Theo dõi trên

Bãi đá 7 màu bị cát tràn lấp: Cần khôi phục như hiện trạng ban đầu

20/02/2019, 09:35

BT- Trước Tết Nguyên đán, mạng xã hội lan truyền thông tin bãi đá 7 màu độc nhất vô nhị ở Việt Nam và đá Bà Khòm (xã Bình Thạnh) chính thức bị xóa sổ. Ngay sau đó, UBND huyện Tuy Phong đã nhanh chóng có văn bản gửi UBND tỉnh giải thích sự việc trên và khẳng định thông tin trên bị phóng đại quá mức. 

                
   Việc san lấp đã tạo thành đồi cát cao hơn    10m tại khu vực bãi đá 7 màu.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến thắng cảnh

Xảy ra sự việc trên là do từ đầu tháng 1/2019, ông Cao Văn Cư, một hộ dân ở xã Bình Thạnh đã lấn chiếm hơn 4.000 m2 đất công, tự ý thuê xe xúc, xe ủi san lấp mặt bằng và đồi cát. Việc san lấp này đã lấp một phần bãi đá 7 màu, đe dọa bãi rêu. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã phạt hành chính ông Cư 4 triệu đồng lần 1, đang tiến hành phạt hành chính lần 2 và buộc khôi phục lại như hiện trạng ban đầu. Trước tình hình này, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã cử đoàn công tác đến kiểm tra. Qua kiểm tra, Đoàn công tác cho biết, việc san ủi trái phép đất, cát từ trên đồi xuống phía biển với chiều dài khoảng 100m dọc bãi biển đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thắng cảnh bãi đá 7 màu và bãi rêu. Trước bãi đá Bà Khòm (bãi rêu) đã bị cát phủ ra tới mép nước biển, hiện không còn nhìn thấy bãi đá con phía trước; tại bãi đá 7 màu cũng bị cát phủ lấp một phần. Việc san ủi trái phép nêu trên đã phá hủy toàn bộ thảm thực vật trên mặt đất và dải phân cách tự nhiên (cây bụi, xương rồng) kéo dài khoảng 100m ngăn cách giữa bãi biển với thửa đất liền kề bị san ủi trái phép. Ngoài ra, việc san lấp đã tạo thành núi cát rất cao (khoảng 10m) do đó, nguy cơ cát sẽ tiếp tục phủ lấp lên trên bãi rêu và bãi đá 7 màu, nhất là khi triều cường lên cao, gió mùa đông bắc, trời mưa. Nếu không có giải pháp hữu hiệu, thời gian tới, thắng cảnh bãi đá 7 màu và bãi rêu tại xã Bình Thạnh sẽ tiếp tục biến động do bị cát phủ lấp, không còn giữ được vẻ đẹp tự nhiên vốn có.

Sau khi sự việc xảy ra, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong đã có văn bản yêu cầu kiểm điểm và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân liên quan. Đồng thời yêu cầu chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang cho cơ quan điều tra, xử lý theo pháp luật. Bên cạnh đó, UBND huyện đã điều động 3 xe cơ giới tích cực xử lý phần đất bị tràn gần bãi rêu, nhằm sớm khắc phục hiện trạng tràn lấp khu vực này. Ngoài ra, sẽ trồng phi lao để chắn gió và ngăn cát tràn xuống biển. Tuy nhiên, theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, giải pháp trên không khả thi về trước mắt cũng như lâu dài. 

Nằm trong hành lang bảo vệ bờ biển

Ngay sau Tết Nguyên đán, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản hỏa tốc số 448/STNMT-CCBHĐ gửi UBND huyện Tuy Phong về vấn đề này. Theo văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường, khu vực bãi đá 7 màu có hộ dân tự ý san lấp mặt bằng làm ảnh hưởng đến bãi rêu và bãi đá 7 màu. Khu vực ven biển xã Bình Thạnh thuộc đoạn TP5.2 là khu vực thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển, trong đó có bãi đá 7 màu. Khu vực này được thiết lập với 3 tiêu chí: Bảo vệ sinh thái, duy trì giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên vùng bờ; giảm thiểu sạt lở bờ biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và đảm bảo quyền tiếp cận của người dân với biển. Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có biển thực hiện nghiêm quy định tại Điều 79 Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo. Trong khi hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh chưa được thiết lập, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong thực hiện đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Để giải quyết vấn đề trên, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND huyện Tuy Phong tổ chức đoàn công tác gồm các chuyên gia về tài nguyên, môi trường thủy lợi, bảo tồn bảo tàng. Đoàn công tác sẽ kiểm tra, đánh giá cụ thể tình hình và đề xuất giải pháp khả thi để khôi phục, trả lại hiện trạng như trước đây cho bãi đá 7 màu, bãi rêu và thửa đất liền kề bị san ủi trái phép. Mặt khác, giao Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch chỉ đạo Bảo tàng tỉnh đưa vào kế hoạch khảo sát, nghiên cứu, xây dựng hồ sơ khoa học và khoanh vùng bảo vệ thắng cảnh bãi đá 7 màu, bãi rêu tại xã Bình Thạnh để trình UBND tỉnh xếp hạng thắng cảnh cấp tỉnh vào năm 2020 (sau khi đã thực hiện khôi phục cơ bản hiện trạng bãi đá 7 màu và bãi rêu).

    
      Điều 79 Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo quy định: Giữ nguyên   hiện trạng, không được phép đầu tư, xây dựng mới công trình trong phạm   vi 100 m tính từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm về phía   đất liền hoặc về phía trong đảo do UBND tỉnh, thành phố có biển xác định   theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho đến khi hành lang bảo   vệ bờ biển được thiết lập.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bãi đá 7 màu bị cát tràn lấp: Cần khôi phục như hiện trạng ban đầu