Theo dõi trên

Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Lời thề đảng viên - Sứ mệnh thiêng liêng. Bài 3

24/08/2023, 05:24

Bài 3: Tự soi, tự sửa để nâng cao sức mạnh của Đảng

Đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận phát động nhận được sự đồng tình ủng hộ rất cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là đảng viên cao tuổi, đảng viên hưu trí. Quá trình triển khai, nhiều chi bộ, Đảng bộ có sự chuẩn bị công phu, phù hợp với đặc điểm của cơ quan, đơn vị tạo không khí sôi nổi, thẳng thắn với tinh thần xây dựng. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Ý nghĩa, đúng thời điểm

Có dịp tham dự buổi sinh hoạt “Giữ trọn lời thề đảng viên” tại Chi bộ Chính trị thuộc Đảng bộ Quân sự TP. Phan Thiết, tôi nhận thấy các đảng viên đều bày tỏ sự đồng tình cao và cho rằng đợt sinh hoạt rất có ý nghĩa và phù hợp với thời điểm hiện nay. Tại buổi sinh hoạt, lần lượt 8/8 đảng viên của Chi bộ Chính trị báo cáo kết quả tự rà soát, soi rọi, đánh giá quá trình thực hiện lời thề trước cờ Đảng, lời hứa trước cơ quan, tổ chức và nhân dân khi được kết nạp Đảng. Trong đó, có những đồng chí đã có quá trình rèn luyện, cống hiến và giữ vững lời thề đảng viên, quá trình công tác có nhiều kết quả nổi bật.

Đơn cử, có đồng chí không quản ngại khó khăn, dịch bệnh, xa gia đình để gắn bó, công tác tại huyện đảo Phú Quý hoặc những lúc người thân ốm đau, bệnh nặng cũng không thể về được… Trên cơ sở những khái quát tự soi của từng đảng viên, lần lượt các đảng viên trong Chi bộ Chính trị có những nhận xét đánh giá về quá trình giữ trọn lời thề đảng viên của từng đồng chí. Đặc biệt, buổi sinh hoạt được Chi bộ Chính trị sáng tạo, “mềm hóa” bằng cách lồng ghép chiếu trích đoạn phim: “Đảng Cộng sản Việt Nam - Hành trình tự nhìn lại” và các đảng viên trình bày tiết mục văn nghệ về chủ đề ca ngợi Đảng và Bác Hồ.

1.jpg
Buổi sinh hoạt “Giữ trọn lời thề đảng viên” tại Chi bộ Chính trị thuộc Đảng bộ Quân sự TP. Phan Thiết.

Chia sẻ về việc “Giữ trọn lời thề đảng viên”, đảng viên Nguyễn Minh Chính - Chi bộ Chính trị thuộc Đảng bộ Quân sự TP. Phan Thiết cho biết, với 25 năm tuổi Đảng, trải qua nhiều đơn vị công tác khác nhau, đặc biệt là có 4 năm làm nhiệm vụ ở huyện đảo Phú Quý. Dù ở nhiệm vụ nào, đảng viên Nguyễn Minh Chính cũng nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt lời thề đảng viên. “Đợt sinh hoạt chính trị mang ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ đối với bản thân tôi mà với tất cả đảng viên trong Chi bộ Chính trị. Qua buổi sinh hoạt, tôi cũng như các đảng viên trong chi bộ có dịp soi rọi việc thực hiện lời hứa trong toàn bộ quá trình công tác. Từ đó tự xây dựng cho mình ý thức tự giác phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, tự soi, tự sửa để thực hiện tốt lời thề đảng viên” - đảng viên Nguyễn Minh Chính chia sẻ.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Thiết - Lê Văn Hưng cho biết: Với sự chủ động, toàn Đảng bộ thành phố đã hoàn thành xong việc tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”. Kết quả có 339/339 chi bộ đã tổ chức sinh hoạt; có 6.006/7.115 đảng viên viết báo cáo kết quả tự soi thực hiện lời thề đảng viên. 100% đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên đang công tác, đảng viên trẻ được báo cáo trực tiếp tại chi bộ; các đảng viên còn lại tham gia sinh hoạt vừa đóng góp ý kiến cho đảng viên trong chi bộ vừa tự liên hệ bản thân mình về thực hiện lời tuyên thệ.

Theo ông Hưng, để đạt được kết quả trên, Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy quay video clip sinh hoạt mẫu và tổ chức hội nghị hướng dẫn cho cấp ủy cơ sở Đảng trực thuộc tổ chức, triển khai sinh hoạt. Có 55/55 đại diện cấp ủy các cơ sở Đảng trực thuộc tham dự và trao đổi thảo luận những khó khăn, vướng mắc để thực hiện đảm bảo theo yêu cầu. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chuyển tải “Lời tuyên thệ của đảng viên”; Tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; một số tập của bộ phim tài liệu: Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình.

12.jpeg
Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh khen thưởng 14 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. 

