Theo dõi trên

Bảo hiểm xã hội góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

27/12/2021, 06:23

BT- Trong năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid- 19 nhưng BHXH tỉnh Bình Thuận đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, qua đó làm chuyển biến cơ bản nhận thức của người dân, người lao động (NLĐ) người sử dụng lao động (SDLĐ) về chính sách BHXH, BHYT.

BHXH là sự đảm bảo thay thế, bù đắp một phần thu nhập cho NLĐ khi họ bị mất hoặc giảm thu nhập do bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, tàn tật, thất nghiệp, tuổi già, tử tuất… dựa trên cơ sở quỹ tài chính do sự đóng góp của các bên tham gia BHXH, sự bảo hộ của Nhà nước theo pháp luật, nhằm bảo đảm an toàn đời sống cho NLĐ và gia đình họ, đồng thời góp phần bảo đảm an toàn xã hội. Ngoài ra, còn được hưởng quyền lợi BHYT khi đang hưởng lương hưu; trong thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi; nghỉ việc hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng; đang hưởng trợ cấp ốm đau đối với những NLĐ mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế quy định.

BHYT là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng, luôn đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. Thực tế, việc tham gia BHYT đã mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp khi chẳng may đau ốm. BHYT mang lại công bằng về chăm sóc sức khỏe cho mọi người, đặc biệt là người nghèo, người cận nghèo và đồng bào dân tộc sống ở vùng sâu, vùng xa. Hàng năm, BHYT giúp cho người bệnh và gia đình họ bớt đi khó khăn khi ốm đau, bệnh tật, đặc biệt có những trường hợp được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB rất lớn, ví dụ trong năm 2020, chị MTTT, phường Tân Phước, thị xã La Gi được BHYT chi trả 454,7 triệu đồng; chị NNC, phường Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết được BHYT chi trả 344,9 triệu đồng; chị DTH, xã Tân Minh, huyện Hàm Tân được BHYT chi trả 399,4 triệu đồng...

Để công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT toàn tỉnh đạt kết quả cao, BHXH tỉnh luôn đề cao tính chủ động, kịp thời trong công tác tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp, lồng ghép việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chính sách ASXH tại địa phương, nhằm huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Trong tổ chức, thực hiện nhiệm vụ, công tác tuyên truyền được tiến hành thường xuyên, liên tục, chủ động, kịp thời, đi trước một bước, tác động vào nhận thức, làm thay đổi thái độ, hành vi, tư duy của người dân; định hướng dư luận, giúp cho việc triển khai thực hiện chủ trương, chính sách BHXH, BHYT có hiệu quả.

Để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, trong thời gian tới, BHXH tỉnh tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện các giải pháp mang tính đột phá. Đối với phát triển nhóm NLĐ và người SDLĐ tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, cơ quan BHXH tiếp tục thực hiện rà soát khai thác triệt để các đơn vị có SDLĐ nhưng chưa tham gia, hoặc tham gia BHXH, BHYT, BHTN chưa đầy đủ cho NLĐ, thông qua dữ liệu cơ quan thuế và cơ quan đăng ký kinh doanh cung cấp.

Đối với việc phát triển, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch BHXH tự nguyện, tăng cường công tác vận động, tuyên truyền trực tiếp đến các địa phương, cơ sở; tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhóm người có nhiều tiềm năng như: Chủ hộ kinh doanh cá thể, người quản lý doanh nghiệp không hưởng tiền lương, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, hội viên các hội, đoàn thể, quần chúng, nhóm NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, tạm thời nghỉ việc… Nắm bắt số lượng người đang tham gia BHYT, chú trọng đối tượng thuộc diện hộ cận nghèo thoát nghèo, người dân tại các xã nông thôn mới; hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình; học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp để kịp thời tuyên truyền, vận động tiếp tục tham gia BHYT; báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sự hỗ trợ hợp pháp của người dân, doanh nghiệp để mua BHYT cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về đóng BHXH đối với các đơn vị SDLĐ, trong đó tập trung thanh tra các đơn vị, doanh nghiệp cố tình không đóng, nợ BHXH, chưa tham gia đầy đủ cho NLĐ thuộc diện phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hành vi trốn đóng, nợ đọng, gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

PHƯƠNG DANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại các điểm tiêm vắc xin
BTO- BHXH tỉnh Bình Thuận tăng cường truyền thông chính sách BHXH, BHYT tại các điểm tiêm vắc xin.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm xã hội góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội