Theo dõi trên

Giáo dục học sinh ý nghĩa tết cổ truyền Việt Nam

11/01/2023, 05:20

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức đa dạng các hoạt động trải nghiệm vui xuân cho học sinh. Đây không chỉ là hoạt động ngoại khóa bổ ích mà còn giúp các em hiểu và trân trọng về những giá trị tốt đẹp của văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam.

Trường tiểu học Xuân An (TP. Phan Thiết) vừa tổ chức Hội thi gói bánh chưng mừng xuân 2023 và các hoạt động vui xuân cho học sinh. Hội thi gói bánh chưng đã giúp các học sinh, giáo viên, nhân viên toàn trường hiểu thêm những nét văn hóa cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Đặc biệt giúp học sinh được trải nghiệm cách gói bánh chưng và ý nghĩa của món bánh không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền. Còn tại các lớp học được trang trí ngập tràn sắc màu hình ảnh hoa mai, hoa đào, mèo thần tài… mang không khí tết như đến sớm hơn với sự háo hức, phấn khởi của học sinh. Ngoài ra, nhà trường đã tổ chức hoạt động trao tặng quà tết cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

2450ae15-43d4-4fd3-abee-a3c161f088f1.jpeg
b97576df-48a0-4991-9864-531382caee87.jpeg
Hội thi gói bánh chưng tại Trường tiểu học Xuân An.

Còn tại Trường THCS Nguyễn Du (huyện Đức Linh), từ ngày 9 – 12/1/2023, liên đội sẽ tổ chức ngày hội mừng xuân Quý Mão 2023 với các phần thi hấp dẫn và ý nghĩa như trang trí hoa mai, đào ngày tết; thi ẩm thực ngày xuân; thi bài trí mâm ngũ quả. Đặc biệt Game Show “Vui cùng mùa xuân” dành cho các bạn khán giả, cổ động viên tham gia ngày hội đặc biệt này với nhiều phần quà và lì xì hấp dẫn. Trong ngày hội mừng xuân, liên đội sẽ tổ chức lồng ghép chương trình thắp sáng ước mơ tặng quà tết nhằm động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó đạt thành tích cao trong học tập. Anh Nguyễn Thành Trung – Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Du cho biết: Các hoạt động trên nhằm tạo sân chơi sôi nổi, giúp đội viên có dịp để trải nghiệm kỹ năng ẩm thực, mỹ thuật, âm nhạc, cảm nhận được không khí ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, giáo dục các em biết nêu cao tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, thi đua sôi nổi giữa các chi đội để cùng học hỏi trải nghiệm trong lĩnh vực học tập, rèn luyện.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, bên cạnh việc giáo dục lý thuyết, các trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục về những nét văn hóa truyền thống, tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Nhiều đơn vị trường học từ bậc mầm non đến THPT đã tổ chức cho học sinh chương trình trải nghiệm với chủ đề Tết cổ truyền dân tộc với nhiều hình thức. Các hoạt động truyền thống được tái hiện như gói bánh chưng, viết câu đối thư pháp, thi bày mâm ngũ quả, làm hoa mai, hoa đào bằng giấy, tổ chức các trò chơi dân gian, tái hiện phiên chợ quê ngày tết… được các trường quan tâm tổ chức cho học sinh tham gia. Ngoài ra, các trường còn tổ chức tặng quà tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động trên giúp các em có cơ hội được trải nghiệm, tìm hiểu phong tục tập quán, văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Em Nhã Kỳ - học sinh lớp 5, Trường tiểu học Xuân An cho biết: “Đây là lần đầu tiên em được tham gia Hội thi gói bánh chưng và các hoạt động vui xuân tại trường. Nhờ vậy, em biết thêm về những nét đẹp văn hóa trong ngày tết và nhận thấy mình phải có trách nhiệm gìn giữ, phát huy những giá trị tốt đẹp đó”.

Có thể thấy, việc đa dạng hóa các hình thức, nội dung giáo dục về chủ đề Tết Việt đã và đang được các trường học trong tỉnh triển khai một cách phù hợp, linh hoạt. Từ đó có ý thức gìn giữ, phát huy tốt hơn những giá trị quý báu trong dịp tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non
Nhằm nâng cao tỷ lệ nhận thức về an toàn giao thông (ATGT) cho trẻ từ 3 - 5 tuổi, năm học 2022 - 2023 ngành giáo dục tỉnh đã triển khai thí điểm Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học mầm non trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo dục học sinh ý nghĩa tết cổ truyền Việt Nam