Theo dõi trên

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên vẫn chưa phủ kín

29/08/2023, 06:12

Năm học mới 2023 - 2024 sắp sửa khai giảng vào đầu tháng 9 tới, thời điểm này các bậc phụ huynh lại tất bật lo toan cho con cái nhiều việc. Từ sắm sửa quần áo, dụng cụ học tập vở viết, giày dép, và tất nhiên không thể không nhắc đến là thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho con em mình.

San sẻ với cộng đồng

Trong những năm qua, việc triển khai công tác BHYT học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đã có nhiều kết quả tích cực. Học sinh, sinh viên tham gia BHYT không chỉ được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật, giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của các em và gia đình trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng. Chính sách BHYT học sinh, sinh viên đã thực sự đi vào cuộc sống với sự chủ động, tích cực tham gia của học sinh, sinh viên và phụ huynh. Học sinh, sinh viên khi đi khám chữa bệnh BHYT đúng quy định thì được thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng. Đối với trường hợp khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến, học sinh, sinh viên được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT nếu: Tổng chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (tương đương 223.500 đồng); khám chữa bệnh tại tuyến xã (Trạm y tế xã, phường, thị trấn); có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tương đương 8,94 triệu đồng); học sinh, sinh viên được hưởng 80% chi phí KCB trong phạm vi được hưởng BHYT, phần còn lại do người bệnh tự thanh toán với cơ sở khám chữa bệnh.

Đối với trường hợp KCB BHYT không đúng tuyến, tại bệnh viện tuyến Trung ương bằng 40% chi phí điều trị nội trú; tại bệnh viện tuyến tỉnh là 100% chi phí điều trị nội trú; tại bệnh viện tuyến huyện là 100% chi phí khám chữa bệnh ngoại trú, nội trú. Về thời hạn sử dụng thẻ BHYT: Thẻ BHYT được cấp mới hoặc gia hạn hằng năm cho học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông.

Khám sức khỏe cho học sinh tiểu học

Mức đóng tăng nhẹ

Chị Huỳnh Thị Hồng Vân (Phú Tài) cho biết: Năm học mới chỉ còn tính bằng ngày, cho dù có khó khăn đến mấy, vợ chồng tôi phải lo cho 2 con của mình đầy đủ từ phương tiện đi lại, dụng cụ học tập của các cháu… và đăng ký mua luôn BHYT cho con suốt năm học mới. Hơn ai hết, vợ chồng chị có đứa con hay bệnh tật, ốm đau bất thường, có thẻ BHYT cũng đỡ phần nào. Năm ngoái, cháu đang học lớp 6, bệnh ập đến bất ngờ, nằm viện cũng khá nhiều, may mà có thẻ BHYT đỡ đần một phần. Chị Vân biết rằng năm học này mức đóng BHYT có tăng, do mức lương cơ sở tăng từ 1/7/2023, dù vợ chồng chị thu nhập chỉ ở mức trung bình khá, nhưng vẫn tằn tiện chi tiêu để mua BHYT cho con là điều đáng mừng, bởi chính sách BHYT mang tính tích cực, chia sẻ rủi ro với cộng đồng.

Hiện nay, các trường học trên địa bàn tỉnh đang vận hành việc chăm sóc sức khỏe chủ yếu từ nguồn kinh phí 5% trích lại từ quỹ KCB BHYT cho hoạt động y tế trường học trong đó có nội dung chi hỗ trợ khám sức khỏe định kỳ và phân loại sức khỏe cho học sinh đầu năm học; tổ chức các hoạt động tư vấn giáo dục, sức khỏe và phòng bệnh. Tính đến cuối tháng 7/2023, toàn tỉnh có 242.000 em học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 98,8%; còn hơn 2.900 em học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 1,2%. Đáng chú ý, số chưa tham gia tập trung ở nhóm sinh viên các trường đại học và học sinh các trường cao đẳng. Trên thực tế, theo quy định của Luật BHYT, học sinh, sinh viên là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT.

Để tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế học sinh đạt 100%, các cơ sở giáo dục, các trường cao đẳng cần phối hợp hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng vận động, tuyên truyền, giải thích quyền và trách nhiệm cho học sinh, sinh viên và phụ huynh hiểu rõ lợi ích của việc tham gia BHYT.

NHƯ NGUYỄN; ẢNH ĐÌNH HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tham gia BHYT được giảm gánh nặng chi phí điều trị
Người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) vừa giảm gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh vừa để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên vẫn chưa phủ kín