Theo dõi trên

4K hay 2K?

06/05/2022, 05:05

Dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm làm cho mọi hoạt động bị trì trệ và hạn chế sự đi lại. Đến nay, Bộ Y tế có văn bản tạm dừng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...). Chính điều này giải tỏa tâm lý và nhiều chuyện “dồn nén” bấy lâu nay.

Nhiều ngày không có ca tử vong Covid-19

Dịch Covid-19 tại Việt Nam đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc với số ca nhiễm, tử vong giảm rõ rệt, chỉ còn dưới 10 ca tử vong/ngày. Tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 trên phạm vi toàn quốc đạt hơn 96% ở nhóm trên 12 tuổi và đang triển khai tiêm vắc xin cho nhóm từ 5 đến dưới 12 tuổi. Vắc xin phòng Covid-19 vẫn có hiệu quả với các biến thể vi rút SARS-CoV-2 hiện nay. Đó là thông tin của Bộ Y tế.

Tại Bình Thuận, số ca nhiễm và tử vong cũng giảm rõ. Cụ thể những ngày đầu của tháng 5/2022, số ca mắc dao động từ 1 - 7 ca, không có ca tử vong. Nổi bật ngày 3/5, toàn tỉnh không ghi nhận bất cứ ca nhiễm Covid-19 nào. Nếu tháng 3, Bình Thuận ghi nhận 37 ca tử vong do Covid-19 (trung bình 1,23 ca tử vong mỗi ngày), thì đến tháng 4 số ca này giảm mạnh, ghi nhận 7 ca tử vong. Số ngày không có ca tử vong càng nhiều hơn. Bên cạnh đó, tích lũy số người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ mũi 1, mũi 2 đạt 100%. Riêng mũi 3, tỷ lệ đạt 59,2% trong tổng số dân từ 18 tuổi trở lên. Các đơn vị y tế đang tiếp tục tiêm cho trẻ từ 12 tuổi (bổ sung trẻ sinh năm 2010), đạt tỷ lệ 72,7% với mũi 1 và 70,4% với mũi 2. Với trẻ từ 5 - 11 tuổi, toàn tỉnh có 17.586 trẻ được tiêm mũi 1 trong tổng số 126.860 trẻ, đạt tỷ lệ 13,9%. Từ số liệu này cho thấy tình hình dịch Covid-19 tại Bình Thuận được kiểm soát tốt cùng với tình hình chung của cả nước.

Tạm dừng khai báo nội địa

Trước thực tế ấy, Bộ Y tế ban hành Văn bản số 2213/BYT-DP yêu cầu các tỉnh, thành tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) kể từ 00 giờ 00 phút ngày 30/4/2022. Tiếp tục duy trì các hoạt động giám sát, phát hiện sớm và điều tra, xử lý ổ dịch Covid-19 kịp thời, hiệu quả theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và các bộ, ngành để bảo vệ sức khỏe nhân dân, duy trì thành quả chống dịch hiện nay với mục tiêu đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết. Nghĩa là, nếu có biến chủng mới nguy hiểm hoặc có diễn biến dịch Covid-19 bất thường, sẽ áp dụng trở lại khai báo y tế nội địa và có thông báo cụ thể cùng các biện pháp phòng dịch tương ứng.

kbyt-16517413423321274411379.jpeg
Chính thức dừng khai báo y tế nội địa.

Dịch Covid-19 đang giảm mạnh, được kiểm soát tốt. Vì thế, cuộc sống của người dân đang dần trở lại bình thường. Các hoạt động dịch vụ như quán bar, karaoke, nhà xe, những khu vui chơi giải trí… khá đông người vào dịp lễ, ngày cuối tuần. Hàng quán cũng đông đúc người ăn ngồi tại chỗ, khoảng cách gần như về mức “tiệm cận”… Đây là dấu hiệu dần phục hồi lại mọi hoạt động xã hội - kinh doanh. Nay lại thêm văn bản tạm dừng khai báo y tế nội địa.

Nhiều người cho rằng đeo khẩu trang, sát khuẩn… đã được hình thành thói quen kể từ khi có văn bản yêu cầu áp dụng. Trong bối cảnh du lịch mở cửa, các hoạt động, địa điểm công cộng có đông người thì vẫn đang diễn ra. Thực tế cho thấy liệu thông điệp 5K có còn phù hợp trong tình hình thực tế hiện nay hay không. Và có thể ngầm hiểu chỉ còn 4K hay 2K tùy theo nhận thức của mỗi người?

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến tại thời điểm này, Bộ Y tế chưa có văn bản nào hướng dẫn từ thông điệp 5K thành 4K hay 2K, cũng chưa có văn bản nào thay đổi các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, người dân nên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tập trung đông người (thực tế, không còn siết về khai báo y tế)… kết hợp tiêm vắc xin phòng Covid-19. Các cơ quan y tế trong tỉnh luôn trong tư thế sẵn sàng, chủ động theo dõi giám sát tình hình dịch Covid-19 để có cách ứng phó kịp thời các tình huống.

TRANG HIẾU


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động
Nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức công đoàn là đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp. Vì vậy, Tháng Công nhân sẽ là tháng cao điểm để công đoàn các cấp Bình Thuận tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động về mọi mặt, cả vật chất, tinh thần và sức khỏe.
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4K hay 2K?