Theo dõi trên

Ẩm thực - gia tăng sức hấp dẫn của du lịch Bình Thuận

19/04/2024, 05:18

Cùng với cảnh quan thiên nhiên đẹp, bản sắc văn hóa độc đáo, thì những tinh hoa của ẩm thực đang trở thành “đặc sản” thu hút du khách. Đây được xem là một trong những lý do chính để du khách lựa chọn điểm đến và là “cầu nối” níu chân du khách quay trở lại.

Ẩm thực đặc sắc, hấp dẫn

Mới đây, Thúy Vi (du khách Đồng Nai) đã chia sẻ trên mạng xã hội: “Đây là lần đầu mình đến với Phú Quý. Ngoài ấn tượng bởi phong cảnh đẹp thì mình còn bị thu hút bởi những món ăn ngon. Đặc biệt là món “bò nóng Phú Quý”. Mặc dù đã thưởng thức thịt bò ở rất nhiều nơi, nhưng không hiểu sao thịt bò ở nơi này lại ngon đến vậy. Mình sẽ trở lại hòn đảo nhỏ này để có thể tiếp tục thưởng thức những món ngon tại đây”.

z5359857108193_75a3e54aaf74d62bc8af7421350cd5de.jpg
Lẩu thả Phan Thiết.

Không chỉ riêng Thúy Vi mà nhiều du khách đều trầm trồ, thổn thức bởi món “bò nóng Phú Quý”. Nhiều chủ quán tại đảo đã giải thích rằng: “Nóng” trong “bò nóng Phú Quý” không phải là chỉ sự nóng hổi của món ăn này mà nói về sự tươi mới của thịt bò trên đảo. “Thịt bò trên đảo săn chắc, vừa mềm, vừa ngọt, vừa tươi. Bởi lẽ, bò ở Phú Quý được nuôi bằng cách chăn thả trên đồng cỏ, nuôi một cách tự nhiên nhất. Nên đã có không ít du khách đến Phú Quý đều không thể bỏ qua món ngon này”, một chủ quán cho hay.

Có thể nói, ẩm thực chính là một trong những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn cho du khách khi lựa chọn điểm đến. Anh Phan Hoàng Bình Sơn (du khách đến từ Tây Ninh) cho rằng: Bất kỳ ai khi đi du lịch đều quan tâm tìm hiểu khá kỹ thông tin về điểm đến như khách sạn, điểm tham quan, điểm vui chơi, điểm mua sắm... và trong đó là ưu tiên chọn điểm đến có đồ ăn ngon, thậm chí mong muốn được thưởng thức một cách trọn vẹn nhất.

Du lịch tại Bình Thuận đợt này, anh Sơn ấn tượng khi tham quan, mua sắm và thưởng thức ẩm thực tại chợ Phan Thiết. Anh cho biết: Hôm đấy là vào dịp cuối tuần, nên không khí mua bán tấp nập tại các quầy thực phẩm. “Chúng tôi ghé chợ, đếm sơ sơ có trên 50 quầy hàng với đa dạng các món ăn, như: mì quảng, bánh canh, bún thịt nướng, bánh xèo, bánh căn… Rồi đến các món ăn vặt, như: răng mực, chả mực, bánh quai vạt, chè… Mỗi món ăn đều được chế biến theo cách khác nhau, mang đầy đủ hương vị đặc trưng của Phan Thiết. Mặc dù không thưởng thức được hết các món ăn trên nhưng tôi cảm thấy rất thích thú”, anh Sơn nói.

Món ăn “Chả cuốn cá trích” của Bình Thuận cũng gây “thương nhớ” đối với nhiều du khách. “Khi ăn vào cá trích có vị thơm béo rất đặc trưng, giòn giòn được ăn kèm rau sống, dưa leo, xoài sống… cùng một loại nước chấm mà làm nên “linh hồn” của cả món ăn là nước mắm đậu phộng. Ngon lắm, nên cứ có dịp là gia đình tôi lại đến Bình Thuận để thưởng thức món ăn này”, chị Linh Lan (du khách TP. Hồ Chí Minh) nói.

