Theo dõi trên

Báo chí Bình Thuận đồng hành cùng với sự phát triển của quê hương

21/06/2022, 05:27

Cách đây 97 năm, ngày 21/6/1925, Báo Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã xuất bản số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của nền Báo chí cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Báo chí cách mạng (BCCM) nước ta nói chung và báo chí Bình Thuận nói riêng đã không ngừng lớn mạnh, vững vàng về mọi mặt, qua đó ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

chuong-trinh.jpg
Chương trình tọa đàm trên báo Bình Thuận Online. Ảnh: N.Lân

Góp sức

Những năm qua, báo chí Việt Nam phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Đứng trước những yêu cầu mới, BCCM Việt Nam luôn kiên định với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Trong dòng chảy đó, báo chí Bình Thuận luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, phát huy vai trò chủ lực trong công tác thông tin, tuyên truyền, cổ vũ định hướng dư luận, đóng góp tích cực, quan trọng vào quá trình phát triển của tỉnh. Theo đó, báo chí trên địa bàn tỉnh đã phản ánh toàn diện, sâu rộng các hoạt động chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trên địa bàn tỉnh; những tiềm năng, vị thế của Bình Thuận đến với bạn bè trong nước và quốc tế… Mới đây nhất, là các hoạt động tuyên truyền về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV và Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Hoạt động bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đáng chú ý, từ đầu năm 2020 đến nay, song hành cùng với các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19, báo chí Bình Thuận đã kiên trì, bền bỉ, sâu sát và nỗ lực tuyên truyền việc thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch Covid-19, vừa ổn định, phát triển kinh tế xã hội”. Song song đó, đội ngũ những người làm báo Bình Thuận luôn giữ “ngọn lửa nghề”, nêu cao tính chiến đấu, làm tốt vai trò phản biện, trở thành cầu nối hiệu quả giữa ý Đảng lòng dân. Nhiều bài báo đã kịp thời phát hiện và phê phán những cái xấu, xây dựng những cái tốt đẹp, “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”; chuyển tải đầy đủ kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân tới cấp ủy, chính quyền các cấp xem xét giải quyết…,được dư luận hoan nghênh, góp phần tạo sự đồng thuận và ổn định trong xã hội.

Là một trong những độc giả thường xuyên theo dõi báo Bình Thuận, chị Nguyễn Thị Thanh Bình (phường Phú Thuỷ, TP Phan Thiết) cho biết: Những năm trở lại đây, các thông tin được các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh triển khai sâu rộng dưới nhiều loại hình như báo điện tử, báo in, truyền hình, phát thanh…Việc đa dạng cách truyền tải thông tin đã giúp cho công chúng nắm bắt một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn. Qua đó, giúp báo chí Bình Thuận trở nên gần gủi với độc giả.

Là huyện đầu tiên trong đất liền của tỉnh Bình Thuận về đích Nông thôn mới, ông Huỳnh Văn Tỉnh – Chủ tịch UBND huyện Đức Linh khẳng định: “Thành công về đích Nông thôn mới của huyện, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng báo chí trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã chú trọng tuyên truyền sâu, rộng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chủ trương về xây dựng Nông thôn mới. Ngoài ra, các phong trào thi đua yêu nước; tình hình phát triển KT-XH; giữ vững quốc phòng - an ninh cũng được cơ quan báo chí trong tỉnh quan tâm tuyên truyền, góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống.”

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Hoà – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cho rằng: “Trong thời gian qua, các phóng viên, nhà báo, kể cả cộng tác viên trên địa bàn tỉnh đã tham gia tích cực trong hoạt động, bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, thù địch và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đã có nhiều bài viết lý luận, phản ánh thể hiện tốt, sắc nét, kịp thời những vấn đề mà xã hội đang quan tâm cũng như những vấn đề thù địch đang đánh phá ta hằng ngày, hằng giờ trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá. Điều đó đã góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của địch”.

Vững vàng trước khó khăn

Thực tế nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, báo chí địa phương nói chung và báo chí Bình Thuận nói riêng cũng đang gặp không ít những khó khăn, thách thức. Đó là sự “bùng nổ” của mạng xã hội và internet, sự phát triển nhanh của công nghệ số đã tạo áp lực lớn cho đội ngũ người làm báo, nhất là lực lượng làm báo ở địa phương. Không chỉ áp lực về đổi mới nội dung, hình thức thể hiện, mà phương thức, hình thức tác nghiệp cũng yêu cầu cao hơn.

