Theo dõi trên

Bất an vì nạn trộm bóng đèn tại vườn thanh long

21/01/2016, 09:21

BT- Tết Bính Thân 2016 đã cận kề, trong khi đông đảo nhân dân tất bật chuẩn bị đón xuân với niềm hân hoan thì nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đang đứng ngồi không yên bởi tình trạng trộm bóng đèn chong thanh long trái vụ…

                
Chị Nguyễn Thị Tâm buồn rầu bên vườn thanh    long vì bị kẻ gian lấy cắp hơn 210 bóng đèn.

Thủ đoạn tinh vi

Đến các vườn thanh long vào những ngày này, đâu đâu cũng râm ran chuyện bà con nông dân lo lắng vì liên tục bị mất bóng đèn compact. Chị Nguyễn Thị Tâm, ở thôn Phú Hưng, xã Hàm Mỹ (Hàm Thuận Nam) cho biết: Nhiều năm nay, kinh tế gia đình chị chủ yếu dựa vào vườn thanh long hơn 200 trụ, nhưng tình trạng trộm bóng đèn thanh long liên tiếp xảy ra thời gian qua khiến gia đình chị mất ăn, mất ngủ. Ngày 19/12/2015, vườn thanh long của chị bị mất 213 bóng và đuôi đèn. Điều đáng nói, việc mất trộm xảy ra vào ban ngày dù trước đó gia đình chị đã được nhiều hộ khác cảnh báo phải cảnh giác hơn bởi nạn trộm cắp.

Cách đó không xa, vườn thanh long của anh Lê Bảo Anh mới chong đèn cho thanh long được 2 đêm cũng bị “trộm viếng” lấy mất 95 bóng. “Bọn trộm tinh vi lắm, sơ hở là bọn chúng ra tay ngay. Bà con nông dân về nhà ăn trưa chưa được một tiếng đồng hồ quay lại vườn thì bóng đèn đang chong thanh long đã không cánh mà bay. Trước tình hình này, chúng tôi phải dựng chòi, cùng ăn, cùng ngủ tại vườn thanh long” -anh Bảo Anh bức xúc.

Không chỉ vườn của chị Tâm và anh Bảo Anh, vườn thanh long của ông Ngô Thanh Quang cũng bị mất 84 bóng đèn, vườn của anh Nguyễn Cao Nguyên (thôn Phú Hưng) bị mất gần 220 bóng. Theo thống kê chưa đầy đủ, 2 tháng trở lại đây, xã Hàm Mỹ có hơn 3.000 bóng đèn của người dân bị trộm.  

Chính quyền, nhân dân cùng chống trộm

Hiện nay, xã Hàm Mỹ (Hàm Thuận Nam) đang là điểm nóng của tình trạng trộm bóng đèn chong thanh long. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng này không chỉ diễn ra ở Hàm Mỹ mà còn xảy ra ở nhiều địa phương trên địa bàn Hàm Thuận Nam và 2 huyện có diện tích thanh long khá lớn là Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình.

Trước tình hình trên, các ngành, địa phương trong tỉnh đã đề ra nhiều biện pháp để đấu tranh ngăn chặn. Riêng tại Hàm Thuận Nam, sau một thời gian nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện 1 nhóm đối tượng nghi vấn gồm: Nguyễn Thành Tâm (SN 1982), ở thị trấn Thuận Nam; Huỳnh Ngọc Hiển (SN 1992); Trần Vĩnh Tỵ (SN 1989), cùng thường trú tại xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam. Qua đấu tranh khai thác, Công an Hàm Thuận Nam xác định 3 đối tượng trên chính là thủ phạm đã thực hiện nhiều vụ trộm bóng đèn tại các vườn thanh long gây bức xúc trong nhân dân. Theo đó, đêm ngày 9/8/2015, Hiển và Tâm đã đột nhập vào vườn thanh long của ông Lê Thanh Tú, ở xã Tân Lập trộm 129 bóng đèn compact. Sau đó, 2 đối tượng này tiếp tục vào vườn thanh long của 2 hộ nông dân khác trong huyện trộm 190 bóng đèn và 100 đuôi bóng đèn. Số bóng và đuôi đèn trộm được, Hiển và Tâm bán cho Trần Vĩnh Tỵ. Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thành Tâm, Huỳnh Ngọc Hiển về tội “Trộm cắp tài sản”; khởi tố Trần Vĩnh Tỵ về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Ngoài ra, qua tin báo của nhân dân, Công an Hàm Thuận Nam tiếp tục phát hiện và bắt giữ nhóm trộm cắp tài sản khác gồm: Võ Thế Dũng (SN 1993), Nguyễn Ngọc Hiệp (SN 1975), Trần Hồng Sơn (SN 1998), Võ Tuấn Minh (SN 1995), Đặng Xuân Truyền (SN 1998), cùng trú tại thị trấn Thuận Nam. Đây là những đối tượng đã thực hiện 11 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Trong đó, Võ Tuấn Minh cùng đồng bọn đã thực hiện  4 vụ trộm cắp bóng đèn tại các vườn thanh long.

Được biết, mỗi bóng đèn compact - loại bà con nông dân thường sử dụng để chong thanh long có giá khoảng 40.000 đồng. Tuy nhiên, việc bóng đèn đang chong thanh long bị mất không chỉ ảnh hưởng đến pha điện cung cấp cho thanh long và chi phí mua bóng đèn thay thế, mà còn ảnh hưởng đến khả năng ra hoa, kết trái của thanh long nên thiệt hại về kinh tế không thể tính được…

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất an vì nạn trộm bóng đèn tại vườn thanh long