Theo dõi trên

20 năm – một ngôi trường “đặc biệt”

30/01/2023, 06:10

Ngôi trường mà tôi gọi “đặc biệt” ấy là Trường THPT Quang Trung, đứng chân trên địa bàn xã Mê Pu, huyện Đức Linh.

Trường “đặc biệt”

Tôi gọi “đặc biệt” bởi trường được bao quanh trên cánh đồng lúa bao la ở một huyện miền núi. Từ Mê Pu có thể dễ dàng “bước” sang 2 tỉnh bạn, đó là tỉnh Lâm Đồng theo tuyến Mê Pu – Tà Pứa và tỉnh Đồng Nai theo tuyến Mê Pu – Đa Kai mà có lẽ tại Bình Thuận không có ngôi trường nào đặc biệt như thế. Đặc biệt bởi so với nhiều trường khác, thì Trường THPT Quang Trung trẻ hơn rất nhiều. Trường chính thức hoạt động giảng dạy chỉ mới 20 năm, song đã có bề dày thành tích đáng kể. Đặc biệt bởi tôi cũng là cựu học sinh của ngôi trường đặc biệt ấy trong những năm đầu thành lập. Lứa chúng tôi cũng như những thế hệ học sinh sau này, nhờ được thầy cô tận tâm giáo dục mà chúng tôi thực hiện được ước mơ của mình. Trong số đó, có người trở thành bác sĩ, kỹ sư, bộ đội, công an hoặc cử nhân các ngành đang làm việc tại nhiều đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trong và ngoài tỉnh. Nhưng dù ở đâu, làm gì chúng tôi vẫn luôn nhớ về những tháng năm còn học dưới mái trường Quang Trung, luôn dành tình cảm đặc biệt cho ngôi trường đặc biệt này. Và rất nhiều sinh viên là cựu học sinh của trường sau khi rời ghế ở các giảng đường đại học tiếp tục trở về cống hiến cho tỉnh, viết tiếp câu chuyện cho sự nghiệp “trồng người” cao cả.

damhtrongkhaitruong.jpg
Thầy Nguyễn Văn Phụng - Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung đánh trống khai giảng năm học 2022 - 2023.
tapthetruong.jpg
Tập thể thầy cô giáo Trường THPT Quang Trung.
traobhbong_1.jpg
Trao học bổng cho học sinh hiếu học. 
khaigiang_22-23(1).jpg
Trường THPT Quang Trung khai giảng năm học 2022 - 2023. 

Thạc sĩ, nhà giáo Nguyễn Văn Phụng - Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung cho hay, nhiệm vụ chính trị của nhà trường là “Nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực” cho học sinh con em các xã Mê Pu, Sùng Nhơn, Đa Kai của huyện Đức Linh và xã Đức Phú, Nghị Đức, Măng Tố của huyện Tánh Linh… Năm học đầu tiên 2002 - 2003, trường có 5 lớp 10 với 221 học sinh; 23 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chi bộ Đảng gồm 3 đảng viên. Những ngày đầu lập trường có muôn vàn khó khăn, nhất là việc khắc phục sự thiếu thốn về đội ngũ, cơ sở vật chất. Khó khăn là vậy, nhưng tập thể sư phạm nhà trường vẫn một lòng đoàn kết với tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu” nên vẫn hy sinh thầm lặng, vẫn nở nụ cười trên môi mỗi khi đến trường.

Tự hào Trường Quang Trung

Trong giai đoạn trường mới thành lập, đời sống của nhân dân còn thiếu thốn, việc cho con em đến trường là cả một vấn đề. Vì vậy, việc dạy chữ cho các em đã khó thì việc giữ các em đến lớp còn khó khăn gấp bội. Thế mà các thầy cô Trường THPT Quang Trung đã làm được nhiều hơn thế, không những giữ được các em, mà còn gặt hái được những kết quả quan trọng. Trong khó khăn, thử thách ấy, trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT, huyện Đức Linh và các cấp, các ngành. Đáp lại sự yêu thương và niềm tin tưởng đó, 20 năm qua, nhà trường đã từng bước khẳng định được vị trí của mình so với các trường THPT trong tỉnh trong việc đào tạo nguồn nhân lực dồi dào cho địa phương. Song song với các hoạt động được giao, nhà trường không ngừng phát triển về quy mô. Năm học 2022 – 2023, trường có 32 lớp với hơn 1.200 học sinh. Cùng với đó, cơ sở vật chất cũng không ngừng được đầu tư, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

20 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đạt được những kết quả trân trọng. Nhiều năm liền tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%, luôn đỗ cao hơn bình quân của cả tỉnh. Trường có phong trào thi đua nằm trong tốp 3 trường thi đua tốt nhất trong khối thi đua 2 các trường THPT. Trường có 10 thạc sĩ, 100% cán bộ quản lý, giáo viên đều đạt chuẩn. Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung khẳng định, những thành tích đạt được là cả một sự nỗ lực thầm lặng, tuyệt vời của tập thể thầy trò Trường THPT Quang Trung. Bởi 20 năm qua, các thế hệ cán bộ quản lý của trường thật sự là những thầy cô giáo có tầm, có tâm, có trí, dám nghĩ, biết lắng nghe nhưng rất quyết đoán trong công việc. Đội ngũ thầy cô giáo của trường là một tập thể sư phạm đầy tinh thần trách nhiệm, giàu lòng thương yêu học sinh, có phẩm chất chính trị tốt, có đạo đức trong sáng lành mạnh, có năng lực chuyên môn giỏi, tâm huyết với nghề, thật sự là tấm gương cho học sinh noi theo. Hầu hết học sinh đều cần cù, chịu khó, hiếu học, có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức tổ chức kỷ luật. Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng hỗ trợ và giúp đỡ trường nhiều cả vật chất lẫn tinh thần…. Và đó là tiền đề vững chắc để nhà trường vươn lên tầm cao mới.

Những thành tích đã đạt được qua 20 năm xây dựng là hành trang thật tự hào đồng thời là cơ sở để nhà trường rút ra bài học kinh nghiệm quý báu về công tác giáo dục. Đó là bài học về tinh thần yêu quê hương đất nước, về xây dựng khối đoàn kết thống nhất của một tập thể với tinh thần vượt khó, về ý chí vươn lên “Cần khổ học” mọi nơi mọi lúc của các thế hệ học sinh. Đó là bài học về tích cực đổi mới phương pháp quản lý và sáng kiến trong các phong trào thi đua; gắn nhà trường với nhiệm vụ cấp ủy, chính quyền địa phương vì mục tiêu chung của sự nghiệp giáo dục. Thời gian đến, thầy và trò nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực để giữ gìn và phát huy thành tích đạt được. Tiếp tục phấn đấu làm cho bản thành tích ngày một thêm giàu, thêm nhiều và thêm cao hơn…

LÊ PHÚC


(1) Bình luận
Bài liên quan
Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp
Nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và đẩy mạnh cung ứng nhân lực có kỹ năng nghề cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, gắn với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành địa phương tập trung xây dựng, phát triển không gian truyền thông GDNN trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống nền tảng số; không gian công cộng…
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
20 năm – một ngôi trường “đặc biệt”