Theo dõi trên

Anh cấm sử dụng đồ nhựa

15/01/2023, 16:35

Hộp đựng thức ăn, cốc uống nước làm bằng plastic - một loại nhựa nhiệt dẻo sử dụng một lần cũng sẽ bị cấm.

single-use-plastics-shutterstock_1420338518-1024x673.jpg

Anh sẽ cấm một loạt vật dụng sử dụng một lần hay còn gọi đồ nhựa (plastic), đồ mủ như muỗng, nĩa, đĩa, bát, cốc… bắt đầu từ tháng 10 tới, trong một nỗ lực hạn chế ô nhiễm môi trường đồ nhựa, Bộ Môi trường Anh vừa cho biết.

Quyết định này đưa ra ngay sau khi Chính phủ Anh thăm dò ý kiến người dân. 95% người được thăm dò ủng hộ lệnh cấm của chính phủ.

Bộ Trưởng Bộ Môi trường Anh Therese Coffey cho biết: “Tất cả chúng ta đều biết sức tàn phá ghê gớm của plastic  gây ra đối với môi trường và động vật hoang dã. Lệnh cấm sẽ tiếp tục là công việc quan trọng của chúng tôi để bảo vệ môi trường".

Hầu hết đồ plastic có thể còn nguyên vẹn không phân hủy trong hàng thế kỷ và gây hại cho đại dương, sông ngòi và đất đai, nơi hàng triệu tấn rác thải, phần lớn đồ nhựa được thải ra mỗi năm. LHQ cho biết, việc lạm dụng đồ dùng một lần trong nhiều thập kỷ qua gây ra “thảm họa môi trường toàn cầu”.

Chính phủ Anh ước lượng dùng 2,7 tỷ muỗng và nĩa sử dụng một lần, hầu hết là plastic,  khoảng 721 triệu chiếc đĩa/năm, nhưng chỉ có 10% được tái chế lại.

Lệnh cấm cũng sẽ bao gồm khay nhựa, que bóng bay và các loại cốc uống nước, hộp đựng thức ăn,…

Trước đó, năm 2020 Anh đã đưa ra lệnh cấm sử dụng ống hút nhựa, thìa khuấy nước uống, thân của cây bông ngoáy tai đã có hiệu lực.

cropped-saucesfront.png

A Planet Planet - Nhóm vận động chống plastic đã hoan nghênh lệnh cấm mới này, nhưng kêu gọi giới hạn hơn nữa, đặc biệt các loại túi nilon.

Sian Sutherland người lập ra Nhóm cho biết: “Túi nilon, biểu tượng cơ bản của lối sống nghiện sự tiện lợi, dễ dàng mang đi của chúng ta, sẽ là mục tiêu tiếp theo nhắm tới cấm…8 tỷ túi nilon các loại sử dụng hàng năm, không được tái chế”.

Chính phủ Anh cho biết, họ cũng đang xem xét việc hạn chế sử dụng các đồ plastic phổ biến bao gồm túi hoặc gói nilon như: túi đựng khăn ướt, gói cà phê, dầu gội đầu,… và đầu lọc thuốc lá.

Nhiều nước trên thế giới đang siết chặt việc sử dụng nhựa sử dụng một lần ở  mức độ khác nhau và một cuộc khảo sát toàn cầu vào năm ngoái cho thấy cứ 4 người thì có 3 người muốn đồ nhựa sử dụng một lần cấm càng sớm càng tốt.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ô nhiễm rác thải nilon khu vực nông thôn
BT- Khi nói đến rác thải, nhiều người cho rằng đó là vấn đề của các thành thị, nhưng thực tế tại các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh ta, rác thải đựng trong các túi nilon đang trực tiếp gây ô nhiễm môi trường, sinh thái ở các xóm, thôn, xã, tuyến đường giao thông trọng điểm như quốc lộ (1A, 55, 28) ngang qua, các tuyến đường tỉnh…
Nổi bật
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh thăm chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 23/4, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn TP. Phan Thiết.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh cấm sử dụng đồ nhựa