Theo nhà báo Nguyễn Luân, Báo Bình Thuận: Đối với mỗi phóng viên trong thời đại công nghệ 4.0, việc không ngừng nỗ lực rèn luyện và đặc biệt học hỏi đồng nghiệp trong làm báo đa phương tiện là một yêu cầu cần thiết. “Để bắt nhịp với xu thế chung của báo chí hiện đại, mỗi nhà báo buộc phải chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại trong tác nghiệp. Trong quá trình đó, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vừa là thách thức, vừa là cơ hội để mỗi nhà báo trong việc tiếp cận, khai thác thông tin, hình ảnh thuận lợi, hiệu quả nhất. Theo đó, bản thân tôi đã không ngừng nỗ lực thực hiện những tác phẩm báo chí đa phương tiện tích hợp nhiều loại hình trên một tác phẩm, để đáp ứng nhu cầu và sự thay đổi của người đọc”, nhà báo Luân chia sẻ.

Trong dòng chảy thông tin ngày càng hiện đại, các cơ quan báo chí Bình Thuận đã và đang ngày càng đổi mới, sáng tạo, sử dụng nền tảng công nghệ mới, để chuyển tải thông tin chính xác, tin cậy, có tính định hướng cao đến công chúng. “Có thể nói, báo chí không thể thắng mạng xã hội bằng tốc độ đưa tin, nhưng sẽ vượt trội mạng xã hội bằng độ chính xác, tin cậy và tính thuyết phục. Báo Bình Thuận sẽ tiếp tục tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đội ngũ những người làm báo, đáp ứng được các yêu cầu nhanh nhạy, kịp thời trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay” nhà báo Lê Huy Toàn – Tổng biên tập Báo Bình Thuận khẳng định.

Trên lĩnh vực Phát thanh – Truyền hình, nhà báo Ngô Đăng Khoa – Giám đốc Đài PT – TH Bình Thuận cho biết:“ Vượt qua những khó khăn, Đài PT – TH Bình Thuận, sẽ phân định rõ từng phân khúc khán giả để thiết kế những chương trình phù hợp cả về nội dung, hình thức thể hiện. Khai thác tối đa các nguồn chương trình bên ngoài, phù hợp với chiến lược phát triển nội dung và bản sắc để làm phong phú thêm chương trình. Cùng với đó tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển chương trình phát thanh, truyền hình trên các hạ tầng nội dung số (youtube, fanpage, tiktok). Có những hình thức thể hiện phù hợp. Đây là hướng phát triển quan trọng cùng với các hạ tầng truyền thống phát thanh, truyền hình”.

Chặng đường dài 97 năm đồng hành cùng đất nước, báo chí Cách mạng Việt Nam nói chung và báo chí Bình Thuận nói riêng ngày càng khẳng định được vai trò nòng cốt của mình trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Báo chí Bình Thuận thực sự trở thành một “vũ khí” sắc bén trên mặt trận chính trị, tư tưởng và thực sự là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, nhân dân với Đảng. Trong niềm tự hào 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tin tưởng rằng đội ngũ những người làm báo ở Bình Thuận sẽ tiếp tục phát huy trách nhiệm, tâm trong, bút sắc để phục vụ đắc lực cho sự nghiệp đổi mới.

Đồng chí Dương Văn An – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận nhận định: “Một bài báo hay đi thẳng, đi đúng hướng thì sẽ tạo ra những dư luận xã hội, nếu như định hướng tốt thì sẽ tạo ra những dư luận tốt. Nếu bài báo đó không tốt, nó sẽ tạo ra những dư luận không tốt. Do vậy, đòi hỏi người làm báo phải có bản lĩnh, luôn luôn tự rèn, phải phản ánh đúng sự thật và thực hiện đúng tôn chỉ của Báo chí Cách mạng.  Mỗi nhà báo phải có “tâm sáng, lòng trong, bút sắc” để có những tác phẩm báo chí thực sự hay, đáp ứng được yêu cầu sự nghiệp phát triển báo chí hiện nay”.

THANH NHÀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thăm, chúc mừng ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6
BTO- Sáng 20/6, ông Tiêu Hồng Phúc – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng một số cơ quan thường trú báo, đài Trung ương đóng chân trên địa bàn tỉnh nhân kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022).
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo chí Bình Thuận đồng hành cùng với sự phát triển của quê hương