Theo dõi trên

68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam: “Sáng mãi ngành Y”

27/02/2023, 05:41

Ngày 27/2/1955, ngày cách đây 68 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho Hội nghị cán bộ Y tế với những lời động viên ân cần, những chỉ đạo sâu sắc. Hôm nay ngày 27/2/2023, đã tròn 68 năm, cũng là ngày được ghi nhận là Ngày Thầy thuốc Việt Nam, lời căn dặn của Người vẫn còn nguyên giá trị và đã trở thành kim chỉ nam, động lực cho đội ngũ thầy thuốc trong cả nước đạt được những thành tựu to lớn. Dù quá nhiều khó khăn phải đối mặt, những người “từ mẫu” không ngừng cố gắng để “sáng mãi ngành Y”.

Lời dặn của Người

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Chính vì vậy, ngày 27/2/1955, nhân Hội nghị cán bộ y tế, Người đã gửi tới Hội nghị bức thư đầy tâm huyết. Trong thư Người căn dặn, cán bộ Y tế phải có tình thương yêu người bệnh, bởi: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn, “Lương y phải như từ mẫu”. Người cũng đã nhấn mạnh: “Trong những năm nước ta bị nô lệ, thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp Chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta. Y học càng phải dựa trên nguyên tắc: khoa học, dân tộc và đại chúng. Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc “đông” và thuốc “tây”.

dsc_7927.jpg
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng Bức tranh chân dung Bác Hồ cho Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Ảnh: Đ.Hòa

Thực hiện lời dạy của Người, 68 năm qua, ngành Y tế và tập thể các thế hệ Thầy thuốc, y, bác sĩ trong cả nước đã nỗ lực phấn đấu, không quản gian khổ, hy sinh, cống hiến thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho Nhân dân. Đáng chú ý, trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển toàn diện các mặt kinh tế - xã hội, Việt Nam được đánh giá là một trong số ít các nước có mạng lưới y tế hoàn chỉnh tới xã, phường, thôn, bản, bảo đảm cung cấp các dịch vụ y tế cơ bản cho mọi người dân. Mặt khác, kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, đất nước ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Thế nhưng trong những thời điểm khó khăn ấy, đã có biết bao nghĩa cử cao đẹp, sự nhiệt huyết, tấm lòng nhân ái của đội ngũ cán bộ và nhân viên y tế đã “nở hoa”. Rất nhiều người đã xung phong vào tâm dịch, tiếp xúc với những mối nguy hiểm, nhận về mình rủi ro, hết lòng phục vụ, chăm sóc cho bệnh nhân trong các khu cách ly, các bệnh viện dã chiến. Đặc biệt, trong năm 2022, ngành y tế đã đạt và vượt 3/3 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu được Quốc hội giao, đó là số bác sĩ/10.000 dân, số giường bệnh/10.000 dân, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế và 13/16 chỉ tiêu cụ thể về y tế.

Cùng với cả nước, ngành Y tế Bình Thuận cũng đã nỗ lực không ngừng và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, công tác phòng chống dịch bệnh được chủ động triển khai và kiểm soát chặt chẽ. Chất lượng khám, chữa bệnh từ tuyến tỉnh đến cơ sở được nâng lên; các chính sách khám, điều trị cho người cao tuổi, trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo được quan tâm thực hiện; phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế có chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân. Hệ thống y tế tư nhân tiếp tục phát triển.

Tiếp tục xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả

Có thể nói, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Chính vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho ngành Y tế cũng rất nặng nề nhưng hết sức vẻ vang. Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tinh thần “Sâu y lý, giàu y đức, giỏi y thuật” của đội ngũ y, bác sĩ và những kết quả mà ngành Y tế đã đạt được.

dsc_7911.jpg
Quyền Chủ tịch nước gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất, lời tri ân sâu sắc đến đội ngũ thầy thuốc, cán bộ, nhân viên Bệnh viện Y học cổ truyền và ngành y tế tỉnh. Ảnh: Đ.Hòa

Thủ tướng nhấn mạnh, trong các giai đoạn lịch sử của đất nước, ngành Y đều phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức và đã nỗ lực vượt qua, hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả của mình. Thủ tướng nêu rõ phải đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết: “Thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn”, “Thầy thuốc như mẹ hiền”. Xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế, phát triển bền vững. “Ngành Y tế cần phát huy tinh thần đoàn kết, càng khó khăn, càng phải đoàn kết, chung sức, đồng lòng vì sức khỏe, tính mạng của đồng bào theo Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích. Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành Y tế từ các bộ trưởng, thứ trưởng, bác sĩ, dược sĩ cho đến các anh chị em giúp việc...” và theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Tiền hộ hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng cũng lưu ý trước những khó khăn, thách thức, nhất là những vấn đề tích tụ từ lâu, tất cả các chủ thể liên quan phải phát huy tinh thần trách nhiệm, kiên trì, kiên định, bám sát chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước nhưng linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong thực hiện, điều hành để giải quyết.

Để ghi nhận sự cống hiến, và bày tỏ sự biết ơn đội ngũ thầy thuốc, ngày 6 tháng 2 năm 1985, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định 39-HĐBT quyết định ngày 27 tháng 2 hàng năm là Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Đây là vinh dự lớn lao của người cán bộ ngành Y. Và 68 năm qua, ngành Y mãi xứng đáng là “trái tim hồng trong blouse trắng”.

BẢO NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lãnh đạo Sở Y tế thăm một số trạm y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2
Chiều 25/2, lãnh đạo Sở Y tế Bình Thuận đã đến thăm 4 trạm y tế xã gồm: xã Tân Phúc, xã Tân Đức (Hàm Tân), xã Tân Bình, xã Tân Tiến (thị xã La Gi) nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/1955 - 27/2/2023.
Nổi bật
Lên lịch khám phá Bình Thuận dịp lễ 30/4 - 1/5
Với bờ biển đẹp, “thủ đô resort”, sa mạc cát thu nhỏ ở Đồi Hồng, Bàu Trắng, núi Tà Cú với tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam, chùa Cổ Thạch, hải đăng Kê Gà lâu năm hay đi du thuyền trên lòng hồ Hàm Thuận, săn mây ở Đa Mi, trải nghiệm thực tế vườn thanh long, làng chài Mũi Né, vui chơi, mua sắm ở khu phức hợp Novaworld Phan Thiết… Bình Thuận đang là điểm du lịch để du khách tìm đến…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam: “Sáng mãi ngành Y”