Theo dõi trên

Bám địa bàn, bám dân phát triển BHXH tự nguyện

25/07/2020, 10:34

BTO- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cán bộ, chuyên viên ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), chị Phạm Ngọc Diễm Thúy- chuyên viên Văn phòng, BHXH tỉnh Bình Thuận tích cực nghiên cứu chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) các văn bản, hướng dẫn của ngành, các mô hình thiết thực để áp dụng hiệu quả vào tình hình thực tế địa phương.

                
      Chị Phạm Ngọc Diễm Thúy.

“Sẽ không thể vận động, thuyết phục người dân tham gia BHXH tự nguyện nếu không “bám thôn xóm, bám dân” để tiếp cận và tư vấn, giải đáp chính xác nhu cầu tìm hiểu chính sách của họ”. Chị Thúy tâm sự: “Trong những năm qua, có thể nói rằng, đối tượng lao động ở Bình Thuận, tôi và đồng nghiệp đều tìm cơ hội tiếp cận. Chúng tôi đến các làng chài, gặp gỡ ngư dân, lao động biển, người nuôi, trồng thủy sản… đến từng hộ gia đình để truyền thông, vận động về BHXH tự nguyện. Người dân Bình Thuận đa phần làm nghề nông, sản xuất, xuất khẩu trái thanh long, số lượng công nhân làm theo thời vụ rất đông, tôi gặp từng công nhân, nông dân để tuyên truyền, giải đáp trực tiếp, đồng thời, giải thích, hướng dẫn nên nhiều người đã đồng tình, vui vẻ làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện”.

Đi vận động, tuyên truyền đối tượng ngư dân, lao động biển... vất vả vô cùng, vì họ có tâm lý e ngại, chưa thực sự tin tưởng, cho rằng “chỉ có cán bộ công chức Nhà nước mới có lương hưu”. Lúc ấy, người cán bộ BHXH không chỉ giải thích về chế độ, chính sách, mà còn phải thuyết phục bằng “cái tâm” để người dân có thêm niềm tin vào chính sách BHXH tự nguyện. Một ngày không được thì hai ngày, hai ngày không xong thì ba ngày... Không gì vui mừng bằng, sau khi tiếp cận với mình, bà con hiểu được rõ ràng, cụ thể về quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện như được hưởng như chế độ hưu trí, chế độ tử tuất và một số quyền lợi khác. Đặc biệt, hiểu thêm một số nội dung quan trọng, rất có lợi cho người tham gia: Hưởng lương hưu hàng tháng không thời hạn, BHXH một lần, trợ cấp tuất một lần, trợ cấp mai táng… Từ những thông tin được trực tiếp trao đổi, nhiều người dân từ đủ 15 tuổi trở lên (không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc) đã tham gia BHXH tự nguyện. Một số người tham gia BHXH bắt buộc đã nghỉ việc chưa đủ năm và đủ tuổi nhận lương hưu muốn làm thủ tục nhận BHXH một lần, nhờ sự vận động, họ cân nhắc kỹ hơn hoặc không nhận BHXH một lần.

Chị Thúy chia sẻ “ Một bộ phận người dân chưa quan tâm, chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của BHXH tự nguyện, thậm chí cá biệt có người không hề biết đến sự tồn tại của chính sách BHXH tự nguyện; đối tượng khuyến khích tham gia BHXH tự nguyện là người làm nghề tự do, nông dân, người có việc làm không ổn định, thu nhập thấp, thu nhập không thường xuyên... Ngoài ra, mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện còn thụ động, chưa thuận tiện cho người lao động tham gia”.

Làm sao để khơi dậy trong người lao động ý thức rằng thời gian đóng BHXH chính là thành quả của quá trình lao động, là một khoản tích lũy của chính bản thân. Khi còn trẻ, còn khả năng lao động để tạo ra được thu nhập thì cần tích lũy “của để dành”, để khi về già, không còn khả năng lao động tạo thu nhập, lúc đó vẫn có lương hưu để tự chủ trong cuộc sống, không phải lệ thuộc vào người khác.

Với sự cố gắng, bền bỉ trong công tác vận động, tuyên truyền của chị Diễm Thúy, những năm qua, đã có hàng trăm người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Tính riêng năm 2019, chị Thúy đã vận động, phát triển được hơn 170 người tham gia BHXH tự nguyện. Ghi nhận sự nỗ lực, cũng như hiệu quả trong công việc của chị Thúy, BHXH tỉnh Bình Thuận đã tặng Giấy khen của Giám đốc BHXH tỉnh năm 2015, 2016; danh hiệu lao động tiên tiến từ năm 2015-2019; danh hiệu Chiến sĩ thi đua năm 2019...

Đặng Minh Thông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bám địa bàn, bám dân phát triển BHXH tự nguyện