Theo dõi trên

Hạn hán ở Đông Phi : cứ 36 giây có 1 người chết

06/11/2022, 09:05

Somali đang trên bờ vực công bố nạn đói, giới chức trách cảnh báo.

1234567891011121314151617

Oxfam - một liên minh quốc tế của 20 tổ chức làm việc tại 94 quốc gia trên toàn thế giới để tìm giải pháp lâu dài cho nghèo đói và bất công vừa cảnh báo, hạn hán ngày càng trở nên khốc liệt ở Đông Phi khả năng cứ 36 giây có 1 người chết cho đến cuối năm nay.

4 mùa mưa khô hạn ở Ethiopia và Kenya – khả năng như vậy vào năm tới, gây ra mất mùa, giá lương thực tăng cao khiến cứ 6 người Somali thì có 1 người đối mặt với đói khát.

Chuyên gia của Oxfam phát hiện tỷ lệ người ở Somali, Ethiopia và Kanya chết đói gia tăng từ tháng 5 năm nay, ước tính cứ 48 giây là có một người chết.

Giới chức trách cảnh báo Somali bên bờ vực của nạn đói, khơi dậy ký ức về nạn đói quy mô lớn cuối cùng của thế giới. Cũng ở Somali vào năm 2011, khi đó 260.000 người chết đói.

Hàng ngàn người đã chết đói trong năm nay, trong đó có gần 900 trẻ em, và LHQ cho biết.

Etienne Peterschmitt, đại diện Somali của Tổ chức Nông nghiệp và Thực phẩm LHQ cũng cảnh báo những rủi ro. “Hạn hán hiện nay là tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ qua. Nó đã ảnh hưởng đến khoảng 7,8 triệu người”, Etienne Peterschmitt nói với giới báo chí và thêm rằng, đây là khoảng một nửa dân số Somali.

Hơn 1,8 triệu trẻ em dưới 5 tuổi sẽ đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính đến giữa năm 2023.  

Biến đổi khí hậu đang đóng một vai trò lớn trong sự ấm lên của châu Phi, những vấn đề như: cuộc chiến Nga – Ukraine khiến các chuyến hàng ngũ cốc nuôi sống hàng trăm triệu người bị đình trệ cũng góp phần tạo nên khủng hoảng ấy. Quyên góp nhân đạo giảm và viện trợ cho Somali cũng bị giới hạn vì Al Shabab, một trong những nhóm Hồi giáo cực đoan tàn bạo nhất thế giới.

Danny Sriskandarajah – Giám đốc điều hành Oxfam cho rằng, một số quốc gia, những nước góp phần làm biến đổi khí hậu thiếu hành động, hỏi: thêm bao nhiêu người nữa phải chết trước khi thế giới hành động. Sự sống con người đang bị khủng hoảng khí hậu tiêu diệt, họ vô tội không làm gì gây nên. Sau 4 mùa mưa khô hạn, gia súc của họ chết, mất mùa và khả năng đối phó với hạn hán kéo dài đã đến lúc không thể trụ nổi”.

Cảnh báo của Oxfam đến giữa lúc Văn phòng điều phối các Vấn đề nhân đạo và Chữ thập đỏ LHQ rung lên hồi chuông cảnh báo về những đợt nắng nóng do biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt hơn, biến nhiều vùng đất rộng lớn của Trái đất không người sinh sống. Các đợt nắng nóng trong tương lai sẽ gây ra sự đau đớn và mất mát trên diện rộng, di cư và sự bất bình đẳng kéo dài thêm.

Nông dân, trẻ em, người già, phụ nữ mang thai và cho con bú có nguy cơ cao đau yếu và tử vong. Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo LHQ Martin Griffiths cho biết, khủng hoảng khí hậu diễn ra không được kiểm soát, hiện tượng thời tiết cực đoan như các đợt nắng nóng và lũ lụt ảnh hưởng đến những người dễ bị tổn thương nhất. Công tác cứu trợ không được trang bị để xử lý các cuộc khủng hoảng trên phạm vi của chính chúng ta”.

LHQ đã tài trợ và liên tục kêu gọi tài trợ cho Somalia, Ethiopia, Kenya và Nam Sudan.

NINH CHINH (THEO THE NATIONAL)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Châu Phi không có vắc xin bệnh đậu mùa khỉ dù có nhiều người chết
Cho đến giờ, lục địa này vẫn là lục địa duy nhất được ghi nhận nhiều trường hợp tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ.
Nổi bật
Cầu truyền hình 'Dưới lá cờ quyết thắng' kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Cầu truyền hình "Dưới lá cờ quyết thắng" do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện đã diễn ra tối 5/5 tại 5 điểm cầu: Khu vực Sân hành lễ, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ tại đồi D1 (Điện Biên); Quảng trường Ba Đình (Hà Nội); Quảng trường Lam Sơn (Thanh Hóa); Nhà rông Kon Klor (Kon Tum), Khu di tích Cột cờ Thủ Ngữ (Thành phố Hồ Chí Minh).
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạn hán ở Đông Phi : cứ 36 giây có 1 người chết