Theo dõi trên

Bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong tình hình mới

25/01/2022, 06:21

BT- Trước diễn biến phức tạp dịch Covid-19 hiện nay, trẻ em được xem là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất, cần được xã hội đặc biệt quan tâm chăm sóc, bảo vệ. Vì vậy, các cấp, các ngành và nhiều nguồn lực xã hội đã và đang chung tay chăm lo, bảo đảm mọi quyền của trẻ em…

tre-em.jpg
Diễn đàn trẻ em online năm 2021.

Xác định công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ quan trọng, năm qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp triển khai hoạt động can thiệp, trợ giúp trẻ em, trong đó đặc biệt quan tâm đến nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Nhờ đó, 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được nhận trợ cấp xã hội thường xuyên, được thăm hỏi, trao học bổng, tặng quà trong các dịp lễ, tết, được phẫu thuật tim bẩm sinh, phẫu thuật phục hồi chức năng và các hình thức chăm sóc khác. Bên cạnh đó, nhân dịp Tết Trung thu đã vận động trên 3.300 túi an sinh trị giá trên 526 triệu đồng hỗ trợ trẻ em bị nhiễm Covid-19 và trẻ em trong khu cách ly tập trung, khu phong tỏa. Trong năm, có trên 15.400 trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế, nâng tổng số trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT hiện nay trên toàn tỉnh hơn 143.200 trẻ em. 100% trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đang được chăm sóc, hỗ trợ.

Bên cạnh đó, với mục tiêu tạo điều kiện cho trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh có cơ hội được bày tỏ ý kiến liên quan đến các vấn đề của trẻ. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp tổ chức Diễn đàn trẻ em online tỉnh Bình Thuận năm 2021 với chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”. Toàn tỉnh phát triển và duy trì hơn 450 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao trong nhà trường, thu hút hơn 15.000 trẻ em tham gia. Duy trì 10 Câu lạc bộ “Quyền tham gia của trẻ em” tại 10 trường trung học cơ sở tại các huyện, thị xã, thành phố; có 124/124 xã, phường, thị trấn thực hiện xây dựng “Xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em”…

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn nhất định. Năm 2021 tại tuyến cơ sở (xã, phường, thị trấn) tập trung nhân lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19 nên các nhiệm vụ về công tác trẻ em còn chưa đồng bộ, kịp thời. Bên cạnh đó, hiện nay tỉnh còn thiếu sân chơi, nơi sinh hoạt cho trẻ, nguồn đầu tư xây dựng các điểm sinh hoạt, các trang thiết bị phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. Trong năm, có 21 trường hợp trẻ em tử vong do tai nạn thương tích, tăng 2 trường hợp so với năm 2020.

Để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong thời gian tới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục triển khai thực hiện chương trình: Phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; chương trình hành động quốc gia vì trẻ em... Bên cạnh đó, tập trung cho công tác kiểm tra, giám sát tình hình bạo lực, xâm hại trẻ em; tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ, hạnh phúc của gia đình và xã hội.

Cùng với đó, đẩy mạnh thông tin, truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em, hộ gia đình, trường học, cộng đồng và xã hội. Đồng thời, tích cực huy động mọi nguồn lực trong xã hội để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả để hoàn thành các mục tiêu của chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tạo môi trường thuận lợi nhằm thu hút các tổ chức nhân đạo, từ thiện, các tổ chức phi chính phủ quốc tế và trong nước tham gia các hoạt động trợ giúp chăm sóc trẻ em mồ côi, trẻ bị bỏ rơi, trẻ khuyết tật…

KIM ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hãy bảo vệ trẻ bằng những việc làm thiết thực nhất
Câu chuyện về nhiều trẻ em bị bạo hành đã không còn mới, thế nhưng mỗi khi có sự việc xảy ra lại khiến nhiều người phải bàng hoàng, đau xót, phẫn nộ. Dạy trẻ nhận biết bạo hành và những kỹ năng tự bảo vệ mình là một trong những giải pháp cần thiết.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong tình hình mới