Theo dõi trên

Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Tuổi trẻ Bình Thuận tiên phong chuyển đổi số. Bài 2

24/09/2023, 16:49

Bài 2: Dấu ấn tuổi trẻ trên hành trình chuyển đổi số

BTO-Trong mọi giai đoạn phát triển của cách mạng Việt Nam, Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thể hiện rõ vai trò tiên phong, tạo môi trường thuận lợi để thanh thiếu niên nâng cao năng lực số và có những đóng góp tích cực cho cộng đồng, góp phần quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Tuổi trẻ sáng tạo chuyển đổi số

Năm 2023 là năm đầu tiên Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xác định là Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn. Đặc biệt, tỉnh Bình Thuận vinh dự được Trung ưong Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn để tổ chức lễ khởi động Tháng Thanh niên 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”. Tại buổi lễ phát động, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đáp ứng xu thế chung của thời đại, đưa nước ta hội nhập sâu rộng vào sự phát triển chung của thế giới. Trong quá trình đó, thanh niên là lực lượng có đầy đủ những phẩm chất cần thiết tiên phong tổ chức thực hiện…Hoạt động này cũng nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2022 - 2027, trong đó nhấn mạnh: “Thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”.

aa641711-e4cc-45f6-a36e-4e9247d8077c.jpeg
Các đại biểu bấm nút khởi động Tháng Thanh niên 2023 (ảnh Đ.Hoà)

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, qua 9 tháng triển khai thực hiện, tuổi trẻ Bình Thuận đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt các đợt thi đua cao điểm như Tháng Thanh niên và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên. Anh Thái Thành Bi – Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo, trong thời gian vừa qua Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai có hiệu quả phong trào tuổi trẻ sáng tạo nhằm phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên cũng như tổ chức đoàn chung tay cùng địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi số tại tỉnh nhà. Thực tế thời gian qua, các hoạt động và phong trào thanh niên của Bình Thuận ngày càng được đổi mới dựa trên nền tảng số. Đó là việc tổ chức các cuộc họp, tập huấn bằng hình thức trực tuyến và số hóa, cung cấp đường link qua mã QR để các đại biểu dễ dàng truy cập cũng như khai thác tài liệu đã tiết kiệm nhiều thời gian, công sức, kinh phí mà vẫn đảm bảo được hiệu quả. Nhiều cuộc thi, hội thi thông qua các nền tảng số, các trang mạng xã hội do các cấp bộ Đoàn quản lý được tổ chức cũng như thực hiện các công trình số hóa các khu di tích lịch sử và các địa chỉ đỏ tại địa phương để phục vụ cho ĐVTN và nhân dân.

184cb97a-e597-4055-843b-61d615229cc4.jpeg
ĐVTN quét mã QR số hóa khu di tích lịch sử

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn phối hợp tổ chức tập huấn cho hơn 2.000 lượt ĐVTN tham gia vào tổ chuyển đổi số cộng đồng tại 124 đơn vị xã, phường, thị trấn và 100% đoàn trực thuộc thực hiện nghiệp vụ quản lý trên app quản lý đoàn viên và thanh niên Việt Nam. Song song đó, đoàn viên, thanh niên các đơn vị đã triển khai các mô hình, phần việc gắn với sáng tạo, chuyển đổi số. Điển hình như tổ chức các cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo tỉnh Bình Thuận”, Chợ 4.0 không dùng tiền mặt, các lớp tập huấn chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, tập huấn hướng dẫn cho thanh niên bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, phong trào “Mỗi đoàn viên, thanh thiếu niên – Một món quà nghĩa tình” trao tặng du khách khi tham quan du lịch tại Bình Thuận... Đồng thời các cấp bộ Đoàn cũng đã triển khai hơn 120 đội hình tình nguyện tại các bộ phận một cửa cấp huyện, xã; thành lập các nhóm lưu động tại các đơn vị doanh nghiệp, nhà dân để hướng dẫn cho người dân đăng ký mã kích hoạt định danh điện tử và sử dụng dịch vụ công trực tuyến góp phần đẩy mạnh phong trào tuổi trẻ sáng tạo chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động, mô hình của chuyển đổi số trên đã tiếp cận đông đảo đến các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên, được người dân đồng thuận cũng như được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

mm.jpg
Công trình thanh niên quét mã QR số hóa khu di tích Chi bộ Tam Tân

 Phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ

Tuy nhiên, qua trao đổi với Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thái Thành Bi nhận thấy trong quá trình triển khai chuyển đổi số các hoạt động Đoàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đó là một bộ phận đoàn viên ngại thay đổi, chưa bắt kịp yêu cầu, xu thế mới trong lĩnh vực công nghệ cũng như nhận thức của một bộ phận thanh niên về ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số còn hạn chế. Bên cạnh đó, quá trình ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số chưa đồng đều giữa các đối tượng đoàn viên và giữa các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc. Mặt khác, cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng về thiết bị điện tử, kết nối mạng, cán bộ các cơ quan ban ngành trong triển khai kinh tế số còn hạn chế…

d.jpg
Tuổi trẻ Bình Thuận tích cực sáng tạo chuyển đổi số

Để đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số trong ĐVTN nhằm thích ứng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thái Thành Bi khẳng định, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ chủ động vượt qua những khó khăn trên thông qua thực hiện đồng bộ các giải pháp. Cụ thể, tiếp tục tổ chức các hội thảo, hội nghị cho cán bộ, ĐVTN, người lao động tại đơn vị để tuyên truyền, truyền thông về chuyển đổi số. Tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu về cán bộ, ĐVTN. Đồng thời, nâng cao năng lực hợp tác, liên kết giữa các cơ quan, doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả chuyển đổi số. Cùng với đó, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, cán bộ, đoàn viên, thanh niên cần chủ động tham mưu, góp ý với cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về các giải pháp giúp thúc đẩy công tác chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực hoạt động...

Với tinh thần chủ động, sự nhiệt huyết, sáng tạo, tin tưởng rằng tuổi trẻ Bình Thuận sẽ góp phần thực hiện các mục tiêu, định hướng của tỉnh trong công cuộc chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 tỉnh Bình Thuận xác định, phấn đấu đến năm 2027, trên 50% thanh thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp triển khai thực hiện. Tối thiểu 50% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 70% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử.

THANH THUỶ - NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phổ biến kiến thức chuyển đổi số cho tổ công nghệ số cộng đồng
BTO-Sáng 25/8, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức chuyển đổi số cho thành viên tổ công nghệ số cộng đồng. Tham dự trực tiếp tại TP. Phan Thiết có 70 đoàn viên thanh niên và đại biểu các sở, doanh nghiệp liên quan. Chương được kết nối trực tuyến tới 10 huyện, thị, thành phố.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Tuổi trẻ Bình Thuận tiên phong chuyển đổi số. Bài 2