Theo dõi trên

Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Lời thề đảng viên - Sứ mệnh thiêng liêng. Bài 1

20/08/2023, 09:55

Giây phút thiêng liêng trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, đảng viên thề suốt đời vì Đảng, vì nước, vì dân. Khắc ghi lời thề, lớp lớp đảng viên nguyện cống hiến công sức, tài năng cho Đảng, phục vụ cho dân. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là có một bộ phận đảng viên bị mê hoặc bởi “tiền tài danh vọng” mà quên lời tuyên thệ với Đảng, với dân.

Lần đầu tiên, đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên” được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận phát động là dịp để nhắc nhớ mỗi đảng viên không bao giờ được phép quên lời thề thiêng liêng trước Đảng; luôn răn mình phải “tự soi”, “tự sửa” để góp phần bảo vệ uy tín, danh dự của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bài 1: “Khắc cốt ghi tâm” lời thề với Đảng

Dù tuổi đời, tuổi Đảng, vị trí công việc khác nhau, song ở những đảng viên chúng tôi có dịp gặp và trò chuyện đều có điểm chung là sự tin yêu và một lòng sắt son theo Đảng. Với những đảng viên ấy, lời thề trước Đảng luôn là kim chỉ nam để phấn đấu rèn luyện. Họ đã âm thầm cống hiến, tận tụy với công việc được Đảng, Nhà nước và tổ chức giao phó. Sâu thẳm trong trái tim họ luôn khắc ghi lời thề kiên trung với Đảng...

“Kim chỉ nam” của Bí thư Chi bộ

Câu chuyện về Bí thư Chi bộ Trần Văn Thể - Trưởng thôn 5 - xã Trà Tân quyết tâm xây dựng “thôn thông minh” đầu tiên của huyện Đức Linh cũng như của tỉnh Bình Thuận đã cuốn hút tôi tìm hiểu, chuyện trò. Vượt qua hơn 130 km, chúng tôi gặp ông Thể vào một buổi trưa trung tuần tháng 8. Được mục sở thị, tâm sự, rồi rong ruổi cùng ông trên các tuyến đường xanh, sạch, đẹp giữa cái nắng như thiêu như đốt mới cảm nhận tâm huyết vì nhân dân phục vụ của người Bí thư kiêm Trưởng thôn này. Trà Tân là xã đầu tiên vinh dự đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của tỉnh Bình Thuận trong năm 2022, trong đó thôn 5 là điểm sáng trong hành trình đầy khó khăn, thử thách ấy. Hiện nay, diện mạo thôn này đã thật sự “thay da đổi thịt”, các trục đường, tuyến đường liên thôn đều được nhựa hóa, nâng cấp, có hệ thống điện chiếu sáng và cây xanh hài hòa… Nhờ đó đã tạo nên cảnh quan, không gian đáng sống cho bà con trong thôn. Nhìn từ thôn 5 - Trà Tân, khoảng cách giữa thành thị với nông thôn đã xích lại gần hơn.

the.jpg
Bí thư Chi bộ Trần Văn Thể  trao đổi với người dân trên tuyến đường giao thông nông thôn tại thôn 5.

Từ ngày được đứng vào hàng ngũ của Đảng, người Bí thư Chi bộ thôn luôn tâm niệm, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải gần dân để hiểu dân muốn gì, nghĩ gì, đời sống họ đang cần gì để giúp Đảng, chính quyền tìm ra cách phục vụ dân tốt hơn. Gần 1 thập kỷ qua, lời thề với Đảng vẫn luôn là kim chỉ nam để người Bí thư Chi bộ thôn phấn đấu rèn luyện, xứng đáng với sự kỳ vọng mà Đảng trao cho. Chính vì vậy, vừa là Bí thư chi bộ, vừa là Trưởng thôn - “một gánh hai vai”, ông Thể không ngại sớm khuya, chịu khó cùng cấp ủy, Chi bộ thôn tích cực vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhờ vậy, những năm qua thôn 5 không có “chuyện nhỏ xé ra to”, không có đơn thư khiếu nại vượt cấp. 5 tuyến đường bê tông nông thôn với số tiền hàng trăm triệu đồng được nhân dân ủng hộ đều có sự góp công rất lớn của ông Thể. Thấy đường đã đẹp nhưng an ninh trật tự ban đêm chưa đảm bảo, Bí thư Chi bộ thôn chủ động vận động người dân ủng hộ kinh phí lắp bóng đèn cao áp trị giá hàng chục triệu đồng để thắp sáng đường làng, ngõ xóm. Tiếp đến là huy động người dân ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh dọc các tuyến đường; phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập và đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; giữ gìn trật tự an toàn xã hội... Rất nhiều phần việc ý nghĩa với cộng đồng được thực hiện ở thôn 5, Trà Tân.

