Theo dõi trên

Bộ Công an trả lời những biện pháp ngăn chặn tội phạm sử dụng công nghệ cao

25/10/2023, 05:46

Bộ Công an vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Bình Thuận “Đề nghị có biện pháp kiểm soát chặt chẽ không gian mạng và ngăn chặn các đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo qua mạng, ngăn chặn các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước”.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Công an cho biết, thời gian qua, tình trạng đăng tải, phát tán thông tin xấu độc, sai sự thật, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên không gian mạng và tội phạm sử dụng công nghệ cao để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại lớn và bức xúc trong nhân dân. Trước tình trạng trên, Bộ Công an đã triển khai và sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an nhân dân triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh.

data-news-2020-2-125148-canh.jpg
Cần thận trọng với tin nhắn mượn tiền thông qua mạng xã hội. Trong ảnh là tin nhắn khi tài khoản facebook của anh T (ngụ phường Phú Tài, TP. Phan Thiết) bị đối tượng chiếm quyền sử dụng, sau đó mượn tiền của nhiều người trong danh bạ.

Theo đó, Bộ Công an đã chỉ đạo tiếp tục chủ động trong công tác tuyên truyền, phản bác, vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; kịp thời cung cấp thông tin chính thống một cách đầy đủ, toàn diện. Đồng thời chỉ rõ những thủ đoạn, tính chất nguy hại của thông tin xấu độc đối với xã hội; trang bị kiến thức cần thiết để mỗi người có thể tự sàng lọc, tiếp nhận thông tín hữu ích, chính thống, góp phần “miễn dịch” với những thông tin xấu, độc. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến, triển khai Chỉ thị số 21 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản; phối hợp với các nhà mạng viễn thông gửi tin nhắn đến các thuê bao di động cảnh báo tội phạm liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh, tiếp tục rà soát hệ thống pháp luật hiện hành nhằm kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập để đề xuất sửa đổi, ban hành các quy định nhằm quản lý chặt chẽ và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng. Chủ động nắm tình hình, triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, đấu tranh với các mục tiêu thường xuyên đăng tải thông tin vi phạm pháp luật trên mạng; tổ chức tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tập trung phát hiện, xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các vụ lợi dụng không gian mạng để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mặt khác, tăng cường phối hợp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát; ngăn chặn mọi sơ hở, điều kiện làm phát sinh tội phạm. Phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng, điều chỉnh các quy định, quản lý chặt chẽ đối với những loại hình dịch vụ, lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ, phát sinh tội phạm như: tiền ảo, kinh doanh ngoại hối, hoạt động cung ứng, sử dụng sim thẻ điện thoại. Siết chặt quản lý việc mở thẻ, sử dụng thẻ ngân hàng, thanh toán qua biên giới, quản lý chặt chẽ các cuộc gọi quốc tế chiều về Việt Nam để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các cuộc gọi giả mạo...

Đặc biệt, tăng cường ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực, “làm sạch” tài khoản thuê bao di động (xóa bỏ tình trạng “sim rác”). Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm mạng, đặc biệt là phòng ngừa, đấu tranh, xử lý hoạt động sử dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản có yếu tố nước ngoài; phối hợp xác minh, đấu tranh, bắt giữ đối tượng liên quan, tập trung thu hồi tài sản bị chiếm đoạt.

TẤN THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhận diện lừa đảo trực tuyến
Lừa đảo trực tuyến là vấn đề đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội. Các đối tượng xấu lợi dụng bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin để thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao. Trong đó, có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công an trả lời những biện pháp ngăn chặn tội phạm sử dụng công nghệ cao