Theo dõi trên

Bầu cử Tổng thống Nga 2024 - cuộc trưng cầu về tương lai

15/03/2024, 14:27

Tổng thống Putin khẳng định trong thông điệp kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu, cuộc bầu cử "là một bước tiến tới tương lai," nơi người dân Nga thể hiện quyết tâm "tiến về phía trước cùng nhau".

Trong cuộc bầu cử Nga lần này, đương kim Tổng thống Vladimir Putin và 3 ứng cử viên hàng đầu khác sẽ cạnh tranh cho vị trí người đứng đầu nước Nga trong vòng 6 năm tới.

bau-cu-nga-bau-cu-tong-thong-nga-danh-sach-ung-vien-putin-va-nguoi-khac-crimea-reu.jpg

Danh sách ứng viên bầu cử tổng thống Nga 2024 niêm yết tại Crimea. Ảnh: Reuters.

Sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận quốc tế khi không chỉ quyết định tương lai nước Nga, mà còn góp phần định hình các mối quan hệ và trật tự thế giới hiện nay.

Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa vào lúc 8h ngày 15/3 theo giờ địa phương ở vùng Viễn Đông của Nga. Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, việc tổ chức bầu cử trong 3 ngày thay vì một ngày như trước đây cho phép tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao hơn và giảm bớt áp lực thời gian cho các ủy ban bầu cử địa phương. Trung tâm Khảo sát dư luận xã hội toàn Nga (VTSIOM) ước tính tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống năm nay sẽ là khoảng 71%, cao hơn so với 6 năm trước. Rất đông cử tri đã có mặt sớm tại các điểm bỏ phiếu: “Tôi cảm thấy tự hào khi được đi bỏ phiếu cho nhà lãnh đạo của mình. Đây là một bài học cho con cháu chúng ta.”

“Tôi không bỏ qua bất kỳ cuộc bầu cử nào. Vì đó là trách nhiệm của công dân và tương lai của chúng ta.”

Trong số này, rất nhiều người là những cử tri trẻ tuổi. Một cử tri nói: "Mong muốn lớn nhất của tôi là triển vọng cho tương lai, sự phát triển và cơ hội. Những gì tôi thấy hiện nay là mọi thứ đã trở nên tốt hơn và hi vong sẽ được cải thiện hơn nữa.”

Một thanh niên khác cho biết: “Tôi sẽ đi bỏ phiếu. Chúng tôi ủng hộ Tổng thống Putin. Không ai xứng đáng hơn ông ấy để lãnh đạo nước Nga. Bởi chúng tôi hiện đang tiến hành phát triển toàn diện đất nước.”

Kết quả các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy, Tổng thống Nga đương nhiệm Putin đang nhận được ưu thế lớn, với hơn 80% ý kiến ủng hộ. Ba ứng cử viên còn lại gồm Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế Hạ viện Leonid Slutsky của Đảng Dân chủ Tự do Nga), Chủ tịch Ủy ban Phát triển Viễn Đông và Bắc Cực Hạ viện Nikolai Kharitonov của Đảng Cộng sản Liên bang Nga và Phó chủ tịch Hạ viện Vladislav Davankov của Đảng Những người mới, mỗi ứng cử viên nhận không quá 6% phiếu bầu.

Ông Putin đã 4 lần giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử tổng thống Nga trong các năm 2000, 2004, 2012 và 2018. Giới chuyên gia nhận định việc triển khai những biện pháp củng cố kinh tế, chính trị- xã hội mạnh mẽ bất chấp sức ép của phương Tây, cũng như những biến động của tình hình quốc tế là một trong những lý do giúp Tổng thống Putin được dự báo sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này.

Trước thềm cuộc bầu cử, Tổng thống Putin hôm qua đã có phát biểu trên truyền hình kêu gọi người dân Nga thực hiện quyền bầu cử và tái khẳng định khối đoàn kết của đất nước: “Các bạn không chỉ bỏ phiếu bầu chọn nhà lãnh đạo của đất nước, mà còn thể hiện ý chí và nguyện vọng của mình, cũng như sự tham gia của các bạn vào sự phát triển hơn nữa của nước Nga. Bởi vì cuộc bầu cử là một bước tiến tới tương lai. Điều quan trọng là phải nhấn mạnh sự gắn kết, quyết tâm của chúng ta cùng nhau tiến về phía trước. Mỗi lá phiếu của các bạn đều có giá trị và ý nghĩa. Vì vậy, tôi mong các bạn thực hiện quyền bầu cử của mình."

Do lãnh thổ rộng lớn của Nga, trong đó nhiều khu vực có điều kiện khí hậu khắc nghiệt khó tiếp cận, nên Hiến pháp Nga quy định sẽ có những khu vực được bỏ phiếu sớm. Những khu vực đầu tiên bỏ phiếu sớm được ghi nhận diễn ra từ ngày 25/2, với khoảng 2 triệu người đã tham gia. Theo Ủy ban bầu cử trung ương Nga, các kết quả đầu tiên của cuộc bầu cử sẽ được công bố từ 21h ngày 17/3 (1h ngày 18/3 theo giờ Hà Nội).

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Houthi dọa tăng cường tấn công tàu hàng trong tháng Ramadan
Houthi tuyên bố đã tập kích một tàu container của Mỹ ở Biển Đỏ và cảnh báo tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào tàu hàng trong tháng Ramadan.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Tổng thống Nga 2024 - cuộc trưng cầu về tương lai