Theo dõi trên

Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Lời thề đảng viên - Sứ mệnh thiêng liêng. Bài 2

23/08/2023, 05:29

Bài 2: “Trui rèn” phẩm chất người cán bộ, đảng viên

Đối với mỗi đảng viên, ngày được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng là ngày thiêng liêng. Trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đảng viên thề suốt đời vì Đảng, vì nước, vì dân. Tuy nhiên, một số cán bộ, đảng viên đã trượt dài trong vòng xoáy lợi danh mà quên đi lời thề với Đảng, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận phát động là cách làm sáng tạo, thiết thực, là dịp để “trui rèn” phẩm chất người cán bộ, đảng viên.

“Quên” lời thề với Đảng

Đến bây giờ, người dân TP. Phan Thiết vẫn chưa quên được vụ án của ông Đ.N.Đ - cựu Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết bị phạt 2 năm tù treo do ký 32 quyết định tách thửa đất trái Luật Đất đai xảy ra vào 3 năm trước. “Do nhiều việc, quá tin anh em tham mưu, thấy trình là ký, không biết đúng hay sai. Bây giờ bị cáo mất hết rồi, rất đau xót...” - bị cáo Đ.N.Đ mắt đỏ hoe nói trước bục khai báo. Đây là một trong nhiều vụ án sai phạm về đất đai diễn ra trên địa bàn TP. Phan Thiết giai đoạn 2012-2022. Trao đổi về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực tại TP. Phan Thiết, đại diện lãnh đạo thành phố nhận định, 10 năm qua, mặc dù các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã phát huy vai trò tham mưu, nghiên cứu hoàn thiện quy định thuộc thẩm quyền về công tác tổ chức cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng rèn luyện, lợi dụng sơ hở trong quản lý, cơ chế, chính sách, nhiệm vụ được giao để vụ lợi.

1-1650.jpeg
Toà án Nhân dân TP. Phan Thiết tuyên án các bị cáo trong vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" vào tháng 2/2022.

Dẫn chứng cho điều này, lãnh đạo TP. Phan Thiết cho biết: Thành phố đã tổ chức hàng trăm cuộc thanh tra trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng cơ bản, tài chính, trách nhiệm người đứng đầu. Qua đó, phát hiện nhiều vụ sai phạm liên quan đến tội giả mạo trong công tác, tham ô tài sản, hành vi tiêu cực trong thực hiện công tác nghĩa vụ quân sự hoặc thiếu trách nhiệm, tùy tiện trong việc gây thất thoát ngân sách nhà nước…

Còn theo nhận định của Ban Chỉ đạo Công tác phòng chống tham nhũng tỉnh, số vụ, việc phát hiện xử lý trong năm 2022 tăng 7 vụ so với cùng kỳ, hầu hết các vi phạm xảy ra từ những năm trước. Nửa đầu năm 2023, toàn tỉnh phát hiện mới 2 vụ án tham nhũng, kinh tế, tiêu cực. Đó là vụ việc có dấu hiệu tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại UBND xã Bắc Ruộng, huyện Tánh Linh; vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết. Nếu xâu chuỗi các sự việc, nhìn sâu bên trong của những vi phạm có thể thấy, một số cán bộ đảng viên đã chủ quan, lơ là để xảy ra các sai phạm gây bức xúc trong nhân dân, có đảng viên còn trượt dài trong vòng xoáy danh lợi mà quên đi lời thề với Đảng...

img_7991.jpeg
Trường Chính trị tỉnh tổ chức tọa đàm "Giữ trọn lời thề đảng viên" nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản việt Nam năm 2023.

