Theo dõi trên

Bang Karnataka, Ấn Độ: Phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika

18/12/2022, 09:28

Giới chức bang Karnataka ở miền Nam Ấn Độ vừa đưa ra cảnh báo sau khi phát hiện một bé gái 5 tuổi nhiễm virus Zika – trường hợp đầu tiên xuất hiện ở bang trong năm nay.

yvatflhvmldxj2n2a743ezu5jm.jpg
 Zika là loại  bệnh truyền nhiễm do muỗi 

Bé gái sống ở khu vực Kolicamp, huyện Raichur, xét nghiệm dương tính với Zika vào đầu tháng 12. Theo Tổ chức Y tế thế giới, Zika là một loại bệnh truyền nhiễm do muỗi truyền, chủ yếu xảy ra ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới.

Thời kỳ ủ bệnh (thời gian từ khi tiếp xúc cho đến các triệu chứng) của virus Zika là không rõ ràng, nhưng có khả năng là một vài ngày. Bệnh có triệu chứng sốt, phát ban da, viêm kết mạc, đau cơ và khớp, mệt mỏi và đau đầu. Những triệu chứng này thường nhẹ, kéo dài 2-7 ngày và cho đến nay chưa có thuốc đặc trị.

Ấn Độ đã thành lập một đội y, bác sĩ đến khu vực này để nắm bắt tình hình có biện pháp ngăn chặn bệnh lây lan.

Zika lần đầu tiên được xác định trên khỉ ở Uganda

Tiến sĩ K Sudhakar - người đứng đầu Cơ quan Y tế bang Karnataka cho biết, Chính phủ đang tiến hành các bước cần thiết để ngăn chặn virus lây lan. “Đây là trường hợp đầu tiên ở bang và Chính phủ đang theo dõi tình hình rất cẩn thận. Bộ phận của chúng tôi đang chuẩn bị tinh thần để đối phó với nó”, ông K Sudhakar nói.

Đồng thời ông cũng cho biết, 3 mẫu bệnh phẩm gửi đến phòng thí nghiệm ở thành phố Pune, bang Maharashtra vào ngày 5/12 để xét nghiệm sốt xuất huyết và Chikungunya - một loại bệnh lây truyền cũng xuất phát từ muỗi. Sau đó, công bố  3 mẫu bệnh phẩm, có bé gái 5 tuổi trên dương tính với Zika.

Zika lần đầu tiên được xác định ở Uganda vào năm 1947 ở khỉ Rhesus, thông qua một mạng lưới giám sát bệnh sốt vàng sylvatic. Sau đó nó đã được xác định ở người vào năm 1952 tại Uganda và Tanzania. Bùng phát bệnh Zika đã được ghi nhận ở châu Phi, châu Mỹ, châu Á và Thái Bình Dương.

Virus lây lan nhanh chóng ở Brazil vào năm 2015. Ấn Độ đã báo cáo các trường hợp được xác nhận đầu tiên ở miền tây Gujarat vào năm 2016.

Kể từ đó, các trường hợp nhiễm được báo cáo mỗi năm, ít nhất 89 người, trong đó có 17 trẻ em ở huyện Uttar Pradesh, bang đông dân nhất Ấn Độ, xét nghiệm dương tính vào tháng 11 năm ngoái.

Tháng 7/2021, bang Kerala lân cận cũng đã phát hiện ít nhất 15 trường hợp nhiễm, bao gồm cả một phụ nữ mang thai. Đầu tháng này ở thành phố Pune, bang Maharashtra phát hiện một người đàn ông 67 tuổi bị nhiễm.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
100.000 gia súc ở Ấn Độ chết vì bệnh viêm da nổi cục
BTO-Bệnh viêm da nổi cục ở trâu và bò đã lan sang hơn 250 huyện ở 15 bang của Ấn Độ.
Nổi bật
Thị xã La Gi: Khai thác tiềm năng, xứng tầm đô thị
Diện mạo thị xã La Gi đang ngày càng khởi sắc hơn với đồng bộ của kết cấu hạ tầng, thông qua những tuyến đường thảm bê tông nhựa ở nội thị, ngoại ô rộng rãi, xe cộ lưu thông thuận tiện, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan trong các dịp lễ tết, ngày nghỉ cuối tuần. Người dân địa phương đi xa có dịp trở về cảm thấy quê nhà “thay da đổi thịt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bang Karnataka, Ấn Độ: Phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika