Năm học vừa qua, lần đầu tiên trong lịch sử ngành giáo dục tổ chức khai giảng năm học theo hình thức trực tuyến. Kế hoạch giáo dục, nội dung chương trình phải điều chỉnh ứng phó với dịch bệnh Covid-19, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trước tình hình đó, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã chủ động xây dựng phương án, tổ chức dạy học hợp lý qua trực tuyến, truyền hình, tư vấn, ôn tập củng cố kiến thức ngay sau khi trở lại trường từ học kỳ II và đã hoàn thành chương trình năm học theo đúng quy định.
Kết quả năm học 2021 – 2022, tỷ lệ đậu tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) toàn tỉnh đạt 98,55%. Ở bậc trung học cơ sở, kết quả chất lượng học sinh khá, giỏi, hạnh kiểm tốt tăng so năm trước. Riêng khối lớp 6, việc tổ chức đánh giá kết quả học tập, rèn luyện giữa các trường có sự chênh lệch, do giáo viên và học sinh chưa quen thực hiện đánh giá theo Thông tư 22/2021 của Bộ GDĐT.
Hiện toàn tỉnh có 4 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) cấp huyện. Ngoài ra, căn cứ vào nhu cầu học tập của nhân dân tại địa phương, sở đã phân công thêm 4 đơn vị trường THPT triển khai mở các lớp hệ GDTX cấp THPT. Năm học qua, việc tuyển sinh lớp 10 gặp khó khăn, số lượng học viên ít, chất lượng đầu vào thấp, cùng với đó công tác phân luồng học sinh sau THCS chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Trong số 156 học viên GDTX khối 9, kết quả học lực trung bình chiếm 94,23%.
Bên cạnh đó, việc dạy và học ngoại ngữ cũng được ngành giáo dục tỉnh quan tâm như bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, năng lực ngoại ngữ cho giáo viên tiếng Anh, phổ biến ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Trong năm học 2021 – 2022 đã ghi nhận tỷ lệ học sinh bỏ học THCS là 0,99%, tăng 0,17% so năm học 2020 – 2021, THPT bỏ học 0,32%, tăng 0,04%.
Ngoài ra, các cơ sở giáo dục trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, thực hiện chương trình “Sóng và máy tính cho em”, tham gia các cuộc thi do Bộ GDĐT tổ chức…
Năm học 2022 – 2023, ngành giáo dục tỉnh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn trường học, thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh theo quy định, tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong GDĐT…