Theo dõi trên

1 chuyến đi - 3 điểm đến

16/01/2019, 09:13

BT- Sau 5 năm triển khai, đến nay Chương trình hợp tác liên kết tam giác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng, giai đoạn 2013 - 2018 giữa các sở chức năng của 3 địa phương đã hoàn thành. Những năm tới đây, chương trình này vẫn tiếp tục thực hiện với các nội dung hợp tác cụ thể, thiết thực hơn, từng bước đưa sản phẩm “1 chuyến đi - 3 điểm đến” trở thành nét độc đáo liên vùng… 

                
   Du khách tham quan tòa nhà Bitexco cao    nhất tại TP. Hồ Chí Minh.

Kết quả bước đầu liên kết

Trong giai đoạn 2013 - 2018, Chương trình hợp tác liên kết tam giác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo 3 địa phương. Bên cạnh đó còn được hỗ trợ từ các sở ngành liên quan, đặc biệt sự tham gia, phối hợp tích cực của Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp đầu tư lẫn doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn “tam giác du lịch”. Nhờ đó chương trình đã thực hiện đảm bảo đúng mục đích, nguyên tắc và nội dung thỏa thuận, nhất là trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, kêu gọi thu hút đầu tư, kết nối sản phẩm du lịch…

Ở Bình Thuận, hiện tại các nhà đầu tư đến từ TP. Hồ Chí Minh đã triển khai 239 dự án du lịch (chiếm 62% trong tổng số dự án được chấp thuận đầu tư), với tổng vốn đăng ký gần 31.250 tỷ đồng. Còn tại Lâm Đồng, nhà đầu tư đến từ thành phố mang tên Bác cũng thực hiện 100 dự án du lịch (chiếm 44% trên tổng số dự án được chấp thuận đầu tư) và đăng ký với tổng vốn khoảng 30.000 tỷ đồng… Đạt kết quả này do 3 địa phương thường xuyên giới thiệu cho nhau những chủ trương mới về quy hoạch, sẵn sàng tạo môi trường thuận lợi, áp dụng chính sách ưu đãi trong kêu gọi đầu tư, nhằm tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng “tam giác du lịch”.

Từ chương trình hợp tác liên kết tam giác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng, thương hiệu chung của 3 địa phương là “Chợ Sài Gòn - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né” cũng dần định hình và tạo ấn tượng tốt cho khách du lịch. Mặt khác còn xúc tiến nghiên cứu, khảo sát loại hình dịch vụ mới phục vụ sản phẩm liên vùng để đẩy mạnh quảng bá hình ảnh điểm đến, phát triển thêm nhiều tour tuyến du lịch hấp dẫn giữa các địa phương…

                
   Tham quan vườn dâu tại Lâm Đồng…

Khai thác tiềm năng liên vùng

Có thể nói, hợp tác liên kết phát triển sản phẩm du lịch là một trong những nội dung trọng tâm mà 3 địa phương đều nỗ lực tận dụng, khai thác hiệu quả tất cả nét đặc trưng riêng có qua “1 chuyến đi - 3 điểm đến”. Như về du lịch sinh thái có vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà (Lâm Đồng), bàu Trắng, suối Tiên, hồ Biển Lạc (Bình Thuận), du lịch sinh thái Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh). Nếu trải nghiệm du lịch nông nghiệp thì tham quan vườn rau, vườn dâu, vườn hoa (Lâm Đồng) hoặc vườn thanh long (Bình Thuận), khu nông nghiệp công nghệ cao và thực hiện một ngày làm nông dân (TP. Hồ Chí Minh).

Gần đây, những tour du lịch gắn với hoạt động thể thao leo núi, vượt thác mạo hiểm tại Lâm Đồng và thể thao giải trí trên biển, mô tô địa hình trên cát ở Bình Thuận, hay trải nghiệm những điều mới lạ của thành phố năng động nhất Việt Nam được rất nhiều du khách ưa chuộng. Đây cũng là thế mạnh và các địa phương đang sở hữu điều kiện thuận lợi để tiếp tục hợp tác đầu tư, liên kết phát triển sản phẩm theo hướng “1 chuyến đi - 3 điểm đến” đáp ứng yêu cầu nghỉ dưỡng, giải trí đẳng cấp cho đối tượng khách có thu nhập khá. Đó còn chưa kể “tam giác du lịch” này được nhiều du khách biết đến bởi nét văn hóa, lịch sử, kiến trúc đa dạng, đặc sắc như cồng chiêng Tây nguyên, hệ thống kiến trúc châu Âu (Lâm Đồng), Khu di tích địa đạo Củ Chi, dinh Thống Nhất, nhà thờ Đức Bà (TP. Hồ Chí Minh), Trường Dục Thanh, di tích tháp Pô Sah Inư, lâu đài rượu vang, chương trình biểu diễn nghệ thuật Fishermen Show (Bình Thuận)…

Sắp tới, Chương trình hợp tác liên kết tam giác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh - Lâm Đồng - Bình Thuận trong giai đoạn mới (từ năm 2019 - 2024) sẽ được ngành chức năng của 3 địa phương tiếp tục ký kết. Theo đó “1 chuyến đi - 3 điểm đến” với nét đặc trưng liên vùng vẫn là sản phẩm du lịch chung được tập trung quảng bá vào phân khúc thị trường ở khu vực miền Trung, miền Bắc và có chính sách kích cầu hiệu quả, qua đó thu hút ngày càng nhiều du khách trong lẫn ngoài nước tham gia trải nghiệm.

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
1 chuyến đi - 3 điểm đến