Nhờ đó, năm 2023 thôn 5 vinh dự được chọn làm thí điểm mô hình “thôn thông minh” đầu tiên của huyện và tỉnh. “Vinh dự, tự hào, Chi bộ thôn 5 sẽ phấn đấu, nỗ lực để đạt các tiêu chí xây dựng “thôn thông minh” với mục tiêu lớn nhất là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân” - ông Thể tâm sự. Chia tay người Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn 5, tôi cứ mãi đeo đuổi suy nghĩ: Lời thề trước Đảng rất thiêng liêng mà chỉ có niềm tin son sắt của mỗi đảng viên mới đủ sức truyền đi, nhân lên niềm tin trong nhân dân...

z4618988715328_dd91f5858df27040b211515d6f06a8e3.jpg
Đảng viên lão thành Nguyễn Viết Nha trò chuyện với phóng viên.

Sắt son một lời thề...

Rời thôn 5 - xã Trà Tân, tôi tiếp tục gặp gỡ và trò chuyện với đảng viên lão thành Nguyễn Viết Nha (SN 1935) - Chi bộ thôn 4, Đảng bộ xã Sùng Nhơn, huyện Đức Linh. Cụ Nha là một trong 14 đảng viên tiêu biểu, xuất sắc, gương mẫu được Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh biểu dương trong việc “Giữ trọn lời thề đảng viên” vào tháng 5/2023. 88 tuổi đời, 57 tuổi Đảng, mái tóc cụ Nha bạc trắng, đi lại khó khăn nhưng tinh thần, trí tuệ của cụ vẫn còn minh mẫn. Cụ Nha hoạt động cách mạng từ năm 20 tuổi và trở thành đảng viên khi tuổi đời còn khá trẻ, trong suốt quá trình công tác và đảm nhận nhiều vị trí khác nhau, cụ Nha luôn giữ vững khí phách kiên trung của một Đảng viên Cộng sản.

Năm 2021, cụ Nha vinh dự được đón nhận Huy hiệu 55 tuổi Đảng. Khi được hỏi, một đời trung kiên theo Đảng, điều gì cụ còn giữ lại đến hôm nay? Gương mặt đầy nếp nhăn nhưng nở nụ cười tươi, ánh mắt tràn đầy niềm tự hào, cụ Nha chia sẻ: “Đó chính là lời thề thiêng liêng trong ngày kết nạp Đảng. Khi đọc lời tuyên thệ, cảm xúc thiêng liêng, tự hào lắm! Lời thề thiêng liêng ấy đã theo tôi suốt cuộc đời, nhắc nhở tôi phải luôn phát huy ý chí cách mạng và nhuệ khí của người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên, tham gia phục vụ quân đội, phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Lời thề ấy đã theo cụ suốt những năm tháng kháng chiến chống Mỹ và cho đến sau này được điều động về làm công tác quản lý rồi nghỉ hưu vào năm 1992.

Trong suốt quá trình trải qua nhiều cương vị công tác, khi về nghỉ hưu, cụ luôn trăn trở, bản thân phải tiếp tục đóng góp cho địa phương. Thế là, cụ đảm nhiệm Bí thư Chi bộ thôn 4, xã Sùng Nhơn trong 8 năm. Trong vai trò này, người dân vẫn thấy một cụ già luôn vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với bà con lối xóm, cụ Nha là người sống có nghĩa, có tình, gương mẫu trong cuộc sống, là chỗ dựa tinh thần cho các con, cháu. Giờ đây, tuy đã ở tuổi “xưa nay hiếm” không còn giữ chức vụ nào, nhưng cụ Nha vẫn đều đặn tham gia sinh hoạt chi bộ. Cụ tiếp tục phát huy tinh thần gương mẫu của người đảng viên lão thành mẫu mực, góp phần xây dựng Chi bộ thôn 4, Đảng bộ xã Sùng Nhơn ngày càng vững mạnh.

Cụ Nha là tấm gương sáng về lòng trung thành, tận tụy, suốt đời cống hiến vì lý tưởng của Đảng và sự phát triển của quê hương. Trọn đời theo Đảng, những đảng viên như cụ Nha là lớp thế hệ đảng viên luôn “khắc cốt ghi tâm” lời thề trong ngày kết nạp Đảng. Những đóng góp của các đảng viên ấy đã và đang góp phần quan trọng bảo vệ uy tín, danh dự của Đảng, xây dựng Đảng và chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh.

Chia tay người Bí thư Chi bộ, tôi cứ mãi đeo đuổi suy nghĩ: Lời thề trước Đảng rất thiêng liêng mà chỉ có niềm tin son sắt của mỗi đảng viên mới đủ sức truyền đi, nhân lên niềm tin trong nhân dân...

Bài 2: “Trui rèn” phẩm chất người cán bộ, đảng viên

Bài 3: Tự soi, tự sửa để nâng cao sức mạnh của Đảng

Bài 4: Sức lan tỏa của đợt sinh hoạt chính trị đầy tâm huyết và trách nhiệm

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức sinh hoạt "Giữ trọn lời thề đảng viên"
Đảng bộ huyện Hàm Thuận Bắc vừa tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Lời thề đảng viên - Sứ mệnh thiêng liêng. Bài 1