Theo dõi trên

Bầu cử Hàn Quốc: Mỹ chúc mừng ứng cử viên Đảng đối lập giành chiến thắng

10/03/2022, 11:13

Rạng sáng 10/3, ứng cử viên Yoon Suk-yeol của đảng Sức mạnh Quốc dân (PPP) đối lập chính tại Hàn Quốc đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 20 tại nước này. Ông vừa có cuộc họp báo tại trụ sở Quốc hội, tuyên bố chiến thắng và kêu gọi sự kết đất nước.

Với 99,8% số phiếu được kiểm, ông Yoon Suk-yeol giành được 48,6% số phiếu ủng hộ so với mức 47,8% của ứng cử viên Lee Jae-myung thuộc đảng Dân chủ (DP) cầm quyền. Chiến thắng của ông Yoon là vô cùng sít sao bởi khoảng cách chênh lệch giữa hai ứng cử viên chỉ là 0,8% - tương đương với 250.000 phiếu.

Trong diễn văn mừng chiến thắng, ông Yoon Suk-yeol cam kết sẽ tôn trọng Hiến pháp và Quốc hội, đồng thời cho biết sẽ làm việc với các đảng phái chính trị để hàn gắn nền chính trị phân cực tại Hàn Quốc và thúc đẩy sự đoàn kết. Ông đã gọi chiến thắng của ông hôm nay chính là chiến thắng của nhân dân Hàn Quốc.

Trước đó, ứng cử viên Lee Jae-myung của đảng Dân chủ (DP) cầm quyền cũng đã tổ chức họp báo tại trụ sở Đảng và phát biểu chấp nhận kết quả bầu cử, chúc mừng chiến thắng của ông Yoon Suk-yeol. Ông Lee Jae-myung đồng thời xin lỗi và cảm ơn những người ủng hộ, cho rằng bản thân ông đã “làm hết sức mình, song không đáp ứng được kỳ vọng”.

Ngay khi Hàn Quốc tìm ra Tổng thống mới, Chính phủ Mỹ - đồng minh số 1 của Hàn Quốc đã ngay lập tức chúc mừng. Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết, Mỹ gửi chúc mừng tới Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol, hi vọng liên minh Mỹ - Hàn, nền kinh tế và người dân hai nước sẽ tiếp tục gắn bó với nhau. Tổng thống Mỹ Joe Biden mong muốn được làm việc với Tổng thống mới của Hàn Quốc để mở rộng hơn nữa mối quan hệ khăng khít giữa hai quốc gia.

Dự kiến, Tổng thống Mỹ sẽ sớm điện đàm với Tổng thống đắc cử Hàn Quốc./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổng thư ký NATO: Phải ngăn chặn chiến tranh không leo thang và vượt ngoài Ukraine
NATO phải đảm bảo xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ không vượt ngoài biên giới của Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Latvia Egils Levits ở thủ đô Riga ngày 8/3.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Hàn Quốc: Mỹ chúc mừng ứng cử viên Đảng đối lập giành chiến thắng