Theo dõi trên

Biển Bắc Bình qua các địa danh của Vè thủy trình

29/03/2024, 06:08

Trong bài Vè thủy trình đoạn qua Bình Thuận có đoạn viết về địa danh biển Bắc Bình rất sinh động:

Nhắm chừng mũi Nhỏ buông qua

Vũng môn, Đá dựng đã xa hòn Hường

Hòn nghề Quảng thí dựa nương

Ở trong có vũng như ao thăng bằng.

Địa danh qua các câu vè từ xa xưa ấy giờ vẫn hiện hữu và mang những vẻ đẹp xao xuyến lòng người. Đây là những nơi sẽ giúp cho du lịch Bắc Bình cất cánh bay cao trong tương lai không xa.

bac-binh.jpg

Vùng tiểu sa mạc Hòa Thắng, huyện Bắc Bình mùa này gió cát hanh hao càng tôn lên vẻ đẹp hoang sơ, lãng mạn. Những đường cong của các đồi cát khiến cho lòng người thưởng ngoạn phải xao xuyến, bâng khuâng bởi sự huyền diệu của nó. Đối lập với những đồi cát trinh nguyên ấy, hướng về phía đông theo con đường cấp phối xa tắp xuyên qua rừng keo lá tràm và dãy rừng lùn là vùng biển Bắc Bình xanh ngát, mênh mông. Vượt qua những đồi, gò mang 1 màu vàng ươm trong mùa cỏ cháy là những mảng màu xanh ngát rất đặc trưng của dãy rừng lùn ven biển, Mũi Yến hiện ra với vẻ đẹp vừa hoang sơ vừa bí ẩn trong sự ngỡ ngàng của chúng tôi. Mũi Yến là một mỏm đá rộng hướng ra phía biển với đầy vẻ hoang sơ, kỳ vĩ. Đứng trên Mũi Yến, chúng ta có cảm giác như lạc vào giữa bao la mây trời, bát ngát mênh mông. Trên đầu trời xanh mây trắng, dưới chân là biển cả bao la với những con sóng vỗ vào các mỏm đá lớn tạo nên một tuyệt cảnh thiên nhiên hùng vĩ, đẹp đến nao lòng. Có độ cao gần 100 m so với mực nước biển nên đứng nơi đầu Mũi Yến chúng ta có thể bao quát cả 1 vùng rộng lớn. Từ biển cả mờ sương xa tận chân trời với những con sóng vỗ, đến những đồi cát trập trùng cùng với rừng nhu xanh thẩm, mịt mù trong gió cát hoang vu. Liền kề Mũi Yến là Mũi Nhỏ với những dãy bờ đá trầm tích nhiều màu sắc. Biển ở đây khá vắng chỉ thu hút các cần thủ đến buông câu vì là nơi có nhiều loại cá sống ở các gành đá như cá hanh, cá bò mà đặc biệt là cá liệt dầu. Còn ngư dân ở đây thường giăng lưới và câu bán cho các tiểu thương với giá trị kinh tế khá cao. Biển ở Mũi Nhỏ còn có các địa danh như Hòn Chồng, Hòn Phụ Tử quanh năm gió thổi, sóng reo.

z5295512994013_73872f1f08dee6957e81cd5ff6440ee9.jpg

Gần Mũi Nhỏ nơi có những ghềnh đá chồng lên nhau, sóng biển dội vào vách đá tung bọt trắng xóa tạo nên những khúc nhạc lao xao được gọi là Mũi Dựng. Mũi Dựng dài chừng 1 km, có 1 bên là biển còn 1 bên là bờ đá cao và không có bãi cát. Dọc biển ở đây có các tên gọi theo từng vị trí như: Mum Bà Đê, Lò Rượu, Hang Dơi, Hang Yến. Mỗi nơi có 1 đặc điểm và đặc trưng riêng rất thú vị. Đây được xem là nơi thích hợp cho việc cắm trại dã ngoại và khám phá cảnh quan thiên nhiên. Tuy nhiên việc khám phá, trải nghiệm ở đây phải cần người bản địa thông thuộc hướng dẫn.

Qua khỏi Mũi Dựng là bãi Chùa. Đây là bãi biển đẹp dịu dàng với bờ cát trắng tinh, hoa cỏ xanh ngát. Là vị trí có địa hình bằng phẳng, có đồi cỏ và bờ cát thoai thoải hình vòng cung. Biển bãi Chùa không có sóng lớn nên người dân thường lặn biển để bắt các sản vật gần bờ như nhum, cua, tôm hùm. Biển ở bãi Chùa có khá nhiều các loại cá như: Cá hanh, cá bò và đặc biệt là cá liệt dầu nên thu hút được nhiều người ở địa phương khác đến câu và cắm trại dã ngoại. Biển ở bãi Chùa thích hợp với du lịch nghỉ dưỡng để hòa mình cùng thiên nhiên, tận hưởng không khí trong trẻo, yên bình.

z5295513397122_52326a9891f7da08876b446e1befbe52.jpg

Dọc biển hướng về phía tây nam là Hòn Hồng kỳ vĩ và lung linh trong nắng chiều tỏa nhẹ. Gọi là hòn Hồng nhưng là một ngọn núi nhỏ nằm sát bờ biển thuộc thôn Hồng Chính, có độ cao khoảng 230 m. Biển ở hòn Hồng trải dài khoảng 10 km với nhiều bãi đá và bãi tắm tuyệt đẹp có tên gọi như: Bãi Ốc, Bãi Gành, Bãi Xếp, Bãi Dơi. Sở dĩ có tên gọi Hòn Hồng hay Hòn Hường là vì vào những buổi xế chiều nhìn lên đỉnh núi dễ nhận thấy ánh hào quang màu hồng tỏa ra từ núi đá. Điều thú vị là nhìn từ phía biển, cảnh sắc Hòn Hồng không giống với những ngọn núi ven biển khác bởi nét đặc trưng của nó. Qua khỏi Hòn Hồng, dọc biển Bắc Bình chúng ta sẽ đến nơi được gọi Hòn Nghề. Đây là một bãi biển dài và nước biển trong xanh, bãi cát trắng mịn lấp lánh. Hòn Nghề có hình thù giống con rùa biển cao chừng 15 m cách bờ biển chừng 130 m. Ở đây có 1 làng chài nhỏ, ngư dân đánh bắt chủ yếu bằng các nghề truyền thống. Hòa mình cùng thiên nhiên để thưởng thức các loại hải sản tươi ngon là đặc trưng của vùng biển này. Còn gì thú vị hơn khi đứng bên biển, thả mình vào cả vùng trời biển bao la, hít căng lồng ngực, thu cả luồng gió mát lành của đại dương bao la.

Biển Bắc Bình chỉ dài gần 30 km nhưng chứa đựng nhiều điểm xiếc thú vị, nhất là cảnh quan thiên nhiên qua các địa danh đều có sự hài hòa, đặc trưng giữa biển và rừng. Bây giờ đến với du lịch Bắc Bình không chỉ có văn hóa bản địa đặc sắc, du dương và mạo hiểm trên các tiểu sa mạc mà khám phá biển còn là 1 nét chấm phá mới thật tươi trẻ, đặc sắc và lãng mạn.

VÕ THIỆN NHO


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kiểm tra việc đảm bảo ANTT tại Đồi Cát bay
Ngày 21/3, Tổ kiểm tra đảm bảo an ninh trật tự (thuộc UBND TP. Phan Thiết) đã triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý an ninh trật tự tại khu vực Đồi Cát bay, phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết.
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biển Bắc Bình qua các địa danh của Vè thủy trình