Theo dõi trên

Bắc Bình: Trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội vượt qua khó khăn

02/09/2019, 09:07

BT- Cùng với phát triển kinh tế, những năm qua, huyện Bắc Bình đã quan tâm thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội với những người gặp hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật; tạo môi trường thuận lợi cho các đối tượng yếu thế được tiếp cận học nghề, tạo việc làm và thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản. Từ đó, giúp các đối tượng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, đồng thời góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

                
Chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng bảo trợ    xã hội. Ảnh: Đình Hòa

Bắc Bình là huyện miền núi gồm 16 xã và 2 thị trấn; trong đó có 4 xã vùng kinh tế - xã hội khó khăn và 7 xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số, tổng dân số đến năm 2019 là 124.390 người/31.110 hộ. Để thực hiện tốt chính sách trợ giúp cho các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn, hàng năm, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đối với hộ nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng bảo trợ xã hội. Hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, văn hóa để họ vươn lên trong cuộc sống. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức rà soát các đối tượng yếu thế, nắm bắt tình hình đời sống, trên cơ sở đó xây dựng, triển khai kịp thời các chính sách của Nhà nước đối với đối tượng bảo trợ, lập hồ sơ bổ sung danh sách đối tượng bảo trợ mới phát sinh hoặc ngừng trợ cấp đối với đối tượng không còn trong diện bảo trợ xã hội đúng quy định.

Tính đến tháng 7/2019, tổng số đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng trong toàn huyện là 3.711 đối tượng, với tổng kinh phí chi trả trợ cấp trong 7 tháng trên 12,8 tỷ đồng. Đối với các đối tượng khi qua đời được huyện và các xã thực hiện kịp thời. Từ năm 2017 đến hết tháng 7/2019, UBND huyện đã hỗ trợ mai táng phí cho 770 đối tượng với tổng kinh phí hơn 3,6 tỷ đồng. Trong công tác chăm sóc sức khỏe, hàng năm, việc cấp thẻ cho các đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hàng tháng được Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND các xã, thị trấn và Bảo hiểm xã hội huyện thực hiện đảm bảo kịp thời, đúng quy định. 7 tháng đầu năm 2019, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp mới, gia hạn 3.280 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng bảo trợ xã hội. Bên cạnh đó, trong 2 năm (2017 - 2018) đã thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho 7.104 lượt đối tượng với tổng kinh phí gần 29,8 tỷ đồng (trong đó, năm 2017 chi trả cho 3.538 đối tượng, với tổng kinh phí hơn 13,9 tỷ đồng; năm 2018 chi trả cho 3.566 đối tượng, với tổng kinh phí hơn 15,8 tỷ đồng).

Nhằm chăm lo tốt hơn nữa cho các đối tượng bảo trợ xã hội, thời gian tới, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, các phòng, ban liên quan và UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về thực hiện chính sách trợ giúp xã hội, góp phần nâng cao đời sống của các đối tượng chính sách, tạo điều kiện để các đối tượng vươn lên hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thẩm định hồ sơ, thẩm định thực tế đối tượng trước khi tham mưu quyết định hưởng trợ cấp; thường xuyên rà soát, kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác chi trả và thực hiện quyết toán kinh phí của các xã, thị trấn đảm bảo đúng theo quy định.

N.Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội vượt qua khó khăn