“Lời thề trước Đảng, lời hứa trước dân”

Đây là chủ đề buổi tọa đàm được Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh tổ chức thành công vào tháng 5/2023 nhằm hưởng ứng đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”. Đây là buổi tọa đàm đặc biệt ý nghĩa để các cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý thảo luận nội dung, vấn đề liên quan đến “Lời thề trước Đảng, lời hứa trước dân”. Từ đó, mỗi cấp ủy, cá nhân nhận thức sâu sắc hơn về niềm vinh dự, tự hào, danh dự và trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên đối với lời tuyên thệ trước cờ Đảng, lời hứa trước tổ chức và nhân dân.

Đảng bộ huyện Đức Linh nhận thấy trên địa bàn huyện có tình trạng cán bộ, đảng viên kể cả đương chức và nghỉ hưu chưa thực hiện tốt lời thề trước Đảng, lời hứa trước dân. Đảng bộ huyện đã quan tâm chấn chỉnh, nếu nhân dân phản ánh có thực trạng đó thì phải xử lý nghiêm.

Bí thư Huyện ủy Đức Linh Nguyễn Văn Húy

Theo ghi nhận, buổi tọa đàm diễn ra trong không khí thẳng thắn, cởi mở, các ý kiến phát biểu dưới dạng trao đổi, mạn đàm tập trung làm rõ thực trạng tình hình đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện “Lời thề trước Đảng, lời hứa trước dân”; Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để giúp đảng viên thường xuyên tự soi, tự sửa để giữ trọn lời thề đảng viên? Làm thế nào để nâng cao ý thức tự phê bình và phê bình, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên để giữ trọn lời thề đảng viên?... Trong khuôn khổ tọa đàm cán bộ, đảng viên với “Lời thề trước Đảng, lời hứa trước dân”, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh đã biểu dương, khen thưởng 14 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

z4618994638674_9412e090375e3608d17d227473c980ef.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Húy - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đức Linh trao đổi với phóng viên.

Đồng chí Nguyễn Văn Húy - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đức Linh cho biết: Đợt sinh hoạt nhận được sự đồng tình ủng hộ rất cao trong đội ngũ đảng viên, đặc biệt là đảng viên cao tuổi, đảng viên hưu trí của Đảng bộ huyện Đức Linh. Đợt sinh hoạt có 253/253 chi bộ trực thuộc Huyện ủy và chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở đã tổ chức sinh hoạt với 3.235/3.337 đảng viên tham gia. Theo ông Húy, sau đợt sinh hoạt, nhận thức của cán bộ đảng viên về giữ lời thề đảng viên chuyển biến mạnh mẽ, mang lại hiệu quả cao, từ đó thực hiện tốt công việc trách nhiệm với Đảng, với dân. Tuy nhiên, qua sinh hoạt đã nhận thấy trên địa bàn huyện có tình trạng cán bộ đảng viên kể cả đương chức và nghỉ hưu chưa thực hiện tốt lời thề trước Đảng, trước dân. Đơn cử, hiện nay có một số cán bộ làm việc trong bộ máy chưa thực sự tận tâm, tận lực để phục vụ nhân dân, còn nhũng nhiễu quan liêu, còn những công việc chưa sâu sát để giải quyết bức xúc của nhân dân. Việc này Đảng bộ huyện Đức Linh đã nhận thấy và trong quá trình lãnh đạo chỉ đạo, vấn đề này luôn được đề cập, nhắc nhở và có những biện pháp tương đối mạnh. Nếu nhân dân phản ánh, qua kiểm tra giám sát có thực trạng đó, thì phải xử lý nghiêm.

“Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh yêu cầu mỗi cấp ủy Đảng, chính quyền, mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt tính tiên phong gương mẫu trong công tác, cuộc sống. Cán bộ, đảng viên phải thật sự “trọng dân, yêu dân, tin dân, gần dân, học dân”; công tâm, khách quan, tận tình hướng dẫn nhân dân thực hiện quy trình, thủ tục theo quy định. Đồng thời, tuyệt đối không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn để gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân” - Bí thư Huyện ủy Đức Linh Nguyễn Văn Húy chia sẻ thêm.

Bài 1: “Khắc cốt ghi tâm” lời thề với Đảng

Bài 2: “Trui rèn” phẩm chất người cán bộ, đảng viên

Bài 4: Sức lan tỏa của đợt sinh hoạt chính trị đầy tâm huyết và trách nhiệm

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Lời thề đảng viên - Sứ mệnh thiêng liêng. Bài 1
Giây phút thiêng liêng trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, đảng viên thề suốt đời vì Đảng, vì nước, vì dân. Khắc ghi lời thề, lớp lớp đảng viên nguyện cống hiến công sức, tài năng cho Đảng, phục vụ cho dân. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là có một bộ phận đảng viên bị mê hoặc bởi “tiền tài danh vọng” mà quên lời tuyên thệ với Đảng, với dân.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Lời thề đảng viên - Sứ mệnh thiêng liêng. Bài 3