Theo dõi trên

Bầu cử thượng viện Nhật Bản 2022: Đảng cầm quyền giành chiến thắng áp đảo

11/07/2022, 15:03

Theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng mới được công bố, Liên minh Đảng cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio giành được chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Thượng viện tại Nhật Bản.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy, trong tổng số 125 ghế bầu lại lần này, liên minh Đảng cầm quyền giành chiến thắng với tổng cộng 76 ghế trong đó Đảng Dân chủ tự do LDP dành được 63 ghế đảng công minh: 13 ghế. Trong khi Phe đối lập và các đảng còn lại giành tổng cộng 49 ghế trong đó Đảng đối lập lớn nhất là Đảng dân chủ lập hiến chỉ dành được 17 ghế.

bau.jpg
(Ảnh minh họa: AP)

Như vậy, tổng hợp với số ghế không được bầu lại thì liên minh đảng cầm quyền LDP- Công minh đang có 146 ghế trên tổng số 248 ghế, tăng 7 ghế so với trước bầu cử và tiếp tục chiếm đa số quá bán tại Thượng viện.

Phe ủng hộ sửa đổi hiến pháp, bao gồm liên minh LDP-Công Minh, hai đảng đối lập và các đảng độc lập, đã giành được hơn 170 ghế trong thượng viện, vượt qua ngưỡng 2 phần 3 cần thiết để hướng tới việc lần đầu tiên sửa đổi Hiến pháp.

Đảng LDP đã có kết quả tốt nhất kể từ năm 2013 trong khi Đảng đối lập lớn của Nhật Bản là Đảng Dân chủ Lập hiến (CDPJ) phải đã chứng kiến ​​số ghế giảm. Lãnh đạo Đảng Dân chủ Lập hiến Kenta Izumi thừa nhận thất bại và cho rằng các cử tri không muốn chuyển giao quyền điều hành chính phủ. Ông Izumi cho biết ban lãnh đạo đảng phải chịu trách nhiệm về kết quả nhưng ông sẽ không từ bỏ vị trí chủ tịch đảng.

Mặc dù Đảng Duy Tân Nhật Bản giành được nhiều ghế hơn so với mức trước bầu cử, lãnh đạo Ichiro Matsui của đảng này cũng mô tả kết quả là một thất bại, nói rằng LDP đã giành được một "chiến thắng áp đảo"./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thủ tướng Thái Lan đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha cùng 10 thành viên Nội các sẽ đối mặt với cuộc điều trần và bỏ phiếu bất tín nhiệm lần thứ 4 vào  cuối tháng 7 này.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử thượng viện Nhật Bản 2022: Đảng cầm quyền giành chiến thắng áp đảo