Theo dõi trên

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam: Sẽ tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ năm 2022

10/01/2022, 21:17

Chiều 10/1, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2022. Tại điểm cầu Bình Thuận, đại diện BHXH tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan tham dự hội nghị.

Năm 2021, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội nói chung và thực hiện các mục tiêu của ngành BHXH Việt Nam nói riêng. Bằng các giải pháp sáng tạo, phù hợp với diến biến tình hình thực tế, bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Cụ thể, so với năm 2020, số người tham gia BHXH tăng 2,2%; BHXH tự nguyện tăng 28,9%; bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tăng 0,4%; bảo hiểm y tế (BHYT) tăng 0,9%, đạt tỷ lệ bao phủ 91,01% dân số. Tổng số thu BHXH, BHTN, BHYT là hơn 395.472 tỷ đồng, tăng 0,6% so với năm 2020. Các chế độ, chính sách BHXXH, BHYT, BHTN được giải quyết, chi trả đầy đủ kịp thời.

diem-cau-bhxh-binh-thuan.jpg
Tại điểm cầu Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Thuận

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam kết hợp hình thức thanh kiểm tra truyền thống với thanh kiểm tra điện tử; cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh triển khai ứng dụng VssID - BHXH số, đến nay đã có trên 25 triệu người cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Trong quản lý tài chính, đầu từ quỹ, ngành chủ động rà soát để tiết kiệm 10 -15 % quản lý chi phí. Tuy nhiên, một số khó khăn chưa điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung kịp thời. Tình trạng lạm dụng, trục quỹ BHXH, BHYT vẫn còn xảy ra. Một số nơi - ý thức chấp hành của chủ sử dụng lao động chưa cao…

Tại Bình Thuận, số người tham gia BHXH bắt buộc, tự nguyện, BHTN, BHYT và số thu cho các loại bảo hiểm này đều đạt, vượt 100% chỉ tiêu mà BHXH Việt Nam giao.

Để phát huy tiếp những kết quả đạt được, ngành BHXH Việt Nam phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2022. Đó là số người tham gia BHXH đạt 37-38%, tham gia BHTN đạt khoảng 31% lực lượng lao động trong độ tuổi; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92% dân số. Toàn ngành BHXH Việt Nam nổ  lực hoàn thành nhiệm vụ năm 2022; thống nhất quan điểm chỉ đạo "lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", với phương châm hành động trong toàn ngành "đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả".

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bảo hiểm xã hội góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
BT- Trong năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid- 19 nhưng BHXH tỉnh Bình Thuận đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, qua đó làm chuyển biến cơ bản nhận thức của người dân, người lao động (NLĐ) người sử dụng lao động (SDLĐ) về chính sách BHXH, BHYT.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam: Sẽ tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ năm 2022