Theo dõi trên

Australia tiếp tục kêu gọi doanh nghiệp giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc

17/03/2022, 09:17

Trong bối cảnh quan hệ với Trung Quốc chưa có dấu hiệu cải thiện, Thủ tướng Australia vừa tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp nước này đa dạng hóa thị trường, giảm sự phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc.

Trong bài phát biểu tại Phòng Thương mại và Công nghiệp bang Tây Australia vào hôm qua (16/3), Thủ tướng Scott Morrison cho biết, “trong quá khứ, thị trường Trung Quốc đã mang đến rất nhiều cơ hội nhưng ngày nay Trung Quốc đã khác nhiều” so với thời kỳ trước.

Thủ tướng Morrison khẳng định, “bối cảnh chính trị và ngoại giao đã khác trước rất nhiều, Australia đang phải đối mặt với việc bị bắt nạt, đe dọa, sự can thiệp của nước ngoài ngay tại đất nước của mình” vì vậy,  ông Morrison dự báo, quan hệ giữa nước này với Trung Quốc “tiếp tục sẽ có những thay đổi lớn trong những năm tới”. Trong bối cảnh này, Thủ tướng Morrison khẳng định Australia sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ với các thị trường tương tự như Trung Quốc.

Quan hệ căng thẳng giữa Australia với Trung Quốc từ năm 2020 đã khiến cho các doanh nghiệp Australia thiệt hại khoảng 20 tỷ AUD chỉ tính riêng trong năm 2020 do phía Trung Quốc áp đặt nhiều biện pháp nhằm hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ Australia. Trong đó, một số ngành sản xuất của Australia bị ảnh hưởng nặng nề như than đá, rượu vang, lúa mạch và tôm hùm.

Trong bối cảnh này, Australia đang nỗ lực mở thêm thêm nhiều thị trường cho hàng hóa của mình. Vào cuối năm 2021, nước này đã ký Hiệp định thương mại tự do với Anh. Hiện nay, nước này cũng đang đẩy nhanh việc đàm phán Hiệp định thương mại tự do với Ấn Độ, thị trường có tới gần 1,4 tỷ dân. Không chỉ vậy, Australia cũng đang nỗ lực thay đổi cán cân xuất khẩu khi bắt đầu đầu tư vào hoạt động khai thác 1 số khoáng sản quý hiếm như nikel, vanadi, đất hiếm và nhôm và đầu tư mạnh cho năng lượng sạch như hydrogen... Với các biện pháp này,  Australia hy vọng nhiều cơ hội cũng như thị trường mới sẽ được mở ra cho các doanh nghiệp trong lúc giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Số ca Covid-19 tăng mạnh, Trung Quốc nới dần các biện pháp điều trị
Trước tình hình dịch Covid-19 lan rộng và tăng mạnh, Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt điều chỉnh trong phương án điều trị mới, một dấu hiệu cho thấy sự nới lỏng từng bước kiểm soát dịch ở nước này.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Australia tiếp tục kêu gọi doanh nghiệp giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc