĩa

06/12/2017, 08:14

BT- Có lẽ việc “ngoài đường” gây chú ý cho không ít người dân TP. Phan Thiết và du khách thời gian qua, là việc xuất hiện pano quảng cáo ngoài trời bằng khung sắt ngay chính giữa vòng xoay Hùng Vương – Tôn Đức Thắng (vòng xoay Viettel - Lotte). Sự xuất hiện của công trình cũng làm dư luận hết sức hồ hởi, nhưng sau đó hụt hẫng và thất vọng khi công trình hoàn thành, dù bước đầu chỉ mang tính “thí điểm”. 

                       
4 mặt pano quảng cáo bia Tiger (ảnh trên)    và pano hiện tạm thời che lại.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình trên do Công ty TNHH Quảng cáo ngoài trời và Truyền thông Châu Á (công ty) đầu tư. Theo đó, xét đề xuất của UBND TP. Phan Thiết và ý kiến của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, ngày 13/7/2017, UBND tỉnh có văn bản cho phép “thí điểm lắp đặt pano tuyên truyền chính trị kết hợp với quảng cáo sinh lời”, tại vòng xoay giữa đường Hùng Vương - Tôn Đức Thắng. Số lượng gồm 4 pano với 4 mặt, kích thước mỗi pano 8m x 14,1m (112,8m2), chiếm 30% diện tích vòng xoay. Thời gian thí điểm là 1 năm đến ngày 15/7/2018, với toàn bộ kinh phí thực hiện do công ty bỏ ra. UBND tỉnh giao công ty liên hệ Sở Xây dựng và Sở Giao thông Vận tải để hướng dẫn cấp phép xây dựng công trình quảng cáo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, công ty liên hệ UBND TP. Phan Thiết để được hướng dẫn về kế hoạch triển khai, trong đó phải “cam kết cụ thể về mục tiêu tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương”. Giao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch hướng dẫn triển khai thực hiện lập hồ sơ cấp phép quảng cáo theo quy định. Đặc biệt, UBND tỉnh cũng giao UBND TP. Phan Thiết chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để có kế hoạch kiểm tra thực hiện theo đúng quy định. “Đây là dự án thí điểm, nên trong quá trình triển khai, đưa vào sử dụng cần tiếp thu ý kiến của nhân dân, để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp”, văn bản UBND tỉnh nêu rõ.

Công trình sau đó bắt đầu triển khai từ tháng 9/2017 với chi phí đầu tư không nhỏ, và đến giữa tháng 10, người đi đường thấy xuất hiện khung sắt thô kệch, có phần mất thẩm mỹ với 4 mặt pano ở 4 góc đường, với 50% hình ảnh tuyên truyền về kỷ niệm 22 năm Ngày Du lịch Bình Thuận 24/10, và 2 góc đường còn lại là quảng cáo bia Tiger với hình ảnh chai, lon to đùng đập vào mắt người dân, nhất là trẻ em. Dư luận thời điểm ấy tỏ ra không đồng tình bởi tính thẩm mỹ của công trình, tiếc cho vị trí trung tâm. Các tấm pano sau đó cũng tạm thời che lại để xoa dịu dư luận. Đến ngày 1/12/2017, người đi đường tiếp tục chứng kiến pano quảng cáo được treo lên lại, nhưng lần này không phải 50/50, mà cả 4 mặt đều quảng cáo bia Tiger, gây phản cảm và bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, một người có trách nhiệm trong việc cấp phép quảng cáo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cho biết: Công trình do UBND TP. Phan Thiết đề xuất, chúng tôi hiện chưa cấp giấy phép quảng cáo tại công trình nói trên, nên trước mắt đã yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ hình ảnh quảng cáo xuống.

Việc cho phép như văn bản của UBND tỉnh cũng chưa rõ sẽ thực hiện theo hướng nào. Có thể, văn bản UBND tỉnh đồng ý cũng như dư luận mong muốn việc cho phép lắp đặt pano 4 mặt thì cần mang tính cân đối 50/50 (tức 50% diện tích tuyên truyền chính trị, 50% doanh nghiệp quảng cáo sinh lời). Tuy nhiên, có thể theo cách hiểu của doanh nghiệp hiện nay là tuyên truyền chính trị theo từng đợt, nên mới có chuyện 100% dành cho quảng cáo Tiger như vừa rồi (!?). Việc quảng cáo hình ảnh bia Tiger theo cán bộ này thì luật cho phép, bởi quy định hiện chỉ cấm quảng cáo rượu từ 15 độ trở lên. “Hiện nay vụ việc này đang tạm ngưng và các bên sẽ tiếp tục họp bàn, để sao cho hài hòa giữa doanh nghiệp đầu tư, sự đồng tình của dư luận và mang tính thẩm mỹ, hài hòa không gian, đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh”, vị cán bộ này cho biết thêm. 

Có thể nói, vòng xoay Hùng Vương - Tôn Đức Thắng hiện là vị trí đẹp nhất của TP. Phan Thiết, bởi không gian và sự sầm uất của nó. Việc thu hút nguồn lực ngoài xã hội đầu tư ở nhiều lĩnh vực cũng là chủ trương cần khuyến khích. Tuy nhiên, với một vị trí đắc địa, cần tính thẩm mỹ cao và hơn hết là tính nhạy cảm của hình ảnh quảng cáo và cả chuyện nhạy cảm trong việc tư nhân đầu tư sinh lợi, đầu tư chuyển giao (BOT) như thời điểm hiện nay, thì việc cần thiết xem xét lại toàn diện công trình, cho dù đó chỉ là tấm pano quảng cáo kết hợp là hết sức cần thiết, sao cho công trình đúng mục đích, phát huy tính hiệu quả và mang lại ý nghĩa thiết thực nhất.   

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công trình quảng cáo ở vòng xoay Hùng Vương: Cần thực hiện đúng mục đích và có ý nghĩa