Theo dõi trên

Bầu cử Mỹ: Chạy đua nước rút nhằm giành quyền kiểm soát Thượng viện

08/11/2022, 08:51

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của quốc hội Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 8/11 (theo giờ Mỹ). Sự kiện này khá quan trọng khi sẽ quyết định đường hướng, chính sách của Mỹ trong hai năm còn lại của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Hơn 40 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm thông qua hình thức trực tiếp hoặc qua bưu điện trước ngày tổng tuyển cử vào 8/11. Tất cả các bang trên toàn nước Mỹ đã tổ chức xong bầu cử sơ bộ để chọn ra ứng cử viên đại diện cho đảng mình ra tranh cử vào ngày tổng tuyển cử, trừ bang Lousiana. Riêng bang này sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ muộn hơn, đúng ngày 8/11 và tổ chức tổng tuyển cử sau đó gần 1 tháng, ngày 10/12.

7-7266-1667722111_0.jpg
Cử tri Mỹ đi bỏ phiếu giữa kỳ sớm tại Minneapolis hôm 23/9.

Trong kỳ bầu cử năm nay, nước Mỹ sẽ bầu lại 35 ghế thượng nghị sỹ liên bang, trong đó 15 ghế hiện do đảng Dân chủ nắm giữ và 20 ghế do đảng Cộng hòa nắm giữ; toàn bộ 435 ghế hạ nghị sỹ liên bang; 36 ghế thống đốc bang, 30 ghế bộ trưởng tư pháp và 27 ghế ngoại trưởng cấp bang, hàng nghìn nghị sỹ cấp bang và quan chức địa phương cấp thấp hơn… Trong các cuộc bầu cử nói trên thì quan trọng nhất là cuộc bầu cử nghị sỹ quốc hội liên bang, mang tính quyết định đối với cán cân quyền lực trong chính trường Mỹ và là cuộc chạy đua gay gắt giữa hai đảng lớn nhất là đảng Dân chủ cầm quyền và đảng Cộng hòa.

Về phía đảng Dân chủ, sau cuộc vận động tập trung tại bang Pensylvania ngày 6/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc vận động tranh cử cuối cùng vào tối 7/11 (giờ địa phương) tại bang Maryland - nơi ông ủng hộ cử viên Wes Moore giành ghế Thống đốc bang.

Ngày 6/11, cựu Tổng thống Bill Clinton cũng đã tới Nevada, một bang chiến địa khác, để vận động cho Thượng nghị sĩ Catherine Cortez Masto. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Kelly tại bang Arizona cũng có hoạt động vận động cuối cùng trong ngày 7/11.

Về phía đảng Cộng hòa, tối 7/11, cựu Tổng thống Donald Trump có mặt tại bang chiến địa quan trọng là Ohio để vận động cho ứng cử viên JD Vance trong cuộc đua giành ghế Thượng nghị sĩ tại Ohio. Các đảng viên đảng Cộng hòa lo lắng trước thông tin ông Trump sẽ giành diễn đàn tại đây để tuyên bố quyết định tranh cử Tổng thống năm 2024. Cựu Tổng thống Trump và ít nhất 3 ứng cử viên đảng Cộng hòa ở 3 bang trọng yếu là Pensylvania, Wisconsin và Michigan đã tuyên bố nghi ngờ tính hợp pháp của các lá phiếu bỏ bằng đường bưu điện. Tranh cãi về tính pháp lý của các phiếu bầu khiến các bang chiến địa như Pensylvania đối mặt với nguy cơ xảy ra hỗn loạn trong ngày bầu cử. Nếu kết quả không thuận lợi cho đảng Dân chủ, rất có thể việc kiểm phiếu sẽ kéo dài, thậm chí phải kết thúc tại Tòa án Tối cao.

Trước không khí lo ngại về bạo lực chính trị trong ngày bầu cử 8/11, đặc biệt là sau vụ tấn công nhằm vào ông Paul Pelosi (phu quân của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi) cùng việc các nhân viên bầu cử và ứng cử viên bị đe dọa, Nhà Trắng khẳng định không có mối đe dọa bạo lực rõ ràng nào liên quan đến bầu cử và kêu gọi cử tri Mỹ yên tâm đi bỏ phiếu.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổng thống Ukraine sẽ không tới hội nghị G20 nếu ông Putin tham dự
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 3/11 cho biết ông sẽ không tới Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Bali (Indonesia) giữa tháng này, nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự. Nhà lãnh đạo Nga hiện vẫn chưa xác nhận liệu có tham dự Hội nghị hay không.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Mỹ: Chạy đua nước rút nhằm giành quyền kiểm soát Thượng viện