Theo dõi trên

Cà chua bi Nhật giống mới, hiệu quả cao

16/12/2021, 06:37

BT- “Mỗi ký cà chua có giá 45.000 đồng, cao gấp đôi loại cà chua bán ở ngoài chợ, nhưng đổi lại “bao” ngọt, có thể hái và ngồi ăn ngay tại vườn”. Đó là lời giới thiệu của chị Trần Thị Tuyết Nhung – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hàm Hiệp, Hàm Thuận Bắc về giống cà chua bi Nhật đang được trồng tại vườn nhà anh Nguyễn Vũ (thôn Đại Thiện 2, xã Hàm Hiệp).

Anh Nguyễn Vũ đang chăm sóc vườn cà chua bi.

Gắn bó với nghề làm vườn mấy chục năm nay, nhưng sản phẩm chủ yếu vẫn là lagim các loại. Cho đến năm 2017, tình cờ được người bạn kết nối với một kỹ sư trồng trọt người Nhật Bản đưa giống cà chua bi về trồng thử nghiệm ở Bình Thuận. Sau những tháng ở lại với gia đình hướng dẫn cách chăm sóc, thu hoạch sản phẩm, người kỹ sư ấy đồng ý hỗ trợ anh giống để phát triển.

Theo anh Nguyễn Vũ: Cách cải tạo đất, làm luống, giàn và chăm sóc cà chua bi Nhật không khác cà chua Đà Lạt, cà chua giống cao sản, cà chua tim... Khi cây mới cho hoa lần đầu chỉ cần phun một lượt thuốc sinh học, bệnh lá, bệnh vi khuẩn còn khi có trái rồi rất ít bệnh, không phải phun xịt gì thêm. Giữ ẩm cho đất không phải là tưới nước liên tục. Nếu đất bị sũng nước sẽ giết chết bộ rễ và tạo điều kiện để nấm phát triển. Tưới nước tập trung từ phần thân trở xuống, tưới đều quanh cây sẽ tốt hơn là tưới trực tiếp lên phần lá, vì làm như thế sẽ khuyến khích một số bệnh dễ gặp ở cây cà chua phát triển. Khi cây cà chua được 1,5 - 2 tháng tuổi cần làm giàn hoặc cọc để đỡ thân cây. Có thể dùng cọc tre để giúp nâng đỡ thân cây cà chua không bị đổ gập hoặc gãy khi ra nhiều trái. Để cho cây sai trái và bền cây nên tỉa bỏ nhánh phụ và lá già cho cây thông thoáng…

Tuy nhiên cái khó ở đây là loại này không chịu mưa, gió kéo dài và nhiệt độ cao. Hiện trên thị trường cũng không bán hạt giống, mà mỗi năm anh được hỗ trợ từ Nhật Bản qua và nhân rộng bằng cách ngắt từ những nhánh con trồng tiếp.

Cà chua bi giống Nhật để được nhiều ngày, khi chín có vị ngọt thanh, rất thích hợp làm các món salad. Nhu cầu khách đặt hàng hiện khá nhiều, nhưng do diện tích hạn chế nên vườn nhà anh Vũ không đủ cung cấp. Thêm nữa điều kiện kinh tế còn hạn chế, chưa thể đầu tư nhà lưới nên 1 năm anh chỉ trồng được 1 vụ, từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau, sau khi trừ chi phí thu về 20 triệu đồng/gần 1 sào.

Để nâng cao thu nhập và đáp ứng nhu cầu thị trường, anh Nguyễn Vũ cho biết sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật chăm sóc và hỗ trợ cây giống cho những nông dân có nhu cầu. Nhất là với những trang trại nông nghiệp hay hộ cá thể đã đầu tư nhà lưới, béc phun nhỏ giọt. 

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà chua bi Nhật giống mới, hiệu quả cao