Theo dõi trên

134 người chết, thiệt hại tài sản 230 tỷ đồng do cháy

05/11/2023, 14:46

Đó là con số được Bộ Công an báo cáo tại hội nghị đánh giá 10 tháng thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, diễn ra sáng 5/11. Đồng chí Phạm Minh Chính – Thủ tướng Chính phủ, chủ trì hội nghị.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến cả 4 cấp, kết nối từ đầu cầu Trung ương đến tất cả các xã, phường, thị trấn trên cả nước. Tại điểm cầu UBND tỉnh,  có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

z4850598888047_cbe973ccfe8d558cc182cc4ce0ffb4a3.jpg
Lãnh dạo tỉnh và đại diện các sở, ngành dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh.

Bộ Công an cho biết, 10 tháng năm 2023, toàn quốc xảy ra 2.927 vụ cháy và sự cố cháy (trong đó: 1.616 vụ cháy, 1.311 vụ sự cố cháy), làm chết 134 người, bị thương 101 người, ước tính thiệt hại tài sản 230 tỷ đồng và 207 ha rừng. Ngoài ra, cả nước còn xảy ra 10 vụ nổ, làm chết 5 người, bị thương 18 người.

Qua phân tích, 66% vụ cháy xảy ra ở thành thị; cháy nhà dân chiếm 33,3%, cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh chiếm 8,2%, cháy chung cư chiếm 1,3%, cháy chợ chiếm 1,3%, cháy vũ trường, bar, karaoke chiếm 0,4%. Hầu hết các vụ cháy xảy ra do sự cố hệ thống, thiết bị điện (chiếm 62%), do sơ xuất bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt (chiếm 17,%), do vi phạm quy định an toàn PCCC chiếm 0,9%.

Tại Bình Thuận, trong 10 tháng đã xảy ra 15 vụ cháy, làm chết 4 người, tài sản thiệt hại trên 75 tỷ đồng. Trong đó, có 2 vụ gây thiệt hại nghiêm trọng; nguyên nhân chủ yếu do sự cố hệ thống, thiết bị điện.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương cũng chỉ ra nhiều hạn chế, bất cập trong công tác PCCC. Trong đó có một bộ phận không nhỏ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân chưa ý thức được tầm quan trọng của công tác PCCC. Tại nhiều địa phương, tình trạng các gia đình tự ý chuyển đổi công năng từ nhà ở sang nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh khá phổ biến; một số chủ đầu tư không chấp hành những quy định về PCCC, còn nhiều công trình chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng. Đầu tư cơ sở vật chất cho công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ, trang bị phương tiện cho lực lượng Cảnh sát PCCC còn khiêm tốn, chưa tương xứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Thủ tướng nhấn mạnh, tình hình cháy diễn ra rất phức tạp, trong khi công tác quy hoạch, cơ sở hạ tầng, giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc… còn nhiều bất cập, tạo áp lực lớn cho quản lý nhà nước về PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Điều này đặt ra yêu cầu phải có ngay những giải pháp cấp bách, khả thi để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các vụ cháy; bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân và doanh nghiệp.

Chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về công tác PCCC. Đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để nâng cao ý thức, trách nhiệm và kỹ năng của người dân, doanh nghiệp trong PCCC và cứu nạn cứu hộ; nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về PCCC. Tập trung hoàn thiện chính sách, pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về xây dựng, về PCCC, điện lực.

Thường xuyên kiểm tra, rà soát các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ; những tồn tại có dấu hiệu vi phạm pháp luật phải chuyển các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra để xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm. Nâng cao năng lực của cảnh sát PCCC; củng cố các lực lượng tại khu dân cư, cơ sở. Quan tâm đầu tư và xây dựng cơ sở vật chất, hậu cần cho lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ…

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Từ các vụ cháy nhà dân: Nâng cao ý thức của người dân trong công tác PCCC
BTO-Những ngày gần đây đã xảy ra một số vụ cháy nhà dân hay chung cư làm thiệt hại cả về người và tài sản, gây hoang mang và bàng hoàng trước sự việc.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
134 người chết, thiệt hại tài sản 230 tỷ đồng do cháy