Theo dõi trên

8 nhóm giải pháp để người dân ngày càng giàu mạnh, ấm no

04/10/2023, 07:05

Thực hiện Nghị quyết số 12 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về một số chủ trương, giải pháp nâng cao đời sống nhân dân tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; đặt người dân vào vị trí vừa là chủ thể, vừa là đối tượng của chính sách để triển khai thực hiện.

Thu nhập của người dân còn thấp

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sau hơn 30 năm tái lập, tỉnh Bình Thuận đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Các lĩnh vực kinh tế công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ phát triển đồng đều, tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) bình quân trong nhiều năm đạt 6,87%/năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 56,28 triệu đồng thuộc nhóm cao trong khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung (năm 2020 là 47,4 triệu đồng). Kết cấu hạ tầng phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, phát huy hiệu quả; người dân được cung cấp các dịch vụ công ngày càng tốt hơn; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

thu-hoach-lua-anh-n.-lan-4-.jpg
Thu hoạch lúa ở Bắc Bình. Ảnh: N.Lân

Tuy nhiên, nhìn chung thu nhập của phần lớn người dân còn thấp; đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bãi ngang ven biển và một bộ phận lao động ở khu vực đô thị còn nhiều khó khăn. Chất lượng dịch vụ xã hội, nhất là y tế, vệ sinh môi trường… chưa cao. Thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ nhu cầu của người dân chưa được đầu tư tương xứng. Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém nêu trên chủ yếu là do quy mô nền kinh tế của tỉnh còn nhỏ; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa còn chậm, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, giải quyết vấn đề lao động và việc làm còn nhiều khó khăn...

Nhiều giải pháp nâng chất lượng cuộc sống

Theo kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 12 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về một số chủ trương, giải pháp nâng cao đời sống nhân dân tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 vừa được UBND tỉnh ban hành; từ nay đến năm 2030, tỉnh sẽ quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp để người dân Bình Thuận ngày càng giàu mạnh, ấm no, hạnh phúc, có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, có việc làm, thu nhập ổn định, được thụ hưởng công bằng phúc lợi xã hội và dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công... Để đạt mục tiêu đề ra, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai 8 nhóm giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, song song với thúc đẩy phát triển mạnh mẽ 3 trụ cột kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương chủ động tạo việc làm, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Trong đó chú trọng thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 06 của Chính phủ về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh triển khai công tác đào tạo nghề gắn với thị trường lao động, việc làm bền vững, đẩy mạnh đào tạo lao động theo nhu cầu, mục tiêu của doanh nghiệp.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công để phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức chính quyền các cấp; triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; tiếp tục phê duyệt và triển khai thực hiện các đề án sắp xếp, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng quy định. Mặt khác, cần chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Quan tâm chăm lo sức khỏe, thể chất các đối tượng thuộc diện gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người cao tuổi, người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng yếu thế và bảo vệ bà mẹ, trẻ em, góp phần nâng cao chất lượng dân số...    

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025: GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.600 - 4.800 USD. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 1,5 - 1,8 lần so với năm 2020. Tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 70 - 75%; giải quyết việc làm mới, giai đoạn 2022 - 2025: 80.000 lao động. Phấn đấu tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh trên 99%. Chỉ số hài lòng của tổ chức, người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện thủ tục hành chính (SIPAS) đạt từ 90% trở lên...

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao giải Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu địa danh, nhân vật lịch sử và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Bình Thuận năm 2023”
Sáng nay 31/8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu địa danh, nhân vật lịch sử và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Bình Thuận năm 2023”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 nhóm giải pháp để người dân ngày càng giàu mạnh, ấm no