Theo dõi trên

Báo động tình trạng trẻ em bị người quen xâm hại

15/11/2022, 05:25 - Lượt đọc: 1,350

Gần đây chúng tôi có phản ánh về tình trạng gia tăng trẻ em bị xâm hại tình dục. Điều làm mọi người lo lắng, lên án và đề nghị tiếp tục phản ánh là gần đây tình trạng trẻ em bị xâm hại mà đối tượng là người quen, thậm chí cha con.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng TH (SN 1984, tạm trú tại huyện Hàm Thuận Nam) để điều tra về hành vi hiếp dâm. Điều đáng lên án là H đã thực hiện hành vi thú tính với chính con ruột của mình là B (SN 2009). Qua đấu tranh, H đã khai nhận đã nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu với B từ đầu năm 2021 cho đến khi bị vợ phát hiện. Hay như ngày 4/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận khởi tố, bắt bị can NVQ (SN 1962, ngụ xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc) để điều tra về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Lợi dụng cháu Đ (SN 2013) thường xuyên đến quán tạp hóa của Q để mua bánh kẹo. Đồng thời lợi dụng sự ngây thơ của cháu Đ, Q đã 3 lần thực hiện hành vi xâm hại tình dục bé Đ. Tiếp đó, ngày 8/10/2022, Công an thị xã La Gi tiếp nhận đơn trình báo của anh H về việc đối tượng L.V.T (là em rể của anh H) vào tháng 6 và tháng 11 năm 2021 đã có hành vi hiếp dâm cháu V (SN 2010). Đến ngày 8/10/2022, T đến nhà anh H chơi và tiếp tục có ý đồ thực hiện hành vi với cháu V thì bị gia đình phát hiện và làm đơn tố cáo. Quá trình làm việc, T đã thừa nhận hành vi phạm tội.

1.jpg
Tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục do người quen đáng báo động (Ảnh minh họa)

Những vụ việc trên cho thấy rằng bất cứ trẻ em dù ở độ tuổi nào cũng có thể trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục. Trước tình trạng xâm hại trẻ em ngày càng diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em. Trong đó, lực lượng công an đã ban hành văn bản chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố xây dựng, củng cố hoạt động mô hình “Phòng ngừa trẻ em bị xâm hại tình dục”, mô hình “Phòng ngừa trẻ em bị bạo lực, bạo hành, bị mua bán”. Định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá hiệu quả hoạt động, rút ra bài học kinh nghiệm, có kế hoạch duy trì, nhân rộng; góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm. Xây dựng mô hình phòng, chống xâm hại trẻ em và vi phạm pháp luật liên quan trẻ vị thành niên. Đồng thời chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền các sản phẩm truyền thông các chuyên đề phòng, chống xâm hại trẻ em, bạo lực gia đình và phòng ngừa các loại tội phạm liên quan đến người dưới 18 tuổi.

Hiện nay các ngành chức năng như: Hội Phụ nữ, giáo dục đã có nhiều giải pháp để nâng cao nhận thức của trẻ em về vấn đề phòng, chống xâm hại tình dục. Trong đó, Hội phụ nữ và các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em. Tại đây, các em sẽ được thông tin về tình hình tội phạm xâm hại trẻ em và hướng dẫn các tình huống, biện pháp, kỹ năng xử lý và phòng tránh nguy cơ bị xâm hại…

Bên cạnh sự vào cuộc của các ngành chức năng thì mỗi gia đình phải phát huy vai trò giám sát và bảo vệ con cái. Quan sát các biểu hiện bất thường về tâm sinh lý của trẻ để có hướng xử lý phù hợp. Phụ huynh phải dạy cho con mình ngay từ bé biết ai là người được phép tiếp cận và có thể chạm vào những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể. Nếu thấy xuất hiện các vết thương, vết bầm ở miệng, vùng kín của trẻ hay trẻ có biểu hiện sợ hãi một người hoặc một nơi đặc biệt nào đó… thì phải nhẹ nhàng tâm sự để trẻ nói ra sự thật.

Gia đình là nền tảng xã hội, chính vì vậy những bậc phụ huynh cần giáo dục kỹ năng phòng ngừa xâm hại cho trẻ. Ba mẹ cần thường xuyên quan tâm, chia sẻ với con em mình để nhận thấy những thay đổi tâm sinh lý cần thiết. Và ở một chừng mực nào đó, ba mẹ cũng cần phải dạy con cái biết cách phòng vệ trước những đối tượng có ý định thực hiện hành vi đồi bại.

Trong 9 tháng năm 2022, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 28 vụ/28 đối tượng liên quan đến tội phạm xâm hại tình dục. Trong đó, xảy ra với trẻ em 27/28 vụ, chiếm 96,4%. Đáng báo động là đa phần thủ phạm thực hiện hành vi đồi bại là người quen.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
TP. Phan Thiết: Ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PC&CC” thứ 6 ở phường Hàm Tiến
Phường Hàm Tiến ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy (PC &CC)”. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Nam Long và đại diện Công an tỉnh, thành phố.
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo động tình trạng trẻ em bị người quen xâm hại