Theo dõi trên

Bình Thuận đạt thành tích xuất sắc tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ 2023

05/05/2023, 14:25 - Lượt đọc: 9,084

BTO-Tham gia giới thiệu, quảng bá hình ảnh điểm đến Bình Thuận và Hội thi Bánh dân gian trong khuôn khổ Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần 10 năm 2023 diễn ra tại thành phố Cần Thơ, du lịch Bình Thuận đã đạt thành tích xuất sắc và giải cá nhân Hội thi Bánh dân gian Nam bộ với món ngon là Bánh quai vạc.

Do Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh chủ trì tổ chức cùng với sự đồng hành của Cơ sở Sản xuất, thương mại và dịch vụ Bảo Long Bình Thuận, gian hàng Du lịch Bình Thuận tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ 2023 vừa xúc tiến, quảng bá đến khách tham quan Cần Thơ và các địa phương lân cận những nét hấp dẫn, thú vị của thương hiệu “du lịch biển” Mũi Né - Bình Thuận, vừa giới thiệu các sản vật độc đáo chế biến từ thanh long như: rượu, nước ép, bánh phồng...

banh-quai-vac-tham-gia-hoi-thi.jpeg

Ngoài tham gia các hoạt động chính của Lễ hội như: Lễ dâng hương và dâng bánh nhân Ngày Giỗ tổ Hùng Vương, Lễ khai mạc và bế mạc, tổ chức gian hàng và không gian Lễ hội, các hoạt động hưởng ứng Lễ hội, Du lịch Bình Thuận còn tham gia Hội thi làm bánh dân gian và chương trình biểu diễn cách làm các loại bánh dân gian. Tham gia tranh tài “làm bánh”với các địa phương trong cả nước, Bình Thuận giới thiệu một món ăn đậm đà hương vị miền biển là “Bánh quai vạc” do nghệ nhân Trần Thị Kim Lĩnh phụ trách và Nguyễn Ngọc Bảo phụ trợ.

Bánh quai vạc Phan Thiết là một biến thể của bánh bột lọc, theo thời gian phát triển xã hội, bánh quai vạc được đưa vào “menu” ẩm thực và là một trong những món ngon mà khi đến với Phan Thiết - Bình Thuận, du khách không thể bỏ qua. Bên cạnh cách chế biến với nguyên liệu chính là bột, nhân tôm (hoặc thịt) xào cùng gia vị, bánh được tạo bởi áo bột và nhân tôm rồi luộc chín, trộn với hành mỡ (hoặc dầu), cách làm nước chấm chính là phần quan trọng nhất để món bánh này ngon và đậm đà hơn. Bánh quai vạc dùng với nước chấm (có thể ăn kèm chả cá…) hoặc dùng với bánh mì - bánh mì kẹp bánh quai vạc.

ban-giam-khso-dang-cham-diem.jpeg
nhge-nhan-tran-thi-kim-linh.jpeg

Với những nguyên liệu dễ tìm, cách chế biến đơn giản, cộng thêm “bí quyết” làm nước chấm (mắm chanh ớt), ăn kèm chả cá Phan Thiết, hương vị “Bánh quai vạc” không những chinh phục Ban giám khảo mà còn làm hài lòng số đông khách tham quan dùng thử cả 2 biến tấu: Bánh quai vạc chả cá và Bánh mì kẹp bánh quai vạc. Kết quả, ngoài Giấy khen về “Giải Cá nhân tại Hội thi Bánh dân gian” của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ trao cho 2 nghệ nhân Trần Thị Kim Lĩnh và Nguyễn Ngọc Bảo, UBND thành phố Cần Thơ còn trao bằng khen cho Đoàn nghệ nhân Bình Thuận vì thành tích xuất sắc trong tham gia Hội thi Bánh dân gian trong khuôn khổ lễ hội.

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ 10 năm 2023 có chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị Bánh dân gian Nam bộ” diễn ra từ ngày 28/4 - 2/5 tại thành phố Cần Thơ, có quy mô khoảng 300 gian hàng bánh dân gian, ẩm thực, đặc sản OCOP vùng miền, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, quà lưu niệm…, thu hút hơn 100 nghệ nhân đến từ 22 tỉnh, thành trên cả nước tham gia, mỗi ngày có hàng ngàn khách đến tham quan và thưởng thức bánh dân gian.

NGUYÊN VŨ


(2) Bình luận
Bài liên quan
Thưởng thức món ngon “Sài Gòn - Chợ Lớn” tại Phan Thiết
Chính thức khai trương vào đầu tháng 10/2022, quán ăn Quận 5 - Món ngon “Sài Gòn - Chợ Lớn” (số 161, Võ Văn Kiệt, TP.Phan Thiết) đã thu hút ngay sự chú ý của thực khách địa phương và du khách từng yêu thích hương vị... Sài Gòn - Chợ Lớn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận đạt thành tích xuất sắc tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ 2023