Du lịch ẩm thực - hướng đi mới

Có thể nói, ẩm thực đối với du lịch là một “mắt xích” đặc biệt quan trọng, nhằm hoàn thiện một sản phẩm du lịch. “Mắt xích” này yếu sẽ là một điểm trừ nghiêm trọng hay tạo ra một “vết đen” xấu xí cho thương hiệu du lịch.

Bình Thuận hiện có 600 cơ sở lưu trú du lịch với tổng số 17.658 phòng. Đồng thời, có rất nhiều nhà hàng, quán ăn từ bình dân đến cao cấp tại các khu, điểm du lịch phục vụ cho mọi đối tượng du khách. Đây là một trong những cơ sở cho sự hình thành sản phẩm du lịch ẩm thực. Cùng với đó, với lợi thế có ngư trường rộng lớn khoảng 52.000 km2, Bình Thuận là địa phương có nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản lớn của cả nước. Chính vì vậy mà Bình Thuận sở hữu các món ăn miền biển khá đa dạng từ các loại cá, hải sản nhưng vẫn có nét đặc sắc riêng có, không thể nhầm lẫn với bất kỳ nơi nào.

Sự đặc sắc của ẩm thực Bình Thuận đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) và Trung tâm Top Việt Nam (VietTop) công nhận trong Top 100 món ăn đặc sản và Top 100 đặc sản quà tặng (2020-2021) dành cho những món ngon, sản vật độc đáo trên cả nước với lẩu thả, mực một nắng Phan Thiết, nước mắm, rượu vang thanh long, thanh long sấy khô... Và mới đây, trái thanh long Bình Thuận và nước mắm con cá vàng Phan Thiết cũng đã được VietKings công bố nằm trong danh sách 9 món ăn Việt, nhóm món ăn, đặc sản của Việt Nam được xác lập kỷ lục châu Á.

Nắm bắt được những lợi thế trên, ngành du lịch Bình Thuận đang đẩy mạnh hơn nữa lợi thế về văn hóa ẩm thực để phát triển du lịch bền vững. Theo đó, Bình Thuận cũng đã tăng cường quảng bá, kết nối thúc đẩy du lịch ẩm thực, hình thành và duy trì các điểm đến với những trải nghiệm ẩm thực độc đáo đang tạo ra sức hút lớn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Nhìn nhận thực tế, không du khách nào lại lựa chọn nhiều lần một món ăn dở, không hợp khẩu vị. Chính vì vậy, cần quan tâm đến thị hiếu, nhu cầu và cảm nhận của khách hàng là yêu cầu tiên quyết khi xây dựng sản phẩm du lịch ẩm thực. Đặc biệt, phải chú trọng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhằm tránh để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe du khách, gây dư luận xấu và tác động tiêu cực đến hình ảnh, thương hiệu du lịch.

Tuy nhiên, để làm được điều này một cách chuyên nghiệp, bài bản, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, ngành du lịch, các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn và cả cộng đồng. Đây là hướng đi mới nhưng hiệu quả, giúp Bình Thuận bảo tồn và phát huy được các giá trị ẩm thực bản địa, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lan tỏa phong trào thể dục, thể thao trong trường học
Bên cạnh việc học tập và các hoạt động ngoại khóa thì hoạt động thể thao trong học sinh, sinh viên hiện nay ngày càng được coi trọng hơn. Những hoạt động này không chỉ nâng cao tinh thần đoàn kết mà còn giúp học sinh, sinh viên học tập, rèn luyện hiệu quả hơn.
Nổi bật
Lên lịch khám phá Bình Thuận dịp lễ 30/4 - 1/5
Với bờ biển đẹp, “thủ đô resort”, sa mạc cát thu nhỏ ở Đồi Hồng, Bàu Trắng, núi Tà Cú với tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam, chùa Cổ Thạch, hải đăng Kê Gà lâu năm hay đi du thuyền trên lòng hồ Hàm Thuận, săn mây ở Đa Mi, trải nghiệm thực tế vườn thanh long, làng chài Mũi Né, vui chơi, mua sắm ở khu phức hợp Novaworld Phan Thiết… Bình Thuận đang là điểm du lịch để du khách tìm đến…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ẩm thực - gia tăng sức hấp dẫn của du lịch Bình Thuận