Theo dõi trên

Australia không thỏa hiệp để cải thiện quan hệ với Trung Quốc

14/06/2022, 10:49

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles nhấn mạnh, mặc dù muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc song điều này không đồng nghĩa với việc Australia có thể “trả giá” bằng “lợi ích quốc gia”.

Quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đang có dấu hiệu cải thiện khi Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng vừa có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc bên lề Đối thoại Shangrila tại Singapore tuần qua và sắp tới có thể Bộ trưởng Thương mại của nước này cũng sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc.

au.png
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hoà (phải). Nguồn ADF.

Đây là tín hiệu tích cực sau hơn 2 năm Trung Quốc ngừng mọi giao thiệp cấp cao với Australia. Mặc dù vậy trong bối cảnh này, Australia vẫn khẳng định sẽ không thỏa hiệp để cải thiện quan hệ với Trung Quốc. 

Sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hoà được dư luận đánh giá là “phá băng” trong quan hệ với Trung Quốc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles khẳng định “Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nước này và Australia muốn có mối quan hệ thương mại bình thường với Trung Quốc”.

Tuy vậy, Bộ trưởng Richard Marles nhấn mạnh, mặc dù muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc song điều này không đồng nghĩa với việc Australia có thể “trả giá” bằng “lợi ích quốc gia” trong đó bao gồm việc duy trì “trật tự thế giới dựa trên luật lệ”, “quyền đi lại tự do trên biển cả, bao gồm ở Biển Đông, nơi phần lớn các chuyến tàu thương mại của Australia đi qua”.

Không chỉ riêng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles, truyền thông Australia hôm nay cũng cho biết, sau cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles với Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa, Ngoại trưởng nước này Penny Wong cũng cho biết chính phủ Australia sẽ “tận dụng mọi cơ hội để vận động cho các nhà xuất khẩu Australia và kêu gọi loại bỏ các rào cản thương mại phi lý”. Tuy vậy, Ngoại trưởng Penny Wong đồng thời nhấn mạnh “Australia sẽ luôn đứng lên vì giá trị và lợi ích của mình cho dù đó là vấn đề nhân quyền, Biển Đông hay sự minh bạch và thương mại dựa trên luật lệ”.

Mặc dù Australia khẳng định sẽ không thỏa hiệp trong quan hệ với Trung Quốc song giọng điệu mà nước này sẽ dụng sẽ thay đổi. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles cho hay sẽ đối thoại dựa trên “sự tôn trọng”, “hòa nhã, điềm tĩnh” và chuyên nghiệp để cải thiện mối quan hệ.

Quan hệ giữa Australia và Trung Quốc xuống dốc kể từ năm 2020 khi Australia yêu cầu quốc tế mở cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc và sự lây lan của đại dịch Covid-19. Kể từ sau đó, Trung Quốc đã áp dụng nhiều rào cản thương mại để hạn chế việc nhập khẩu hàng loạt mặt hàng từ Australia như lúa mạch, thịt bò, rượu vang, than đá, tôm hùm.... khiến cho các doanh nghiệp Australia thiệt hại khoảng 20 tỷ AUD chỉ riêng trong năm 2020. Trong bối cảnh Australia đang phải đối mặt với lạm phát tăng cao, nếu quan hệ thương mại với Trung Quốc được cải thiện sẽ góp phần quan trọng giúp nước này vượt qua giai đoạn khó khăn./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảng Lao động Triều Tiên họp thảo luận chống lạm quyền và bệnh quan liêu
Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm nay (13/6) đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un kêu gọi các quan chức loại bỏ tận gốc bệnh quan liêu và các hành vi "phi cách mạng", trong nỗ lực nhằm thắt chặt kỷ luật nội bộ.
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Australia không thỏa hiệp để cải thiện quan hệ với Trung Quốc