Theo dõi trên

Ấn Độ, ASEAN nhấn mạnh cam kết thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương

22/08/2023, 08:39

ASEAN và Ấn Độ thể hiện quyết tâm và cam kết thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai bên. Đây là nội dung của Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Ấn Độ - ASEAN lần thứ 20 vừa diễn ra ngày 21/8 tại Indonesia.

asean_an_do_1.jpg
Bộ trưởng Thương mại Indonesia kiêm Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN năm 2023 Zulkifli Hasan phát biểu tại Hội nghị.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 55, ngày 21/8, Hội nghị Tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN-Ấn Độ đã được tổ chức tại thành phố Semarang (Indonesia), dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Thương mại nước chủ nhà Zulkifli Hasan và ông Rajesh Agrawal, Thư ký Phòng Thương mại, Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ.

Hội nghị hoan nghênh kết quả đạt được tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 19 vào ngày 12/11/2022, mở ra mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện song phương thực chất và cùng có lợi, đồng thời nhấn mạnh cam kết củng cố và nâng cao hợp tác kinh tế nhằm đảm bảo quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mang lại những lợi ích có ý nghĩa cho cả hai bên.

Hội nghị nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa ASEAN và Ấn Độ, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu đầy thách thức hiện nay.

Do đó, Hội nghị đã giao nhiệm vụ cho các quan chức tìm kiếm giải pháp kết hợp các hoạt động thiết thực vì lợi ích chung nhằm giảm thiểu tác động của những thách thức toàn cầu đối với mối quan hệ kinh tế ASEAN-Ấn Độ, đặc biệt là trong các lĩnh vực phát triển bền vững, chuyển đổi kỹ thuật số và khả năng phục hồi chuỗi cung ứng.

Hội nghị hoan nghênh tiến độ rà soát Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Ấn Độ (AITIGA) và thông qua Điều khoản Tham chiếu của Ủy ban Hỗn hợp AITIGA, Kế hoạch Làm việc về các vòng đàm phán đánh giá AITIGA và Cơ cấu Đàm phán về Đánh giá AITIGA, tái khẳng định cam kết đưa AITIGA trở nên thân thiện hơn, đơn giản hơn và tạo thuận lợi thương mại hơn cho các doanh nghiệp nhằm tăng cường thương mại ASEAN-Ấn Độ cũng như hỗ trợ tăng trưởng bền vững và toàn diện.

asean_an_do_3.jpg
Trợ lý Bộ trưởng Công thương Ấn Độ Rajesh Agrawal phát biểu tại Hội nghị. 

Để đạt được mục tiêu này, Hội nghị đã khuyến khích các quan chức tăng cường nỗ lực đạt được kết luận đánh giá thực chất vào năm 2025.

Hội nghị bày tỏ sự ủng hộ đối với vai trò Chủ tịch Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) của Ấn Độ với chủ đề “Một Trái Đất. Một gia đình. Một tương lai” - nỗ lực vì sự phát triển công bằng và hợp lý cho tất cả mọi người trên thế giới, theo cách bền vững, có trách nhiệm và toàn diện.

Hội nghị cũng ghi nhận các hoạt động do Hội đồng Kinh doanh ASEAN-Ấn Độ (AIBC) thực hiện trong năm 2023, gồm Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh ASEAN-Ấn Độ lần thứ 5 được tổ chức vào ngày 6/3 vừa qua tại Kuala Lumpur (Malaysia).

Hội nghị đã khuyến khích AIBC tiếp tục triển khai các sáng kiến thúc đẩy và tăng cường liên kết kinh tế, thương mại và đầu tư giữa ASEAN và Ấn Độ để đảm bảo tính liên tục của các cơ hội kinh doanh với tất cả các đối tác thương mại của hai bên và củng cố chuỗi cung ứng khu vực đã bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19 cũng như các vấn đề toàn cầu khác.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của ASEAN, thương mại hai chiều giữa ASEAN và Ấn Độ năm 2022 đạt 113 tỷ USD, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Ấn Độ đạt 681 triệu USD vào năm 2022.

asean_an_do_5.jpg
Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Ngoài ra, Hội nghị cũng cam kết hỗ trợ Timor Leste trở thành quốc gia thành viên ASEAN, ủng hộ việc củng cố Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm đảm bảo tổ chức này tiếp tục hoạt động phù hợp với mục đích và định hướng trong tương lai.



H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
WHO thúc đẩy các nước khai phá tiềm năng y học cổ truyền thông qua khoa học
Y học cổ truyền dựa trên niềm tin bản địa thường là “đích đến đầu tiên của hàng triệu người trên khắp thế giới”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ, ASEAN nhấn mạnh cam kết thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương