Theo dõi trên

Bài học từ vụ 18 người bị khởi tố khi mang quan tài đi đòi tiền hụi

18/04/2024, 05:07

Phần lớn bạn đọc đều bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ với 18 người đi đòi tiền chơi hụi, khi họ vừa đứng trước nguy cơ mất tiền vừa bị xử lý về mặt pháp luật. Đây cũng là một bài học, một vấn đề người dân cần phải lưu tâm.

Khoảng 13 giờ trưa ngày 10/11/2023, do bức xúc một số người có tham gia chơi huê hụi do Ngô Thị Loan Chi (SN 1991, trú phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) đứng ra tổ chức đã mang quan tài đến nhà của người này trên đường Lê Văn Phấn, khu phố 7, phường Phú Thủy để gây áp lực buộc trả lại số tiền họ đã tham gia chơi hụi. Những người này đã có sự chuẩn bị từ trước, khi dùng ô tô tải chở quan tài và mang theo cả vàng mã, nhang, loa di động đến. Sự việc diễn ra trong vòng vài phút nhưng đã thu hút sự quan tâm, hiếu kỳ của nhiều người dân xung quanh và người đi đường, khiến giao thông đi lại trên đường Lê Văn Phấn bị gián đoạn. Hành vi cũng làm những người dân buôn bán xung quanh bị ảnh hưởng. Không những vậy, nhiều người dân còn sử dụng điện thoại di động phát trực tiếp vụ việc trên mạng xã hội, khiến người dân hoang mang, an ninh trật tự tại khu vực bị ảnh hưởng.

z5281947909698_026eec10f8ced346f7be2fec54e3e6c9.jpg
Bùi Thị Dần, người đứng ra tổ chức chơi hụi tại huyện Hàm Thuận Nam bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trong số 18 bị can bị khởi tố thì có 13 người tham gia bàn bạc, góp sức trực tiếp để mang quan tài, ảnh thờ, giấy vàng mã. 5 bị can còn lại là người bán quan tài, thợ in ảnh... 5 người này, dù biết những người trên mua quan tài, in ảnh với mục đích mang đến nhà bà Chi để gây áp lực trả tiền chơi hụi nhưng vẫn thực hiện theo yêu cầu của những người này. Vì vậy, sau quá trình điều tra, Công an TP. Phan Thiết đã khởi tố 5 người này với vai trò đồng phạm, giúp sức về mặt vật chất cho những người mang quan tài đến nhà bà Chi thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng.

Việc những người tham gia chơi hụi bức xúc là dễ hiểu. Có những người tham gia dây hụi này là tiểu thương, buôn bán ở chợ Phú Thủy và họ đã dành dụm từng đồng để đóng hụi. Nhiều người đã phải mượn nợ để đóng tiền hụi những mong đến lượt mình hốt hụi, kiếm lời. Nhưng nay, trước nguy cơ mất trắng số tiền trên nên họ bức xúc. Bức xúc là một chuyện nhưng không có nghĩa những người tham gia chơi hụi được phép thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến giao thông, an ninh trật tự, buôn bán của người dân khu vực xung quanh và của cộng đồng dân cư.

Trên địa bàn tỉnh những năm qua đã có nhiều vụ vỡ hụi xảy ra, có những vụ số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Những người tham gia chơi hụi này cũng bức xúc, cũng tức giận nhưng họ đã chọn cách giải quyết hợp pháp. Họ đã gửi đơn trình báo đến các cơ quan chức năng, có những người thì thuê luật sư tham gia ngay từ đầu để bảo vệ quyền và lợi ích cho bản thân. Thực tế tất cả các vụ vỡ hụi mà cơ quan chức năng thụ lý trên địa bàn tỉnh đều được giải quyết theo quy định của pháp luật, có những vụ việc người chơi hụi nhận lại đủ số tiền đã đóng, có những vụ thì người chơi nhận lại số tiền ít hơn vì người đứng ra tổ chức các dây hụi không đủ tài sản để trả.

Tham gia chơi hụi vốn dĩ tiềm ẩn nhiều rủi ro và chính những người tham gia đều biết điều này. Vì vậy, khi phát sinh những sự việc vỡ hụi, người chơi cần bình tĩnh, thực hiện những việc làm bảo vệ quyền lợi mà luật pháp cho phép, tránh những hành động bộc phát vi phạm pháp luật như vụ việc trên, để rồi ân hận khi tiền chơi hụi thì chưa đòi lại được mà nguy cơ đối diện với các hình phạt của pháp luật đã hiện hữu.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chủ hụi lừa đảo hàng chục tỷ đồng lĩnh án 17 năm tù
Sáng ngày 25/3, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên án đối với bị cáo Bùi Thị Dần (SN 1963, trú khu phố Nam Thành, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam), mức án 17 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra, bị cáo Dần phải bồi thường số tiền hơn 10 tỉ đồng đã chiếm đoạt của 51 bị hại.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài học từ vụ 18 người bị khởi tố khi mang quan tài đi đòi tiền hụi