Theo dõi trên

Bình Thuận khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ

01/08/2023, 09:44

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ đang diễn ra, ngày 31/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải đã có văn bản hỏa tốc đến các đơn vị, địa phương liên quan về kiểm tra, tập trung khắc phục hậu quả sạt lở đất và chủ động phòng, chống ứng phó mưa lớn gây ngập lụt, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND các địa phương khẩn trương khắc phục nhanh, an toàn hậu quả các khu vực sạt lở đất, nhất là trên tuyến quốc lộ 55 đoạn qua xã La Ngâu (Tánh Linh) và xã Đa Mi (Hàm Thuận Bắc). Thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình có người bị nạn, nhà ngập sâu, hộ gia đình thiệt hại hoa màu do ngập nước. Chỉ đạo đánh giá, xác định cụ thể nguyên nhân để rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; chủ động kiểm tra, rà soát, phát hiện, xử lý kịp thời các khu vực có nguy cơ sạt lở, có phương án chủ động bảo đảm an toàn, nhất là các khu vực đèo, dốc, sườn đồi và các khu vực thường xảy ra sạt lở đất.

z4558395925783_48dc84d9e55be4d27cd8e2ad8d0b3a09.jpg
Sạt lở đất do mưa lũ.

Mặt khác, kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trường học, cơ sở y tế, trụ sở cơ quan, kho tàng, doanh trại, các khu vực sườn đồi dốc, ven sông, suối, các tuyến đường giao thông trên địa bàn mình quản lý để kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở khi mưa lớn, ngập lụt, lũ quét. Kiên quyết di dời, sơ tán dân khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lập phương án chủ động chống sạt lở, sơ tán khi có tình huống xấu nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân và cơ sở hạ tầng… 

z4560414584976_1a07d4c491b4f9a2fb355d25b46373f7.jpg
Dòng chảy thoát lũ tại Tánh Linh.

Riêng các sở, ngành liên quan phối hợp với UBND các địa phương, nhất là UBND huyện Tánh Linh và Hàm Thuận Bắc chỉ đạo, huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương xử lý, khắc phục ngay các vị trí bị sạt lở, ngập sâu, kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập úng trên tuyến quốc lộ 55 để có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông; kịp thời tổng hợp thiệt hại và đề xuất việc hỗ trợ, khắc phục theo quy định…

z4562988860051_f1ec88835debe8930483e1096f2cd294.jpg
Thiệt hại lúa do ngập úng.

Cũng theo UBND tỉnh, những ngày qua, tại một số địa phương như Hàm Tân, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh và Đức Linh đã xảy ra mưa lớn, sạt lở đất, ngập lụt cục bộ, ảnh hưởng lớn đến giao thông, hoa màu và đời sống của người dân. Đặc biệt ngày 30/7 trên tuyến quốc lộ 55 đoạn qua xã Đa Mi và xã La Ngâu đã xảy ra nhiều điểm sạt lở đất, cây cối gây ách tắc giao thông tuyến Phan Thiết – Bảo Lộc. Theo cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mưa ở Tây Nguyên và Nam bộ, Nam Trung bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới, lượng mưa nhiều nơi lên đến hơn 100 mm.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 691/CĐ-TTg ngày 31/7 đến một số tỉnh, thành, trong đó có Bình Thuận về việc tập trung khắc phục hậu quả sạt lở đất tại đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng và chủ động ứng phó với mưa lớn các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ.

Theo cập nhật đến ngày 31/7, tổng giá trị thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn huyện Tánh Linh ước tính đã lên đến hơn 60 tỷ đồng (thống kê đến ngày 30/7 là trên 32 tỷ đồng). Đáng chú ý, mưa lũ những ngày qua trên địa bàn huyện đã gây thiệt hại 2.600 ha sản xuất nông nghiệp gồm lúa, hoa màu, cây công nghiệp, khả năng thiệt hại trên 70% nếu không thoát nước kịp.

Ngoài ra, mưa lũ những ngày qua trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam gây ngập 14 căn nhà; gần 63 ha cây trồng bị thiệt hại, gồm thanh long, lúa, bạc hà, dừa...; thiệt hại 247 con gia súc, gia cầm và một số tài sản khác. Hiện địa phương đang tiếp tục rà soát, kiểm tra, tổng hợp tình hình thiệt hại sau khi lũ xuống. Ước tổng giá trị thiệt hại trên 450 triệu đồng.

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đức Linh, Hàm Thuận Bắc: Trên 1.100 ha sản xuất nông nghiệp bị ngập úng, ngã đổ do mưa lũ
BTO-Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh thông tin, tính đến chiều nay (31/7), huyện Đức Linh và Hàm Thuận Bắc đã ghi nhận thêm thiệt hại do mưa lũ trong những ngày qua. Theo đó, có hơn 1.000 ha lúa, hoa màu và nhiều gia cầm bị ngập, cuốn trôi, thiệt hại hàng tỷ đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