Theo dõi trên

Ca tử vong thứ 9 nghi do bệnh dại

03/10/2024, 08:50

BTO-Sáng 3/10, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết: Bình Thuận ghi nhận thêm 1 trường hợp tử vong nghi do bệnh dại tại Hàm Thuận Nam. Như vậy, tính từ đầu năm 2024 đến nay, Bình Thuận có 9 trường hợp tử vong nghi do bệnh dại.

Đó là nữ bệnh nhân, sinh năm 1996, tại khu phố Lập Vinh, thị trấn Thuận Nam. Trước khi tử vong, bệnh nhân bị chó ở nhà nuôi cào vào ngón tay khi cho ăn, có vết trầy xước, không chảy máu vào đầu tháng 8. Sau khi bị cắn, bệnh nhân không có biện pháp xử lý vết thương và không tiêm vắc xin phòng bệnh dại, nhưng lại đi đến thầy thuốc nam và uống thuốc nam 2 ngày.

tiem-cho.jpg
Tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo (Ảnh minh họa)

Đến ngày 26/9/2024, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, không sốt. Sang ngày sau, triệu chứng ớn lạnh và sốt xuất hiện, được gia đình mua thuốc uống nhưng không khỏi. Ngày 28/9, người nhà đưa bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận, tại đây xuất hiện dấu hiệu sợ nước, sợ gió. Bệnh viện chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh. Bác sĩ chẩn đoán bệnh dại, tiên lượng nặng, kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút dại. Người nhà xin đưa bệnh nhân về và tử vong cùng ngày.
Qua điều tra, có hai người trong gia đình bị chó cắn. Đáng chú ý, cả hai trường hợp đều không tiêm vắc xin phòng bệnh dại sau khi bị cắn. Sau khi phát hiện chó có dấu hiệu hung dữ, gia đình đập chết con chó và chôn.

Với tình trạng trên, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Thuận phối hợp Trung tâm y tế Hàm Thuận Nam triển khai các biện pháp như thông báo ổ dịch lây truyền từ động vật sang người; tuyên truyền, vận động người dân trong khu vực tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh dại; hướng dẫn người dân về cách xử lý khi bị động vật cắn và tầm quan trọng của việc tiêm phòng. Đồng thời, khuyến cáo người dân tiêm vắc xin phòng dại ngay khi bị chó, mèo cào cắn và tiêm vắc xin phòng dại cho động vật nuôi.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
1 ca tử vong nghi do bệnh dại tại Hàm Tân
BTO-Sáng 22/4, Phòng khám đa khoa khu vực Tân Thắng (Hàm Tân) ghi nhận 1 trường hợp tử vong nghi dại tại thôn Phò Trì.
Nổi bật
Kinh tế số đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ công nghệ 4.0
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng phát triển mạnh mẽ, Chính phủ cũng rất quan tâm chỉ đạo các địa phương đồng hành cùng Chính phủ phát triển kinh tế số bằng việc đưa ra một số chủ trương, chính sách phát triển kinh tế số nhằm chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã đề ra với mục tiêu đến năm 2025 kinh tế số chiếm tỷ lệ 20% GDP.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca tử vong thứ 9 nghi do bệnh dại