Theo dõi trên

Bảo hiểm bắt buộc xe máy: Quyền lợi cho cả cộng đồng

11/01/2022, 10:26

Bảo hiểm bắt buộc xe máy không chỉ là giấy tờ bắt buộc phải có khi tham gia giao thông, mà còn mang đến nhiều quyền lợi đáng giá cho bạn và cộng đồng.

Theo Khoản 2 Điều 8, Luật Kinh doanh bảo hiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới là 1 trong số 4 loại bảo hiểm bắt buộc, nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông.

Chính sách an sinh xã hội cần thiết

Ý nghĩa nhân đạo của bảo hiểm TNDS được thể hiện rõ ở việc bảo đảm nguồn hỗ trợ đủ lớn và kịp thời cho các nạn nhân mà không phụ thuộc vào việc người gây tai nạn có khả năng chi trả hay không.

20211217_094801.jpg

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới mang đến nhiều quyền lợi thiết thực cho người dân

Các vụ tai nạn để lại những hậu quả đau lòng cho các gia đình và trong nhiều trường hợp, người gây tai nạn không có khả năng chi trả khắc phục thiệt hại, thậm chí có người phải bỏ chạy, khiến cho đời sống sau này của họ không còn bình yên như trước, còn gia đình người bị nạn thì khổ đau, khó khăn chất chồng.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự giúp chủ xe, người điều khiển phương tiện nhanh chóng ổn định cuộc sống, sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh nếu không may gây ra tai nạn giao thông. Đây là bảo hiểm chi trả cho bên thứ ba chứ không phải trả cho người mua bảo hiểm và được thế giới đánh giá là chính sách an sinh - xã hội cần thiết.

Người dân chỉ cần bỏ ra số tiền 55.000 đồng cho xe máy điện, xe dưới 50cc hoặc 60.000 đồng cho loại xe máy trên 50cc là có thể tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới. Đây là số tiền chỉ bằng một hai bữa ăn sáng nhưng lại giúp người dân vừa không lo bị xử phạt, vừa yên tâm có công ty bảo hiểm đồng hành nếu chẳng may gây tai nạn. Mức bồi thường đối với thiệt hại về người là 150 triệu đồng/người/vụ; đối với thiệt hại về tài sản là 50 triệu đồng/vụ. Nếu xe gây tai nạn là ô tô, mức bồi thường đối với thiệt hại về tài sản lên đến 100 triệu đồng/vụ.

muc-phi-bao-hiem.jpg

Người tham gia giao thông nói riêng và cộng đồng nói chung hưởng lợi từ loại hình bảo hiểm này. Tai nạn giao thông xảy ra là điều không ai mong muốn, để lại những hậu quả và di chứng lâu dài về con người và vật chất. Trong nhiều trường hợp, người gây tai nạn không có khả năng khắc phục thiệt hại, từ đó nảy sinh những vấn đề có tác động, ảnh hưởng lớn đến công bằng an sinh xã hội.

Vì vậy, bảo hiểm bắt buộc xe máy bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông, thể hiện ý nghĩa nhân đạo của chính sách, bảo đảm nguồn hỗ trợ đủ lớn và kịp thời cho các nạn nhân nhanh chóng khắc phục tổn thất về người và tài sản.

Thủ tục bồi thường nhanh chóng

Nghị định số 03/2021/NĐ-CP quy định thời hạn thanh toán bồi thường của DN bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ và không quá 30 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Điểm mới nhất là công ty bảo hiểm không chờ đến lúc hoàn thành toàn bộ hồ sơ mới chi trả bồi thường, mà sẽ thay mặt chủ xe tạm ứng trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận thông báo về tai nạn.

tam-ung-boi-thuong.jpg

Một khi xác định được vụ tai nạn thuộc trách nhiệm bảo hiểm, trong vòng 3 ngày doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng chi trả 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong và đối với trường hợp bị thương tích phải cấp cứu 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ. Điều này thể hiện vai trò của chế độ bảo hiểm bảo trợ an sinh xã hội giúp chủ xe và nạn nhân chủ động ngay nguồn lực tài chính để khắc phục thiệt hại về người.

Trường hợp không xác định được trách nhiệm bảo hiểm thì doanh nghiệp vẫn tạm ứng với các mức tương ứng là 30% cho trường hợp tử vong và 10% cho trường hợp bị thương phải đi cấp cứu. Quỹ bảo hiểm Xe cơ giới thực hiện công tác chi hỗ trợ nhân đạo cho nạn nhân trong tai nạn giao thông trong 3 trường hợp: (1) không xác định được xe gây tai nạn; (2) xe không tham gia bảo hiểm hoặc (3) Các trường hợp bị loại trừ trách nhiệm bảo hiểm. Người dân thông báo về các trường hợp tai nạn giao thông cần được hỗ trợ nhân đạo hãy gọi đường dây nóng 0948485285 của Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới.

AN PHƯƠNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam:
Sẽ tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ năm 2022
Chiều 10/1, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2022. Tại điểm cầu Bình Thuận, đại diện BHXH tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan tham dự hội nghị.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm bắt buộc xe máy: Quyền lợi cho cả cộng đồng