Theo dõi trên

Australia kiện Trung Quốc lên WTO về áp thuế cao mặt hàng rượu vang

20/06/2021, 10:40

BTO- Chính phủ Australia vừa đệ đơn khiếu nại Trung Quốc đánh thuế chống phá giá đối với rượu vang của mình lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trước đó (vào tháng 3), Trung Quốc bắt đầu áp thuế chống bán phá giá từ 116,2% lên 218,4% đối với rượu vang Australia. Theo lý giải của nước này, việc bán phá giá đã xảy ra đối với rượu vang Australia nhập khẩu, gây thiệt hại đáng kể cho ngành công nghiệp rượu vang của Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Australia, ông Dan Tehan cho hay việc đệ đơn đến WTO là phù hợp với sự ủng hộ của nước này theo hệ thống thương mại dựa trên nguyên tắc.

Quan hệ Australia - Trung Quốc ngày càng xấu đi do nhiều vấn đề như thương mại và cạnh tranh ảnh hưởng ở khu vực Thái Bình Dương. Căng thẳng tiếp tục gia tăng gần đây Australia kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc Covid-19 và vấn đề của gã khổng lồ công nghệ Huawei. Quan chức ngoại giao Trung Quốc tại Australia đã cảnh báo Australia về "bóng đen" phủ lên quan hệ song phương, nhưng bác cáo buộc Bắc Kinh "chèn ép kinh tế" khi nhằm vào một số mặt hàng xuất khẩu Australia.

Rất nhiều mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Australia bị áp thuế cao vượt bậc hoặc bị đình chỉ nhập khẩu vào Trung Quốc, như lúa mạch, sợi bông, thịt bò, tôm hùm, rượu vang, gỗ và than đá….

Vào tháng 12/2020, Australia đã chính thức khởi kiện Trung Quốc lên WTO về việc áp mức thuế cao hơn 80% đối với mặt hàng lúa mạch xuất khẩu của Australia. Các quan chức Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết kim ngạch thương mại của Australia với Trung Quốc tại hầu hết các ngành đã giảm mạnh 40% kể từ khi tranh chấp thương mại gia tăng giữa hai nước.

Lê Ninh (theo NHK English)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Australia kiện Trung Quốc lên WTO về áp thuế cao mặt hàng rượu vang