Sứ mệnh của người đảng viên

Đối với mỗi đảng viên, lời tuyên thệ khi kết nạp Đảng là giây phút trang trọng, xúc động, tự hào. Đó không phải là một câu khẩu hiệu mà là lời thề thực hiện sứ mệnh, trách nhiệm, lòng trung thành của người đảng viên vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Tuy nhiên, bên cạnh hầu hết đảng viên luôn khắc ghi, kiên định thực hiện lời tuyên thệ trước Đảng, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên quên lời thề làm ảnh hưởng đến uy tín, giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Nguyên nhân sâu xa dẫn tới thực trạng này là do những cán bộ, đảng viên đó không thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, rời xa lý tưởng của Đảng; không vượt qua được cám dỗ về danh lợi, vật chất, tiền tài; không nhớ những lời thề thiêng liêng từ ngày đầu là đảng viên. Đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Giữ trọn lời thề đảng viên” Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận phát động vào tháng 2/2023 là dịp để “trui rèn” phẩm chất của người đảng viên. Từ đó, rèn luyện tu dưỡng phấn đấu thực hiện cho tốt những điều mình đã hứa trước Đảng, trước nhân dân.

Đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên” là dịp để “trui rèn” tu dưỡng phẩm chất của người đảng viên, phấn đấu thực hiện cho tốt những điều mình đã hứa trước Đảng, trước nhân dân.

Chia sẻ về ý nghĩa của đợt sinh hoạt chính trị này, đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cho biết: Việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên” xuất phát từ quá trình cụ thể hóa thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đồng thời thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW “về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Không chỉ vậy, đợt sinh hoạt còn là dịp để cán bộ, đảng viên ôn lại những lời thề, lời hứa trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc, trước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh; làm “sống lại” những lời hứa của cán bộ, đảng viên trước tập thể, cử tri và nhân dân khi được bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo quản lý hay khi ứng cử vào cấp ủy, vào Ban Chấp hành các đoàn thể, ứng cử làm đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An cũng cho biết, cách tiếp cận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khi phát động đợt sinh hoạt chính trị đó là sau khi xảy ra một số vụ án, vụ việc có cán bộ đảng viên là lãnh đạo bị khởi tố, bắt giam và bị xử lý kỷ luật, thì tình trạng cán bộ sợ sai, đùn đẩy né tránh trách nhiệm nổi lên. Hiện tượng này lan rộng từ Trung ương đến địa phương, từ khu vực công đến khu vực tư và đang trở nên đáng báo động. Rất nhiều hội nghị, diễn đàn từ Trung ương đến địa phương đã thảo luận về vấn đề cán bộ sợ sai, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Trên diễn đàn Quốc hội, có đại biểu đã nêu thực trạng nhiều cán bộ, đảng viên xuất hiện tư tưởng “thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước hội đồng xét xử”. Thực trạng này đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước, làm chậm trễ công việc, gây bức xúc trong nhân dân. Đây cũng là lực cản quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Thuận. Do vậy, đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên” là dịp để tất cả đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh, đặc biệt là những đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo tự soi rọi lại lời tuyên thệ, lời hứa của mình khi được đề bạt, bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý. Từ đó, rút ra những điều mình đã làm được, điều gì làm chưa tốt, điều gì mình hứa mà chưa làm để rèn luyện tu dưỡng phấn đấu thực hiện cho tốt những điều mình đã hứa trước Đảng, trước nhân dân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận yêu cầu đợt sinh hoạt “Giữ trọn lời thề đảng viên” tổ chức nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả ở tất cả các chi bộ, cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn tỉnh với hình thức phong phú, đa dạng như: Tọa đàm, diễn đàn, hội thảo; tổ chức các hoạt động giao lưu với đảng viên cao tuổi Đảng; đảng viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trên các lĩnh vực; gương điển hình trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đề nghị người đứng đầu cấp ủy chịu trách nhiệm về chất lượng đợt sinh hoạt chính trị; tập trung lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện với quyết tâm chính trị cao nhất.

Bài 1: “Khắc cốt ghi tâm” lời thề với Đảng

Bài 3: Tự soi, tự sửa để nâng cao sức mạnh của Đảng

Bài 4: Sức lan tỏa của đợt sinh hoạt chính trị đầy tâm huyết và trách nhiệm

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức sinh hoạt "Giữ trọn lời thề đảng viên"
Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc vừa tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Lời thề đảng viên - Sứ mệnh thiêng liêng. Bài 2